- BTC Ngày thơ Việt Nam cho biết, để ngày thơ Việt Nam thực sự trở thành một dịp lễ hội cho mọi người, sẽ không có chuyện bán vé vào cửa như từng được góp ý và đề xuất vào hồi năm ngoái, trước khi diễn ra ngày thơ Việt Nam lần thứ 9 - năm 2011.


Chuẩn bị cho ngày thơ Việt Nam lần thứ 10 sắp diễn ra tại Văn Miếu, Hà Nội, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều thay mặt Hội nhà văn Việt Nam cho biết, sẽ có đại diện từ 10 tỉnh thành được mời đến tham dự ngày thơ tại Hà Nội. Đó là như tỉnh đại diện cho các vùng miền trong cả nước như : Tp Hồ Chí Minh, Cao Bằng, Ninh Bình, Hòa Bình ....

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều chủ trì buổi họp báo chuẩn bị cho Ngày thơ Việt Nam lần thứ 10 - Ảnh: Minh Trần

Thay đổi lớn nhất trong Ngày thơ năm 2012 sẽ là việc chỉ còn 2 sân thơ: sân thơ Truyền thống và sân thơ Quốc tế, thay vì 3 sân thơ (thơ thiếu nhi, thơ truyền thống và thơ trẻ). Ngày thơ năm nay sẽ diễn ra chỉ sau khi Liên hoan Thơ châu Á - Thái Bình Dương kết thúc 1 ngày, vì vậy, các đại biểu trong và ngoài nước sẽ  tập trung về Văn Miếu và cùng chung vui tại các sân thơ.

Một số tiết mục văn hóa, văn nghệ đặc sắc trong lễ khai mạc cũng đã được tiết lộ. Những người chơi cồng chiêng đến từ dân tộc Mường sẽ mở đầu buổi lễ với giai điệu "Để đất - đẻ nước". Sau đó dàn hợp xướng 100 em thiếu nhi sẽ cũng hát bài hát "Trái Đất này là của chúng mình" - tác phẩm phổ thơ Định Hải của nhạc sĩ Trương Quang Lục.

Theo dự kiến,  tham luận và các tác phẩm tiêu biểu của các nhà thơ nước ngoài tại Liên hoan Thơ châu Á - Thái Bình Dương sẽ được chuyển ngữ tiếng Việt và phát rộng rãi dưới dạng tờ rơi. BTC bày tỏ niềm hy vọng, trong một thế giới mới nhiều bất trắc, thách thức bởi các vấn đề về an toàn, bạo lực, môi trường, giao thông, đói nghèo..., thì với sự lan tỏa rộng rãi của thi ca trong đời sống, cũng như các hình thức nghệ thuật khác như âm nhạc và hội họa, sẽ làm giảm bớt những phiền muộn, âu lo và sợ hãi.

Ngày thơ Việt Nam là một sự kiện văn hóa thường niên do Hội nhà văn Việt Nam tổ chức, diễn ra vào rằm tháng Giêng.

Ngày thơ Việt Nam lần thứ 10 sẽ được tổ chức vào rằm tháng giêng (14/1 Tết Nhâm Thìn) tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội.

  • Vân Sam