- Đừng ai trông mong "Cặp đôi hoàn hảo" công bằng, khách quan tuyệt đối, để khỏi phải vò đầu bứt tai hay giận dữ "ban tổ chức 'nó' lừa mình". Bởi các yếu tố gây phản ứng cũng là một phần của cuộc chơi.

TIN LIÊN QUAN:

Đúng như hầu hết dự đoán trước đêm chung kết, cặp đôi hoàn hảo của cuộc thi cùng tên đã thuộc về diễn viên - MC Trấn Thành với ca sĩ Đoan Trang. Câu chuyện về hành trình đi đến chiến thắng của bộ đôi này cũng chính là "đường dây" quan trọng, chiếm phần lớn dung lượng chương trình "Cặp đôi hoàn hảo" mùa đầu tiên được nhượng quyền tổ chức phát sóng ở Việt Nam.

Trấn Thành - Đoan Trang đăng quang "Cặp đôi hoàn hảo" mùa đầu tiên

"Cú đấm" của Trấn Thành

Đăng quang đúng như nhiều dự đoán, gây cảm giác Trấn Thành - Đoan Trang giành thắng lợi quá dễ dàng. Song thực tế, chính khả năng ca hát, làm chủ sân khấu, phối hợp tốt với bạn diễn của Trấn Thành mới là những yếu tố nhanh chóng đưa nam diễn viên kiêm MC này đến thành công cuối cùng. Tức, anh và Đoan Trang phải lao động cật lực để hái được quả chứ giám khảo không cho họ những điểm số hào phóng, còn khán giả cũng chẳng tốn tiền tặng những tin nhắn bầu chọn vô tội vạ.

Trong đêm chung kết phải hát 3 ca khúc (tiết tấu chậm, tiết tấu nhanh và ca khúc đi cùng năm tháng), thì Trấn Thành - Đoan Trang đã bản lĩnh chọn đến 2 bài hát mới, lạ đối với không chỉ khán giả mà còn cả với ban giám khảo. Nếu thể hiện tốt, điểm số thường sẽ được giám khảo phóng tay cho rất cao. Thực tế, với ca khúc "Nữ thần" trong phần thi cuối, cả hai đã giành tổng cộng đến 39 điểm, trong đó, có một điểm 10 hiếm hoi của đạo diễn Lê Hoàng.

Không chỉ làm mới chính mình, những tiết mục lạ nói trên của cặp thí sinh số báo danh 07 còn góp phần tạo ra sự đột biến cho chương trình. Giữa đa số những bài hát cũ, hòa âm quen thuộc, những màn trình diễn lấy sự an toàn (điểm số) làm trọng, "Nữ thần" và "Chỉ có đôi ta" của Trấn Thành - Đoan Trang là hai điểm nhấn đột phá đáng nhớ của đêm chung kết.

Đột phá của Trấn Thành - Đoan Trang với "Chỉ có đôi ta"

Và nhà sản xuất chỉ mong có những thí sinh dũng cảm như thế, để khán giả có cái mà thưởng thức, kéo theo đó nào là tin nhắn, quảng cáo, nào là rating, doanh thu... Sự dũng cảm này không chứa sự bốc đồng mà một người "bắng nhắng" như Trấn Thành dễ gặp phải. Nó đến từ sự tự tin sau các tuần thi trước. Sau những nấc thang mà họ đã chinh phục, chỉ một cú đấm nữa thôi, ở trận chung kết, dù ra đòn có thể vào thế chênh vênh, song nếu chính xác sẽ "hạ gục" giám khảo và khán giả, đồng thời "kết liễu" đối thủ.

Đàm Vĩnh Hưng không "vớt" được Kim Thư


Khó có thể dùng từ ngữ nào khác để nói rằng màn trình diễn công phu của cặp Kim Thư - Đàm Vĩnh Hưng, và sự tròn vai đầy ngọt ngào của Quách Ngọc Ngoan - Ngọc Anh, làm cho chiến thắng của Trấn Thành - Đoan Trang thêm phần lung linh. Song Ngọc tưởng chừng giành giải bạc vì họ quá đẹp đôi, Kim Thư - Mr Đàm phút cuối làm nhiều người hồi hộp vì yếu tố bình chọn của khán giả dành cho cặp này luôn rất cao (thực tế họ đã đoạt giải khán giả bình chọn chung cuộc), có thể hất ngã Trấn Thành - Đoan Trang.

Tuy nhiên, trong khi Trấn Thành "luôn chủ động được khả năng biểu diễn của mình", như nhận xét của nhạc sĩ Hồ Hoài Anh, thì Quách Ngọc Ngoan chỉ mới đóng tròn vai, còn Kim Thư chưa vượt lên chính mình. Nam diễn viên điển trai chỉ hát tốt ở phần thi bài hát có tiết tấu nhanh với liên khúc (giành số điểm cao nhất trong 3 phần thi của mình), còn trong hai phần thi kia, anh nhả chữ khá cứng.

