- Lần đầu làm giám khảo, nghệ sĩ Thành Lộc, một trong ba nhân vật ngồi ghế nóng của cuộc thi tìm kiếm tài năng Việt Nam (Vietnam's Got Talent) mùa thứ nhất phản ứng ra sao trước những nhận xét hướng về mình?


Thành Lộc nói anh chưa từng xem đêm thi nào của Cặp đôi hoàn hảo. Ảnh: NS

- Ngoài những vai diễn ấn tượng trong điện ảnh và trên sân khấu, thời gian gần đây khán giả còn được biết đến anh ở một vai trò nữa là giám khảo cuộc thi tìm kiếm tài năng Việt Nam (Vietnam's got talent). Anh có thích thú với vai trò này không?

- Đây là lần đầu tiên tôi nhận lời làm giám khảo và hiện nay tôi đang rất thích thú với vai trò đó. Tiêu chí của chương trình này hợp với thái độ sống của tôi. Mục đích của chúng tôi là khơi gợi những tài năng còn đang ẩn dấu ở đâu đó mà vì tự kỷ hay mặc cảm, hoài nghi bản thân mình mà người ta còn chưa bộc lộ ra. Chương trình giúp họ tin là họ có một tài năng gì đó và để được là chính mình.

Chính vì mục đích này mà tôi nhận lời làm giám khảo cuộc thi Vietnam's got talent bởi trước đây tôi từ chối rất nhiều lời mời làm giám khảo. Lý do là tôi không thích ngồi xét nét hay phê bình người khác. Bởi tôi nghĩ "nhân vô thập toàn", mình chưa giỏi hơn ai thì khó mà đánh giá ai được. Nhưng với Vietnam's got talent, ngoài việc đi tìm những tài năng không chuyên và tự phát, mình còn giúp cho họ thấy rằng họ có thể làm tốt những điều họ nghĩ là họ không làm được. Chính ý nghĩa nhân văn của chương trình đã thuyết phục được tôi.

- Xin được hỏi năm ngoái anh có theo dõi một cuộc thi được nói đến rất nhiều, đặc biệt ở khía cạnh giám khảo, là Cặp đôi hoàn hảo không?

- Rất tiếc là tôi không hề xem một tập nào của Cặp đôi hoàn hảo hết. Lý do là chương trình này chỉ phát sóng vào tối chủ nhật hàng tuần mà khi đó lại là cao điểm tôi đi diễn. Không xem nhưng tôi cũng có nghe những thông tin bình luận về cuộc thi này.

- Ngồi ở vị trí giám khảo của các cuộc thi trên truyền hình thường rất dễ bị "soi". Còn nhớ khi Vietnam's Got Talent mới phát sóng, đã có người "chê" là giám khảo nhạt. Anh nghĩ sao về điều này?

- Tôi nghĩ chê người ta thì dễ lắm vì khi đã muốn chê thì anh có thể moi ra đủ thứ để chê. Chê mà không cần chịu trách nhiệm về lời nói của mình thì ai cũng có thể làm được một cách dễ dàng. Do vậy, khi ngồi ghế ban giám khảo, khi nhận định về người khác, tôi thấy rất khó khăn khi phải nói "không". Tôi nghĩ bất cứ lời nhận định hay phê phán nào về người khác thì nên thận trọng. Bạn làm tổn thương người ta thì dễ lắm, quan trọng là bạn có chịu trách nhiệm về điều đó hay không. Với Vietnam's got talent, đây mới chỉ là vòng loại sân khấu và chương trình mới phát sóng được vài số nên mọi nhận định về nó theo tôi là hơi vội vàng.

Anh rất hạn chế dùng chiếc nút bấm mà ra dấu để các thí sinh dừng phần thi. Ảnh: NS

- Anh có hy vọng cuộc thi này sẽ tìm thấy những người tài năng trong nhiều lĩnh vực, mà như anh nói, còn đang ẩn dật ở đâu đó?

- Tôi hy vọng và tôi cầu mong thôi vì ngay cả cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc Anh, Britain's Got Talent tới tận mùa thứ 5 mới tìm thấy một Susan Boyle chứ không phải dễ gì mà có. Tôi có đọc một bài báo viết rằng: Chẳng lẽ tài năng Việt Nam chỉ có thế thôi ư? Tôi thấy rất buồn cười vì câu nhận định rất hồ đồ như vậy. Bởi vì đây mới chỉ là vòng sơ loại thôi. Bản thân giám khảo chúng tôi cũng đang khám phá từng ngày, đâu có biết trước ai là tài năng VN đâu. Thứ hai là nếu VN không có tài năng thì đâu phải tại chúng tôi, cũng không phải chương trình này. Đơn giản chúng ta không có tài năng là vì chúng ta không có tài năng, thế thôi! Chuyện đó rất là đơn giản.

