- Có mặt tại buổi họp báo của Bộ VH-TT-DL, Ông Nguyễn Văn Tình - Cục trưởng Cục hợp tác Quốc tế đã chính thức trả lời về vụ việc liên quan đến Lỹ Nhã Kỳ, người mới được bổ nhiệm làm Đại sứ Du lịch Việt Nam.

Khẳng định lý lịch và khả năng

Trong lần phát biểu đầu tiên trước báo giới, ông Nguyễn Văn Tình nói rõ về lý lịch của Lý Nhã Kỳ - tên thật Trần Thị Thanh Nhàn. Ông cho biết: "Theo lý lịch đã được Cục Hợp tác quốc tế Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xác minh tại địa phương có thẩm quyền quản lý lý lịch của Lý Nhã Kỳ cho thấy bố của Lý Nhã Kỳ không phải là người Nga như dư luận đồn đoán mà bố đẻ của cô là ông Trần Ngọc Lý - đã được công nhận là liệt sỹ, Mẹ cũng là người Việt Nam quê ở Thái Bình. Như vậy Lý Nhã Kỳ không hề mang trong mình hai dòng máu...".

Lý Nhã Kỳ (tên thật Trần Thị Thanh Nhàn)

Về thắc mắc tại sao bố của Lý Nhã Kỳ mất tại nhà lại được phong liệt sĩ, ông Nguyễn Văn Tình cũng giải thích rõ: "Đó là vì sau khi về sống ở nhà, vết thương chiến tranh của ông Lý ngày một nặng dẫn đến qua đời nên ông Trần Ngọc Lý đã được nhà nước phong làm liệt sỹ vào năm 2006...!"

Ông Nguyễn Văn Tình còn nói thêm về khả năng sử dụng tiếng nước ngoài theo Quy chế chọn Đại sứ du lịch : "Trong buổi đón tiếp đại diện tổ chức New7Wonders, tại đó còn có sự chứng kiến của đại diện Bộ Ngoại giao, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn Thanh niên... chúng tôi đã trực tiếp chứng kiến vị Đại sứ Du lịch mới của chúng ta nói Tiếng Anh, Tiếng Đức một cách lưu loát..!".

Ông Nguyễn Văn Tình cho rằng Lý Nhã Kỳ hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu, trên tay ông là một bài báo để chứng minh.

Bỏ qua sức ép dư luận, chưa công bố tấm bằng đại học của Lý Nhã Kỳ

Liên quan đến sự việc gây xôn xao dư luận gần đây về chuyện tấm bằng đại học nước ngoài của Lý Nhã Kỳ ông Nguyễn Văn Tình khẳng định: "Mọi bằng cấp trong đó có bằng đại học của cô Lý Nhã Kỳ chúng tôi đều cầm trong tay, nếu ai có nhu cầu chúng tôi đều có thể cho xem!"

Ngay lập tức, nhiều phóng viên đã tìm cách tiếp cận với đại diện Cục Hợp tác quốc tế để được xem tấm bằng trên thì Ông Nguyễn Văn Tình nói trong Quy chế chọn Đại sứ Du lịch không đặt ra vấn đề bằng cấp nên chẳng có lý do nào để đưa ra tấm bằng ở đây. 

Ông Nguyễn Văn Tình - Cục trưởng Cục hợp tác Quốc tế đang trả lời tại buổi họp báo xung quanh những thắc mắc của phóng viên.
Thấy rõ sự mâu thuẫn trong câu trả lời với lời tuyên bố trước đó, một nhà báo đã yêu cầu các cấp có thẩm quyền công bố bản sao tấm bằng đại học tại Đức của Lý Nhã Kỳ với lý do để kiểm định sự trung thực của vị Đại sứ Du lịch mới trước dư luận và để dẹp bỏ mọi sự đồn đoán không tốt trước đó. Tuy nhiên, một lần nữa ông Nguyễn Văn Tình khẳng định: "Với chức năng là cơ quan quản lý nhà nước, tôi khẳng định tấm bằng đó là có thật và chúng tôi đang cầm trong tay. Còn nếu muốn xem tấm bằng đó xin tới gặp anh Hoàng là Giám đốc trung tâm xúc tiến VH-TT-DL của Cục hợp tác Quốc tế".

Kết thúc cuộc họp báo, rất nhiều phóng viên đã tới gặp lãnh đạo của Cục hợp tác Quốc Tế theo chỉ dẫn của ông Nguyễn Văn Tình để được mục sở thị tấm bằng đại học của Đại sứ Du lịch vốn bị dư luận đặt nhiều dấu hỏi trong nhưng ngày qua nhưng mọi nỗ lực đều vô hiệu. Đại diện Cục hợp tác quốc tế cho biết họ chỉ công bố tấm bằng trên khi đã xin Quy chế và có sự đồng ý của lãnh đạo cấp trên !?

Hoàng Nguyên