- Trong không khí náo nức của mùa xuân đang về, khắp nơi vang lừng những khúc ca rộn rã đón xuân. Hội hoa xuân tưng bừng trên khắp các miền đất nước. Và, thật xúc động, lắng đọng những khoảnh khắc suy tư cùng âm nhạc với một góc trái tim hướng về các chiến sĩ nơi đầu sóng ngọn gió...

"... Đất nước tôi, từ truyền thuyết mẹ Âu Cơ đẻ ra trăm trứng, năm muơi người con lên rừng và năm mươi người con xuống biển, để làm nên hình hài Tổ quốc, từ thuở bình minh. Trường Sa, biển đảo quê tôi, nơi bình minh Tổ quốc, lắng trong lời biển ru, là khúc ca đất nước, là tình yêu quê hương, cây đa bến nước sân đình... Ơi Hoàng Sa, Trường Sa ơi! Tổ quốc nơi đầu sóng là biển đảo quê tôi, như ngày cha đi bộ đội, giữ gìn biên cương biển trời tổ quốc. Đảo là nhà, biển cả là quê hương. Nơi ánh trăng đầu sóng, nghiêng soi bóng mẹ tảo tần nuôi con..." - Ca từ trong ca khúc "Trường Sa, nơi bình minh Tổ quốc" của nhạc sĩ chiến sĩ Nguyễn Khánh Trình khiến người nghe dạt dào trong một cảm thức dân tộc tinh tế mà mạnh mẽ dâng trào.


Ca khúc "Trường Sa, nơi bình minh Tổ quốc" của nhạc sĩ Nguyễn Khánh Trình

Trong số hơn 400 ca khúc gửi tới dự thi "Đây biển Việt Nam" thì "Trường Sa, nơi bình minh Tổ quốc" (Nhạc sĩ Nguyễn Khánh Trình, phối cảnh: Trọng Phương, trình bày: Trọng Tấn) là tác phẩm duy nhất được thu hình, dựng clip công phu với nội dung xúc động sâu sắc.

Ca khúc "Giấc mơ mùa xuân" của tác giả Nguyễn Minh Tân (phối khí: Nhạc sĩ Đỗ Bảo, trình bày: ca sĩ Mỹ Dung) đã mang lại một màu sắc lạ.

Ca từ nhẹ nhõm tinh khôi như mùa xuân: "Sớm nay, một mình đi chợ Tết. Gió xuân mơn man, bàn chân em bước, con đường gập ghềnh. Giấu một nụ cười vì nhớ tới giấc mơ đêm qua... Em mơ anh dắt em đi nơi miền hải đảo xa lắm. Thật nhiều nắng, thật nhiều gió, nơi trùng dương sóng vỗ. Em mơ giấc mơ trên sóng bập bềnh. Giữa biển khơi, em thấy mình là cánh chim tự do. Giữa trời xanh, em thấy quê hương ngay trong tim..."

Lời hát là tự sự của một người vợ lính, giữa mùa xuân quê hương, lòng hướng về biển đảo xa xôi, nơi có người chồng yêu dấu mùa xuân này không được về nhà. Không buồn bã, bi lụy, ca từ như sự tinh nghịch, trong trẻo của một người yêu thương nhất, hậu phương vững chắc của người lính nơi tuyến đầu Tổ quốc. Nét nhạc tinh tế, tươi trẻ, đưa người nghe vào một trạng thái cảm xúc lâng lâng, lay động tình yêu đất nước, không chỉ là dải đất hình chữ S mà còn hướng ra nơi trùng dương sóng vỗ với bao thác ghềnh, sự đối mặt với hiểm nguy khi kẻ thù rình rập và tinh thần hy sinh tất cả cho từng tấc đất, tấc biển thân yêu.


Ca khúc "Giấc mơ mùa xuân" của nhạc sĩ Nguyễn Minh Tân

Nhạc sĩ Quỳnh Hợp đã liên tục gửi tình cảm đến Trường Sa bằng rất nhiều ca khúc: "Tổ quốc nhìn từ biển", "Ba em là bộ đội hải quân", "Tạm biệt Trường Sa", "... trong đó có ca khúc "Tổ quốc gọi tên mình" (Phổ thơ Nguyễn Phan Quế Mai) đã gửi tới dự thi "Đây biển Việt Nam" từ rất sớm.

Và những ngày xuân này, nhạc sĩ cũng vừa gửi tặng độc giả VietNamNet một ca khúc mới "Mùa xuân lính biển" (thể hiện: ca sĩ Dương Quốc Hưng) với nỗi đồng cảm sâu sắc cùng tâm trạng của một người vợ lính không được đón xuân cùng người thương yêu nhất.

"... Có những mùa xuân ta chẳng gần nhau. Em và anh nối đôi bờ biển rộng. Chỉ có niềm tin cho tình yêu nương náu. Em giữ bờ, anh giữ biển mênh mông..."

Ca khúc "Mùa xuân lính biển" của nhạc sĩ Quỳnh Hợp

Mùa xuân đã về thật rồi. Không phải chỉ trong không khí đất trời, trong câu hát hay điệu nhạc mà còn là trong từng khoảnh khắc lắng đọng, khi tâm hồn hướng ra nơi biển rộng, giành trọn dù chỉ đôi phút cho những gì cao đẹp và thiêng liêng.

Minh Tuệ