- Trái tim của Scrooge dù thật băng giá, hà khắc nhưng trong thâm sâu vẫn le lói ngọn lửa thiện ý đầy ấm áp, mỗi lúc càng bùng lên mạnh mẽ, làm tan chảy những lớp ký ức khi hồn ma giúp ông lần giở từng trang đời…


Cuộc gặp gỡ định mệnh

Đúng vào đêm Giáng sinh, hồn ma vất vưởng đại diện cho Quá khứ, Hiện tại và Tương lai, Jacob Marley – vốn là cộng sự lúc sinh thời với Ebenezer Scrooge đã bất ngờ ghé thăm anh bạn doanh nhân bản tính keo kiệt, ưa gắt gỏng.

Danh hài nổi tiếng Jim Carrey hóa thân với ấn tượng đặc biệt bởi 6 vai diễn trong bộ phim hay nhất về Giáng Sinh của mọi thời đại - 'A Christmas Carol'

Màu sắc rùng rợn trong cách kể và diễn biến câu chuyện đủ thú vị với những ai ưa phiêu lưu và ham thích sự bất ngờ. Đó cũng là những dấu ấn không thể nào quên về một thời kỳ tăm tối, vô cảm, con người ngoi ngóp vươn lên trong nỗi tuyệt vọng và buồn đau. Còn những thông điệp nhân văn từ cuốn sách lại khiến người đọc rớt nước mắt cùng những chi tiết xúc động, với những hình ảnh tươi sáng, vui vẻ, ấm áp và đầy sức sống.

Ebenezer Scrooge như hiện thân của mùa đông khắc nghiệt. Song mùa đông nào rồi cũng phải qua đi để mùa xuân vui tươi rộn ràng lan tràn khắp muôn nơi. Vì vậy trái tim của Scrooge dù thật băng giá, hà khắc nhưng trong thâm sâu vẫn le lói ngọn lửa thiện ý đầy ấm áp, mỗi lúc càng bùng lên mạnh mẽ, làm tan chảy những lớp ký ức chai lạnh khi hồn ma giúp ông lần giở từng trang đời của mình.

Ebenezer Scrooge như hiện thân của mùa đông khắc nghiệt - Hình ảnh trong phim "A Christmas Carol"
Hồn ma Quá khứ xuất hiện trong hình dáng của một ngọn lửa lung linh, Charles Dickens mô tả hồn ma như một “nguồn sáng rực rỡ, huyền ảo.” Hồn ma đưa Scrooge ngược dòng thời gian, trở về những khoảnh khắc trong quá khứ, cho nhân vật chính thấy lại mình lúc còn trai trẻ, là thợ học việc, là một người trẻ đầy nhiệt huyết đang tán chuyện với bạn đồng nghiệp và là một chàng trai đang yêu, sắp làm đám cưới...

Hồn ma Hiện tại - một người khổng lồ vui vẻ với tấm áo choàng lộng lẫy - đến để cho Scrooge thấy cuộc sống của lão ta thực sự ra sao trong hiện tại. Scrooge được đưa tới khu nhà của gia đình Cratchit để lão tận mắt trông thấy cảnh nghèo khổ túng quẫn của người giúp việc, cũng như gánh nặng bởi căn bệnh của con trai ông, Tiny Tim. Hồn ma cũng cho phép lão ghé thăm bữa tiệc mừng Giáng sinh của người cháu trai, và chứng kiến trò chơi đố vui mà câu trả lời chính là cuộc sống buồn thảm của Scrooge.


Bìa cuốn sách vừa được ấn hành lần đầu tiên tại Việt Nam

Cuối cùng là Hồn ma Tương lai, một bóng ma đưa Scrooge đến dự một đám tang. Những thương gia bàn tán về của cải của ông ta, trong khi ông Joe và bà Dilder chia chác đồ giường và rèm cửa. Scrooge tò mò muốn biết lai lịch của người đã chết, và kinh hoàng khi đọc tên của mình được khắc trên bia mộ…  

Những bài học trải nghiệm để hạnh phúc

Tất cả mọi con người đều phải để cho linh hồn của mình trải rộng ra với mọi người, được đi lại khắp nơi; nếu không làm được điều đó khi còn sống, linh hồn của họ sẽ bị kết án sau khi chết…” - Trên con đường chuyển biến về tư tưởng, tình cảm, nhận thức về giá trị nhân bản của cuộc sống, đồng hành với Ebenezer Scrooge và hồn ma Jacob Marley, độc giả cũng sẽ ngộ ra rất nhiều điều để trải nghiệm về Hạnh phúc.

“A Christmas Carol”  hệt như một khúc ca cất lên từ những quan sát, trải nghiệm cuộc đời, và là ước vọng đẹp cho tương lai. Dù ra đời cách đây hơn một thế kỷ, song những triết lý sống được đại văn hào người Anh Charles Dickens gửi gắm vẫn vẹn nguyên giá trị cho đến ngày nay.

Bộ phim “A Christmas Carol” do đạo diễn Robert Zemeckis thực hiện đã được giới thiệu tới khán giả Việt Nam từ năm 2009. Song tiểu thuyết “Hồn ma đêm Giáng sinh” được in lần đầu, như sự tri ân với những giá trị chiều sâu, tìm lại những bài học mang tính gốc gác, căn bản – hành trang cần thiết để hoàn thiện tâm hồn mỗi một con người. Ấn bản song ngữ Anh Việt vừa hoàn thành. Dịch thuật một tác phẩm văn học cổ điển vốn đã khó, song lại càng khó hơn với hình thức song ngữ.



Trailer “A Christmas Carol”, phim của Disney

“Hồn ma đêm Giáng sinh” trình bày bút pháp tài hoa, lối “nói ít nhưng khiến người đọc phải suy nghiệm nhiều” của người xưa, đồng thời là mối giao hòa giữa văn phong, ngôn ngữ tiếng Anh và tiếng Việt, để rồi nhận ra tất cả chỉ là ngôn ngữ của trái tim, cũng giống như Giáng Sinh giờ đây thuộc về mọi người, không còn là dịp dành riêng cho bất kỳ ai, như lời của Fred, một nhân vật trong tiểu thuyết đã bày tỏ: “Giáng sinh là thời gian để ngừng lại, để tâm hồn chìm lắng trong bình yên, thư thả… là một thời khắc tốt lành, không chỉ vì tên gọi và câu chuyện thiêng liêng của nó. Đó là lúc mở lòng ra mà vui vẻ, mà từ tâm, mà tử tế và bao dung… “

Charles John Huffam Dickens được xem là một trong những nhà văn vĩ đại viết bằng ngôn ngữ tiếng Anh, có nhiều tiểu thuyết được bình chọn vào danh sách “100 tác phẩm văn học xuất sắc mọi thời đại”.

Những tác phẩm tiêu biểu: Oliver Twist, David Copperfield, Bleak House, A Tale of Two Cities, Great Expectations

Minh Tuệ