- "Hoàn toàn không có dàn xếp kết quả trong CĐHH. Tôi lấy tư cách cá nhân để khẳng định điều này. Nó là sản phẩm của sự suy diễn và tâm trạng suy diễn này đã hình thành bao nhiêu năm nay do nhiều cuộc thi hoặc nhiều sự kiện trong cuộc sống", Lê Hoàng khẳng định như vậy trong cuộc giao lưu với độc giả VietNamNet về chủ đề Giám khảo và sự nghiệt ngã của dư luận.

"Chua như Lê Hoàng", "Phát ngôn sốc như Lê Hoàng, "Cá tính và đanh đá như Lê Hoàng", "Công tâm và bản lĩnh như Lê Hoàng", "Thông minh, dí dỏm như Lê Hoàng"... đó là những cụm từ mà nhiều khán giả dành cho Lê Hoàng - người rất "hot'' với công việc giám khảo các cuộc thi từ: Phụ nữ thế kỷ 21, Bước nhảy hoàn vũ đến Cặp đôi hoàn hảo.

Trong vai trò giám khảo, Lê Hoàng có lý của Lê Hoàng. Cái lý ấy có nhiều người đồng cảm nhưng cũng không ít người cho là "tằn tiện", giảm bớt sự "vui vẻ" của những gameshow giải trí. Nhưng công bằng mà nói, mỗi màn nhận xét và cho điểm của Lê Hoàng bao giờ cũng khiến cả thí sinh lẫn khán giả... thót tim.

Với Cặp đôi hoàn hảo - cuộc thi gây sự chú ý đông đảo của các khán giả cả nước hai tháng qua, Lê Hoàng phải đối diện với hai đợt sóng dư luận. Ban đầu là bị chỉ trích thậm tệ vì sự khắt khe có phần "cực đoan" trong việc cho điểm, sau đó là những lời tung hô dành cho Lê Hoàng vì giữ được bản lĩnh của một vị giám khảo.


Lê Hoàng đã có mặt tại tòa soạn báo VietNamNet (trụ sở TP.HCM)

Nội dung cuộc giao lưu:

Đỗ Quang Tuấn , Nam - 47 Tuổi
Các anh chị trong ban giám khảo có cảm tình riêng với các ca sĩ hay không?
Lê Hoàng: Ai trong cuộc sống cũng có những quan hệ của mình. Nhất là giới showbiz. Thật ra chỉ có ngần ấy người, loanh quanh vẫn gặp nhau. Và bình thường họ cũng rất thương yêu nhau, chứ không phải chỉ toàn ghen tỵ như báo chí nói đâu. Bằng chứng là khi có một nghệ sĩ bị bệnh thì rất nhiều nghệ sĩ khác đến thăm hoặc quyên góp tiền, bởi họ cũng tự biết thế giới của họ thực ra khá nhỏ bé. Bản thân tôi, Tết vừa rồi có đến chơi nhà Đàm Vĩnh Hưng và sinh nhật anh ấy, tôi cũng có dự một cách thực lòng. Không ai mang một tâm trạng trắng toát lúc ngồi trên ghế giám khảo cả bạn ạ.

Hà Đức Nhã , Nam - 23 Tuổi
 Tôi là một người rất thích nghe những lời nhận xét từ anh Lê Hoàng và anh Lê Minh Sơn. Riêng anh Lê Hoàng thì càng về sau tôi lại càng thích vì những nhận xét của anh rất chân thực, dí dỏm và sâu sắc. Câu hỏi của tôi đưa ra ở đây là: theo anh thì vai trò của giám khảo trong gameshow truyền hình là phải như thế nào và anh Lê Minh Sơn, chị Siu đã làm tốt vai trò của mình chưa? Xin cảm ơn!
 Lê Hoàng: Anh Sơn đã làm đúng anh Sơn và chị Siu đã làm đúng chị Siu. Không có gì sai về hai nghệ sĩ ấy ở đây cả. 

huỳnh đức tường , nam - 28 tuổi
Chào Đạo diễn Cho tôi xin hỏi một câu chân thành nha và mong anh cũng trả lời chân thành: Tóm lại đằng sau chương trình CĐHH này có phải anh là Đạo diễn không hoặc có tư vấn hay cố vấn gì không mà nó hấp dẫn như vậy, đến tận phút cuối tính chất gây cấn vẫn rất cao gữa các vị giám khảo. Đây là một chương trình hoàn hảo đấy, chúc anh thành công trong con đường nghệ thuật!