Kinh nghiệm của Đàm Vĩnh Hưng không "kéo" được Kim Thư

Trong khi đó, nữ diễn viên Kim Thư đã thể hiện không tốt ở cả ba bài thi. Giọng cô bị bạt đi, mờ hụt ở một số chỗ trong ca khúc "Bài thánh ca buồn", "Vùng trời bình yên" và tỏ ra không phù hợp chất giọng với trích đoạn "Tiếng trống Mê Linh". Dù Đàm Vĩnh Hưng đã bỏ công sức dàn dựng tiết mục công phu, đặc biệt khung cảnh mùa đông lãng mạn trong "Bài thánh ca buồn", song vẫn không thể "vớt" được bạn diễn để đặt vừa vặn vào không gian của mình.

Thất bại (mang nghĩa không giành giải vàng) của đôi Kim Thư - Đàm Vĩnh Hưng đã được Đàm Vĩnh Hưng lường trước và khẳng định, còn giải đồng của Ngọc Ngoan - Ngọc Anh thậm chí được cặp này bày tỏ sự đón nhận trước khi bước vào đêm chung kết. Nhưng không như thế mà cuộc thi kém phần tranh đua, bởi còn có người chấm điểm - chứ không phải máy chấm, còn có khán giả nắm một nửa quyết định bằng tin nhắn bầu chọn, và bởi biết đâu, đối thủ sẩy chân.

Đừng mong công bằng tuyệt đối

Những ganh đua, tranh cãi, những giận dỗi, vùng vằng, của thí sinh với giám khảo, của giám khảo với khán giả, của người xem với nhà tổ chức, rồi cũng kết thúc. "Cặp đôi hoàn hảo" là cuộc chơi nên người ta lại hẹn năm sau bày ra chơi tiếp nếu nhà sản xuất còn hạn bản quyền, nhà tài trợ còn tiền, còn người chịu chơi và người chịu xem mà không chuyển sang kênh khác.

Quách Ngọc Ngoan - Ngọc Anh, đẹp đôi chưa đủ cho hoàn hảo

Sau cuộc thi, ca sĩ ở đẳng cấp nào thì vẫn giữ vị trí ở đó, không vì một cuộc thi hát với bạn đồng hành là dân nghiệp dư mà mình xuống giá. Thí sinh lại trở về với công việc chính của mình, không vì cuộc chơi mà mình bị ảnh hưởng tên tuổi hay vị thế. Những "âm mưu" trở thành ca sĩ chuyên nghiệp là phần đến sau các vòng thi hào nhoáng dưới ánh đèn màu và tiếng vỗ tay, hàng nghìn tin nhắn và lời chúc tụng. "Âm mưu" có thành hay không là không bàn vì nó nằm ngoài phạm vi của một trò chơi truyền hình chỉ sống một thời gian ngắn trên sóng.

Đừng ai trông mong "Cặp đôi hoàn hảo" hay các cuộc thi tương tự thế này sự công bằng, khách quan tuyệt đối, để khỏi phải vò đầu bứt tai hay giận dữ "ban tổ chức "nó" lừa mình". Bởi việc cho điểm hay sự điều chỉnh, can thiệp ít nhiều nào đó nếu có xét cho cùng cũng là một phần của cuộc chơi, để dẫn đến sự phản ứng của người xem cũng là một phần của cuộc chơi, giám khảo - thí sinh cãi nhau cũng là một phần của cuộc chơi...

Cặp đôi hoàn hảo năm tới có thể khác cặp Trấn Thành - Đoan Trang đăng quang năm nay trong cách chiến thắng. Nhưng năm tới, có thể không thiếu những màn đấu khẩu kiểu như của giám khảo Lê Minh Sơn với thí sinh Đinh Tiến Dũng, Lê Hoàng với Đàm Vĩnh Hưng, cũng sẽ có cảnh khán giả lại càu nhàu sao lại loại cặp này lấy đôi kia...

Quan trọng là tất cả lại được nghe hát, xem những màn trình diễn phụ họa, quan sát các vị giám khảo cho điểm, bầu chọn cặp đôi mình thích, cảm nhận khoảnh khắc thăng hoa hay phút giây thua cuộc... Trong hàng chục kênh truyền hình, khán giả vẫn chọn kênh phát trực tiếp "Cặp đôi hoàn hảo" đến giấc nửa đêm để xem dù sáng sớm hôm sau phải đi làm, thì rõ ràng chẳng ai lừa được ai ở đây cả.

Võ Tiến
Ảnh: Lữ Đắc Long