- "Chế độ ăn của tôi giờ như hoa hậu. Uống nước cà chua, nước dứa ép... mỗi ngày và tập thể dục đều đặn. Làm người nghệ sĩ phải giữ dáng, đôi khi phải gầy gò, dặt dẹo lên sân khấu bà con mới thương..." - nghệ sĩ Xuân Hinh trải lòng.

Tết này anh tham gia tiểu phẩm "Bắt đền đại gia" và Thị Hến kén chồng" của Công ty nghe nhìn Thăng Long và đều vào vai giả gái. Xem bản demo giới thiệu tôi thấy "gái Xuân Hinh" hình như hơi... già?

- Thế à bạn?... Ừ thì tuổi cao rồi giờ có giả gái thì cũng phải đúng gái già thôi. Cả hai tiểu phẩm tôi làm với Thăng Long lần này đều diễn cùng Thanh Thanh Hiền, dù là "gái già" như bạn nói đấy nhưng hi vọng khán giả xem sẽ được những trận cười đến chảy nước mắt.

Anh tự nhận mình đã già rồi vậy chuyện "se chỉ luồn kim" thì sao nhỉ?

- Này, người ta (Xuân Hinh lấy tay chỉ vào mình - PV) già nhưng là già duyên già dáng nhé. Tôi vẫn se chỉ luồn kim đều mà làm không ảnh hưởng đến các con. (cười khoái chí). Nhiều ông chỉ to xác, oai phong lẫm liệt bề ngoài nhưng để ngắm thôi chứ chả được tích sự gì đâu.

Xuân Hinh giả gái trong tiểu phẩm "Bắt đền đại gia".

Anh vẫn giữ thú nuôi chim cho vui cửa vui nhà đấy chứ!

- Không, tôi bỏ rồi. Giờ nhà chả có con chim nào hết. Vợ tôi - bà ấy bảo: "Tôi trông chim ông đã mệt rồi giờ còn trông chim khác thì sức đâu nữa". Bà ấy trông chim để chúng bay và chết dần nên giờ tôi chuyển sang thú vui trồng cây cảnh.

Nhà tôi trồng các cây rất Việt Nam như cây mít, cây sung, cây đu đủ hay những cây rất to khác cắm xuống đất để trộm nó không nẫng đi được. Tôi trồng cả hoa nữa. Khoe với bạn một tí, tôi đang sửa sang phòng khách được làm độc đáo lắm, toàn bằng đá rừng nhé...

Thường khán giả hay thấy anh khen, tâng bốc vợ trên báo chí, hình như đây là lần đầu anh...?

- Không. Thực ra bà ấy là người dịu dàng và hết lòng với chồng con. Đến bây giờ tôi vẫn thấy chúng tôi là "cặp vợ chồng hoàn hảo" đấy. Nhưng cũng chẳng biết thế nào, biết đâu tối nay về nhà, bà ấy dở chứng (vì già rồi mà) lại đuổi ra khỏi nhà thì cũng phải đi thôi.

Vậy nên ở tuổi này, tôi xác định rồi mình phải luôn có hai cái quỹ trong người đó là: Quỹ phòng chống bất hiếu và Quỹ phòng chống phản bội để nếu một ngày có phải bơ vơ thì cũng không sốc bạn ạ.

Xuân Hinh trong tiểu phẩm "Thị Hến kén chồng"

Đức tính xấu nhất của vợ anh là gì?

- Khó nhỉ? Tôi nói thật đấy vì bà ấy nhẹ nhàng từ xưa đến giờ vẫn không thay đổi. Ở với tôi thì phải giữ tính đó thôi chứ ông nói một bà nói hai thì tan cửa nát nhà lâu rồi. Bây giờ chỉ có điều nhan sắc của bà ấy không được như ngày xưa thôi.

Con gái anh chuẩn bị đi du học ở Mỹ, anh có sợ xa vòng tay bố mẹ cháu sẽ bị những "cám dỗ" ở xứ người không?

- Con gái tôi 16 tuổi, cháu tính tình dịu dàng giống mẹ nhưng có cá tính riêng và sống tự lập từ bé. Cháu có năng khiếu ngoại ngữ và thực sự tôi rất bất ngờ khi biết tin cháu tự tìm tòi rồi thi được học bổng 100% ở một trường trung học tại Mỹ.

Bố mẹ nào cũng lo khi xa con nhưng tôi nghĩ rằng cá tính và lối tư duy của mỗi đứa trẻ được hình thành theo thời gian và tôi tin con mình sẽ chỉ tập trung cho việc học tập ở nước Mỹ mà không bị những điều khác làm ảnh hưởng. Phải thú thật rằng tất cả những quyển sách hay nếu cháu không tự tìm mua đọc thì tôi cũng mua cho cháu đọc.


Xuân Hinh ngoài đời.

Giả dụ sau khi học ở Mỹ, con gái lập nghiệp và lấy chồng bên đó mời Xuân Hinh sang sống cùng thì sao nhỉ?

- Không, không đời nào tôi đi đâu. Nếu giả định ấy là thật thì con gái chắc phải về quê thăm bố thì thăm không thì mua cho bố mấy cái nhà thế là sướng nhất. Bởi xưa nay tôi là một nghệ sĩ của dân, sống cuộc sống của một người lao động bình thường mà.

Tôi nói không biết bạn có tin không chứ ở nhà tôi, vợ tôi và hai đứa con thì thích ăn đồ Tây còn tôi lại khoái món dưa cà mắm muối. Cứ cái gì dân dã là tôi thích, tôi mê. Bởi thế tôi hay tự tay muối dưa để phục vụ mình.

Cùng với đĩa "Xuân Hinh kén chồng" dịp Tết Nhâm Thìn, công ty Nghe nhìn Thăng Long còn phát hành sản phẩm "Tết Văn Lang - cả làng nói phét" có nghệ sĩ Quang Tèo, Giang Còi, Văn Hiệp, Quốc Anh tham gia và "Cuộc phiêu lưu của gia đình nhà Táo" với sự tham gia của nghệ sĩ Hồng Vân, Hoài Linh, Chí Tài...

Xin cảm ơn về cuộc trò chuyện!

Sơn Hà
Ảnh: T.L