 

Lê Hoàng: Nó hấp dẫn bởi vì tất cả những gì diễn ra, dù xấu dù tốt, đều diễn ra một cách trực tiếp, không hề cắt gọt. Có nghĩa, đấy là sự hấp dẫn của sự thật, một thứ mà hiện nay chúng ta rất thiếu.

Nguyễn Đình Tú , Nam - 17 Tuổi
Tôi là một khán giả rất quan tâm đến những gameshow có sự góp mặt của đạo diễn Lê Hoàng. Quả thật đạo diễn có phong thái rất chuyên nghiệp và cá tính. Tôi muốn hỏi đạo diễn rằng nếu như lựa chọn giữa công chúng và nghệ thuật chân chính, đạo diễn sẽ chọn gì?
Lê Hoàng: Một câu hỏi có lẽ đã được đặt ra từ cách đây mấy chục năm "Nghệ thuật vị nhân sinh hay nghệ thuật vị nghệ thuật". Tôi sợ nhất những ai nói là vị nhân sinh nhưng thực ra lại vị... bản thân mình. Vậy thôi!
nguyễn đức duy , Nam  - 14  Tuổi

Chào bác Hoàng, cháu là 1 fan của bác. Cháu thấy trong chương trình CĐHH toàn là những người rất nổi tiếng và có một vị trí nhất định trong xã hội, vậy thì khi đưa ra những lời nhận xét thẳng và thật như thế liệu bác có sợ bị fan của những thí sinh ghét không ạ? Và cháu cũng được biết bác tham gia chương trình "mỗi tuần một chuyện, đối thoại cùng lê hoàng" với cô Lê Khánh, vậy thì ở vòng 2 khi cho cô Khánh 6 điểm thì sau đó khi gặp cô ấy, bác có cảm thấy ngại không?
Lê Hoàng: Tôi chả ngại đâu vì Lê Khánh cũng biết tính tôi mà. Nói thật nếu chúa trời có thi mà hát dở tôi cũng cho điểm 6.

Dương Nguyên Vũ , Nam - 48 Tuổi
 Xin hỏi, vì sao khi ngồi ghế "nóng", anh không sử dụng cái tôi (ý thích cá nhân) của mình để nhận xét thí sinh như những GK khác đã làm?
 Lê Hoàng: Bạn nhầm rồi. Tôi hoàn toàn chỉ sử dụng cái tôi đấy chứ. Tôi có bao giờ sử dụng cái "chúng ta" đâu.

 Nguyễn Tùng Lam , Nữ - 32 Tuổi
 Tôi nhận thấy đạo diễn là người tinh tế, nói năng lưu loát, đối đáp linh hoạt và đặc biệt là cách sử dụng ngôn từ rất "đắt", rất phong phú. Đạo diễn có thể "bật mí" cho khán giả bí quyết trau dồi và rèn luyện như thế nào ạ?
 Lê Hoàng: Nói một cách thực lòng nếu muốn như vậy thì bạn phải đọc sách nhiều rất rất nhiều. Tôi đọc sách từ rất bé và không lúc nào không mang theo một cuốn sách bên người. Nói là một biểu hiện của tư duy và tư duy ấy phải được rèn luyện hằng ngày chứ không phải tự nhiên đâu.

hà bình , Nam - 35 Tuổi
Chắc anh rất lạc lõng vì quá thẳng tính, mới đó người ta ném đá anh tơi tả vì đụng đến thần tượng của họ, họ bảo anh là sai rồi đòi anh rút lui khỏi CĐHH, sau đó dân tình lại xưng tụng anh đúng. Anh có nhắn nhỉ gì tới số đông không thưa anh?
Lê Hoàng: Giá tôi có thể viết một bức thư như sau:

Kính gửi số đông,

Nếu như người kinh doanh có câu khách hàng bao giờ cũng đúng và lấy nó làm tiêu chí để tồn tại, thì tôi cũng không bao giờ phản đối. Nhưng may quá, tôi lại không phải người bán hàng. Hay đúng hơn, tôi là người bán một thứ hơi đặc biệt đó là tâm hồn mình. Cho nên tôi nghĩ rằng số đông cũng thiếu gì lúc sai. Tôi cho rằng, một trong những nguyên tắc sai lầm của nền giáo dục chúng ta là dạy dỗ một đứa bé từ lớp một luôn luôn phải tôn trọng tập thể. Những đứa bé của chúng ta lúc nào cũng bị nhắc nhở là làm việc này việc nọ có được chung quanh chấp nhận hay không. Đáng ra chúng ta phải giáo dục trẻ em một điều là những hành động của nó, những suy nghĩ của nó có khác biệt hay không. "Khác biệt hay là chết". Câu nói đấy không phải là một khẩu hiệu, cũng không phải là một lời nói cho oai. Đấy là một sự thực. Đừng sợ những hậu quả mà sự khác biệt gây ra. Nếu có, nó cũng nhỏ hơn hậu quả mà sự giống nhau gây ra rất nhiều.

Thiện Thông , Nam - 40 Tuổi
Những buổi đầu xem CĐHH, thực sự tôi cũng không thích cách cho điểm của anh vì theo tôi đôi khi nó cũng ngẫu hứng, cảm tính. Tuy nhiên càng vào vòng trong, cách đánh giá cho điểm của anh theo tôi nói chung là chính xác, khách quan. Liệu có phải do dư luận ít khen nhiều chê ở những vòng đầu mà anh "chín chắn" hơn trong khi cho điểm?
Lê Hoàng: Nếu bạn quan tâm đến dư luận quá nhiều thì tốt nhất bạn nên ở nhà và thậm chí bạn không nên chấm điểm cá nhân mình chứ đừng nói đến ai. Tôi tôn trọng dư luận nhưng tôi không bơi ở trong ấy và không đội dư luận như đội một cái mũ.

etekh , Nam - 26 Tuổi
Vốn dĩ chẳng ai hoàn hảo, may chăng có 2 kẻ kém cỏi so le nhau ghép lại may ra được cặp đôi gần gần hoàn hảo. Thế mà tại sao chú lại hay tách từng người của cặp đó ra để nhận xét nhỉ? Xem voi chăng?
Lê Hoàng: Nếu so về tầm vóc nghệ thuật thì các thí sinh trong CĐHH rõ ràng là voi chứ còn gì. Cả xem voi lẫn tránh voi đều không xấu mặt nào, dù là mặt Lê Hoàng. Tuy nhiên, tôi cố gắng không xem đuôi voi mà chỉ xem răng voi hoặc đầu voi.

 


Lê Hoàng xem các câu hỏi của độc giả.

 thanh hoa , Nữ - 26 Tuổi
 Chú Lê Hoàng thân mến! Điều gì đã khiến chú rất bản lĩnh khi một mình một cách chấm điểm mà không sợ thí sinh và khán giả ghét?
 Lê Hoàng: Điều gì thì tôi cũng không biết. Tôi không buôn ở chợ. Cũng có khi như tục ngữ dân gian đã nói "điếc không sợ súng" chăng?