Tôi thấy có nhiều lời nhận xét rất là bất công với chúng tôi. Ai cũng muốn giám khảo phải thế này, phải thế kia. Tại sao không cho phép tôi là tôi. BTC mời Thành Lộc làm giám khảo vì họ muốn Thành Lộc là Thành Lộc chứ không phải là người khác. Mọi người tự cho mình cái quyền muốn Thành Lộc phải thế này, phải thế kia. Không!Tôi là tôi! và BTC mời tôi là vì họ muốn tôi là tôi cơ mà. Mỗi cuộc chơi có luật của nó, anh không thể lấy tiêu chí của cuộc chơi này áp cho cuộc chơi kia. Sai rồi! Chúng tôi là ban giám khảo, chúng tôi làm ra luật của cuộc chơi này và chúng tôi chấm theo luật của chúng tôi. Nếu bạn thích thì theo, còn không thì đổi kênh khác chứ không thể đòi hỏi sửa luật theo ý bạn. Muốn phê phán, nhận định ai đó thì phải thận trọng trước khi nói.

Trở lại với câu hỏi của bạn. Tôi không hy vọng lắm chương trình này tìm thấy nhiều tài năng bởi những người đăng ký lần này chủ yếu đã biết đến format chương trình ở nước ngoài và biết tiếng Anh. Qua mùa đầu tiên này, nếu thành công và thật sự tạo được hiệu ứng mạnh thì ở các cuộc thi sau tôi nghĩ mới có nhiều người đăng ký tham gia.

Và anh có nghĩ rằng với mùa đầu tiên này, bản thân ban giám khảo cũng là một cuộc thử nghiệm?

Bản thân BGK chúng tôi cũng phải hoàn thiện mình từ từ và phải đo lường thử xem. Ở VN không giống như phương Tây là khó chấp nhận lời chê. Khi chúng tôi chê ai, đặc biệt là các em nhỏ dự thi, phụ huynh của các em nói chúng tôi rất nặng nề. Đôi khi chính các bậc phụ huynh đè lên vai con cái mình 1 áp lực quá lớn. Tôi thấy những bậc cha mẹ như vậy rất bất nhẫn với con mình. Khi các em không lọt vào vòng trong thì coi đó như một điều rất ghê gớm. Tôi thấy điều đó không nên.

Thay vào đó, tôi nghĩ đáng lẽ ra họ nên an ủi, động viên, làm cho các em tin vào khả năng của mình. Ở Phương Tây họ ý thức điều này rất tốt nên ngay cả khi trượt thì các thí sinh vẫn rất tự tin và mãn nguyện. Có lần chúng tôi bị một phụ huynh nói nặng lắm. Chúng tôi cho đó là điều bình thường nhưng bản thân các em thí sinh lại bị xấu hổ trước rất nhiều khác có mặt ở đó. Bình thường bạn thấy sẽ cảm thấy vui khi bị loại nhưng cuối cùng lại thấy xấu hổ vì chính cha mẹ mình.

Bản thân giám khảo ở VN còn nói rất nhẹ. Nhà sản xuất của chương trình từ format nước ngoài khi sang họ có nói chúng tôi rằng: Phải làm mạnh nữa lên, hãy sử dụng quyền hạn của mọi người là ba cái nút bấm đó. Nhưng thực sự là chúng tôi rất đắn đo với các thí sinh lớn tuổi hay trẻ em, nhiều khi không dám nhấn chuông mà chỉ dùng tay ra dấu dừng để họ không giật mình hay tổn thương. Cho nên ai nói gì thì tôi cười tôi. Càng về sau thì càng thấy công việc làm giám khảo không sướng đâu. Nếu ai thấy dễ thì xin mời lên làm giám khảo 1 ngày, bạn sẽ biết cảm giác ngồi ghế nóng thế nào.

Thành Lộc lần đầu làm giám khảo. Ảnh: NS

Trước khi nhận lời với Vietnam's Got Talent, anh có lường trước những chuyện mình phải đối mặt khi ngồi ở vị trí này?

Có nhưng tôi tin là khán giả sẽ chia sẻ với chúng tôi vì tính chất của cuộc thi này khác hẳn với những cuộc khác. Tính đấu đá của nó không nhiều. Nên khán giả coi chừng bị ngộ nhận, xem chương trình này bằng thái độ xem một chương trình khác. Chúng tôi biết mình đang làm gì!

Hoàng Vy