Nguyễn Thị Thu Phương , Nữ - 25 Tuổi
 Hôm qua, cháu có chia sẻ trên Facebook là: "Cả ngày hôm nay như người mất hồn. Thấy nhớ đạo diễn Lê Hoàng mới lạ! ". Theo chú, có nhiều người bị chú làm cho mất hồn như cháu không? (theo chiều hướng tích cực chú nhé, chứ không phải "kinh hồn bạt vía" hay "hồn xiêu phách lạc" đâu).
 Lê Hoàng : Tôi không biết đã làm cho bao nhiêu người mất hồn nhưng chắc chắn là rất ít. Tuy nhiên, tôi đã làm cho rất nhiều người mất tiền, điều ấy là sự thật. Nếu bạn có tiền, thì đừng cầm đến gặp Lê Hoàng. Nhất là khi tiền nhiều. Thân ái.
 Trần Thanh Lâm , Nam - 33 Tuổi

 Trong chương trình cặp đôi hoàn hảo tôi thấy anh là một vị giám khảo cho điểm thí sinh dự thi đắt nhất. Trong khi đó các vị giám khảo cùng làm việc với anh lại cho điểm thật dễ chịu, ít thấy anh cho điểm có điểm 9.10 tại sao?
Lê Hoàng: Xin bạn hỏi các vị giám khảo ấy tôi không có quyền trả lời thay họ.

richard tran , Nam - 25 Tuổi
 Đạo diễn cho biết vai trò của scandal trong các cuộc thi trên truyền hình?
Lê Hoàng:  Scandal là một bộ phận không thể thiếu của các cuộc thi. Vấn đề chúng ta định nghĩa thế nào là scandal. Nếu nó không phạm pháp, nếu nó chỉ là những xung đột về quan điểm đánh giá thì nó nên tồn tại. Bởi nếu không có xung đột thì làm gì có sự phát triển. Ngay lúc này trên truyền hình đang có rất nhiều cuộc thi chẳng có chút scandal nào, chẳng có ai than phiền và cũng chẳng ai xem. Bạn không nhận thấy điều ấy ư?


 

 vanmy , Nam - 30 Tuổi
 (Đừng bỏ câu hỏi này nhé) Lê Hoàng là kẻ lập dị.SilkBlack (sợi chỉ đen) là kẻ dở hơi và vô duyên. Không nên đưa hai bộ mặt này lên tivi nữa cho thiên hạ nhờ.
 Lê Hoàng: Tôi hoàn toàn đồng ý với bạn nhưng xin bạn chuyển đề nghị này lên VTV3 nhé, nếu họ cũng nhất trí như thế thì tôi xin phục tùng rất vui vẻ.

Nguyễn Trung Kiên , Nam - 37 Tuổi

Anh là người cá tính, cách cho điểm của anh đánh giá thực chất của các cặp đôi hoàn hảo. Khi nghe nhạc sĩ Lê Minh Sơn hoặc một vi giám khảo nào khác "đá đểu" trong thâm tâm anh có suy nghĩ gì không?
Lê Hoàng: Từ "đá đểu" xuất hiện nhiều trong cuộc thi này nhiều hoàn toàn là từ của báo chí chứ những giám khảo và thí sinh không hề có ý định đó, tôi nghĩ là như vậy. Cả Lê Hoàng và Cù Trọng Xoay đều làm nghề châm biếm. Một trong những nguyên tắc tối cao của nghề ấy phải biết chấp nhận người khác và đùa với chính bản thân mình.

 Người hâm mộ , Nam - 58 Tuổi
 Tôi rất hâm mộ anh, vì anh rất có cá tính. Anh dám lám, dám chịu không bị bất kỳ một tác động nào chi phối cho nên nhiều tác phẩm của anh mang đậm tâm hồn và cá tính của anh.Tôi mong các cuộc thi nào cũng có những giám khảo như anh thì hiệu quả mới cao và nghiêm túc. Tôi có thể mường tượng là anh rất ham học hỏi trên mọi lĩnh vực. Vậy anh có thể làm giám khảo cho ngành giáo dục được không ? Sở dĩ tôi đặt câu hỏi như vậy vì thực trạng của nền giáo dục Việt Nam ta hiện nay rất lôm nhôm cả về mục tiêu, phương hướng và nội dung. Hơn 30 năm tiến hành các loại cải cách mà không đâu vào đâu. Có giáo viên từ khi ra dạy cho đến khi về hưu vẫn vật lộn với cải cách. Kính mong anh tham gia làm giám khảo trong lĩnh vực giáo dục để giáo dục nước ta không bị mắc căn bệnh trầm kha nhé. Chúc anh khoẻ và cứ sống đúng như vậy nhé!
  Lê Hoàng: Giáo dục là khoa học. Trong khoa học cần kiến thức, chứ không phải cần cảm tính. Tôi không có kiến thức về giáo dục một cách đầy đủ nên sợ rằng khi ngồi vào đấy sẽ làm hại cho giáo dục nhiều hơn là lợi. Theo tôi biết, ngành giáo dục là ngành có nhiều chuyên gia vào loại nhất VN. Cho nên, câu hỏi của bạn có lẽ nên đặt ra với Bộ Giáo dục, chứ không phải cho một đạo diễn điện ảnh.
 Tuy nhiên, nền giáo dục có những cuộc thi liên quan đến văn hóa thì tôi rất vui lòng nhận lời sau khi đã xem xét kỹ điều lệ. Bởi vì nếu xét về mục đích, thì có lẽ giáo dục và điện ảnh cũng giống nhau: đó là xây dựng cho con người những nhân cách tốt đẹp.

Đinh Thị Ánh Tuyết , Nữ - 22 Tuổi
Chú Hoàng ơi, nói thật là khi trước cháu không mấy thiện cảm với chú đâu, vì chú làm giám khảo show nào là thí sinh bị mổ sẻ tan tành...sợ lắm! Nhưng từ khi xem CĐHH thì khác rồi..hihi, cháu thấy chú rất cá tính. Vậy ở ngoài đời,chú cũng khắt khe với mọi chuyện như vậy ư? Thế thì có lo làm mọi người mất lòng không? Bởi vì người VN mình thích khen, nịnh hơn chê mà.
Lê Hoàng: Vậy cháu có định tiếp tục là người Việt Nam nữa không? Chú thì đôi khi cũng hơi nản nhưng chú cũng không biết cách để làm một thứ người nào khác! Ở ngoài đời, chú không hề khó tính, chẳng hạn như chú có thể ăn bánh mì mà không có nhân. Hoặc có thể nói chuyện với một cô gái đẹp nhưng không thông minh mà vẫn khoái chí.

lê ngọc anh , Nữ - 19 Tuổi
Chú ơi,cháu rất thích cách cho điểm của chú, làm thế nào để có thể liên lạc được với chú?
Ông Lê Hoàng: Hãy gửi về địa chỉ ông Lê Hoàng, kẻ ngây thơ nhất Việt Nam số 50 đường Gầm Cầu, TP.HCM.


 

nguyễn thị ánh , Nữ - 20 Tuổi
Đạo diễn thấy thế nào sau cuộc thi cặp đôi hoàn hảo. Có thấy nhẹ nhõm không sau bao nhiêu búa rìu dư luận? Nói thật cháu rất thích cách thẳng thắn và có chính kiến vững vàng của bác. Không mấy người dám nói những điều mình nghĩ thật như bác. Vàng thật không sợ lửa. Cảm ơn bác!
 Lê Hoàng: Tôi không phải vàng đâu. Tôi là con người chả cần lửa chỉ cần than là tôi đã bỏng rồi. Cám ơn bạn.

Hoang Nam Tran , Nữ - 50 Tuổi
Xin ông chia sẻ về trách nhiệm nghề nghiệp giữa đạo diễn và giám khảo, công việc nào thú vị và áp lực hơn ? Cảm ơn buổi trò chuyện đặc biệt và xin chúc ông luôn nhiều sức khỏe để tiếp tục sáng tạo .
Lê Hoàng: Hai việc khác nhau hoàn toàn và hai áp lực cũng khác nhau hoàn toàn. Không thể so sánh được.

Trần Quốc Trung , Nam - 35 Tuổi
Sau 8 đêm theo dõi Cặp đôi hoàn hảo? Có lẽ anh là giám khảo mang lại nhiều cảm xúc nhất cho khán giả. Về nghi án dàn xếp kết quả "Cặp đôi hoàn hảo" anh có bình luận gì về việc này? Khi làm giám khảo cuộc chơi này anh có sức ép gì từ phía ban tổ chức, hay khán giả không? Nếu được mời tham gia làm giám khảo cho CĐHH năm sau anh có tham gia nữa không?
Lê Hoàng: Hoàn toàn không có dàn xếp kết quả trong CĐHH. Tôi lấy tư cách cá nhân để khẳng định điều này. Sự dàn xếp đó tôi chưa bao giờ nhìn thấy. Nó là sản phẩm của sự suy diễn và tâm trạng suy diễn này đã hình thành bao nhiêu năm nay do nhiều cuộc thi hoặc nhiều sự kiện trong cuộc sống.
Nhạc sĩ Tuấn Khanh có trả lời trên báo Tuổi Trẻ một bài rất hay về giám khảo của các cuộc thi trên truyền hình. Nhưng tôi không đồng ý một điểm khi anh Tuấn Khanh nói rằng anh không tham gia làm giám khảo nữa. Vậy thì ai sẽ chấm? Quan điểm của tôi là luôn luôn tham gia và cố gắng làm tốt, chứ không tẩy chay hay nghĩ rằng mình bỏ đi mới là sang trọng.

phan do , Nam - 45 Tuổi

Xin đạo diễn cho biết ba-rem chấm điểm của cặp đôi hoàn hảo?

Lê Hoàng: Không hề có. 

Nguyễn Nguyên , Nam - 58 Tuổi

 Xin Anh cho biết trước khi nhận lời làm giám khảo cho một cuộc thi nào đó Anh có nghiên cứu kỹ tiêu chí của cuộc thi của Ban tổ chức? Tiêu chí đó đã thể hiện như thế nào trong cuộc thi cặp đôi hoàn hảo vừa qua? Khi thấy tiêu chí không phù hợp với thực tế hoặc kết quả cuộc chơi bị dàn xếp anh có "dũng cảm" đấu tranh với Ban tổ chức cuộc chơi để thay đỏi? Là giám khảo nhiều cuộc chơi anh có thấy việc chấm điểm dựa theo ý kiến khán giả là không công bằng? Nếu Anh cũng đồng ý với ý kiến đó thì theo anh nên thay đôi như thế nào cho phù hợp?

Lê Hoàng: Câu hỏi này quá dài dòng, quá tổng quát và quá nghiêm túc khiến tôi nghi rằng nó không phải của một bạn đọc nào đấy mà là tác phẩm của một ban biên tập, suy nghĩ cái gì cũng theo kiểu chính thống, đầy đủ, nhưng không độc đáo. Muốn trả lời những câu hỏi kiểu này thì có lẽ toàn bộ thời gian sáng nay cũng không đủ và buổi giao lưu trực tuyến sẽ biến thành một buổi tổng kết chứ không hơn.

Nguyễn Thị Song Bình , Nữ - 54 Tuổi

Xin chào đạo diễn lê Hoàng! Tôi thích cách cho điểm nghiêm khắc và những nhận xét thông minh hóm hỉnh của anh! Xin hỏi anh 2 câu: 1-Vì sao anh không góp ý cho các vị giám khảo ngồi cùng về cách nhận xét cho điểm để giữu hình ảnh đẹp về BGK? Phải chăng anh cũng né tránh? Hay anh đã góp ý mà họ không nghe? 2- Các vị giám khảo ngồi cùng đều ít nhiều bị dư luận. Anh vui hay cô đơn hơn?

Lê Hoàng: Nhiệm vụ của tôi là nhận xét về thí sinh chứ không phải các giám khảo khác, cả trong cuộc thi lẫn lúc này. Tôi không vui gì khi những đồng nghiệp có dư luận này khác bởi suy cho cùng tất cả chúng tôi đều đang cùng một con thuyền và con thuyền đấy chạy nhanh hay chậm tốt nhất là nhờ công sức tất cả chứ không phải vì một cá nhân Lê Hoàng.

Xin cám ơn đạo diễn Lê Hoàng vì cuộc giao lưu!

Ban Văn hóa