- Những hình ảnh cặp “tình nhân” Hồ Ngọc Hà - Cường đôla vi vu phố phường bằng xe máy mà không hề đội mũ bảo hiểm gây bức xúc dư luận trong mấy ngày qua. Việt Nam đã có hình thức “phạt nguội” người vi phạm giao thông từ năm 2008, Hồ Ngọc Hà sẽ bị phạt thế nào?

TIN BÀI KHÁC

 

Những ngày đầu xuân, Hà Hồ cùng chồng vi vu phố phường mà không đội mũ bảo hiểm ( Ảnh: kênh14)

Mấy ngày qua, cư dân mạng lan truyền những tấm hình chụp cặp “tình nhân” Hồ Ngọc Hà - Cường đôla vi vu phố phường bằng xe máy, mặc dù xung quanh vẫn có người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm nhưng cặp đôi này thì không. Nhiều người đã vô cùng bức xúc trước những hình ảnh của cặp đôi nổi tiếng nhất nhì showbiz này và lo lắng rằng chính họ đang cổ xuý cho một bộ phận fan “cuồng” – tôn thờ thần tượng một cách quá đáng, coi cứ là thần tượng thì cái gì cũng đúng học đòi làm theo.

Độc giả Lê Ngọc Toàn bức xúc gửi comment tới VietNamNet: “Là một người làm nghệ thuật, một ngôi sao nổi tiếng được nhiều người biết đến, một doanh nhân thành đạt đáng lẻ ra Hồ Ngọc Hà và Cường đôla phải chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật của nhà nước, chứ đằng này 2 người lại có hành vi thiếu ý thức như vậy , phải chăng 2 vị nghĩ rằng mình là người có tiền và nổi tiếng thì bất chấp pháp luật? Phải chăng các vị nghĩ rằng không ai làm gì được các vị? Cảnh sát giao thông có đủ chứng cớ để phạt nguội các vị rồi đó”. Độc giả Kim Oanh thì cho rằng: “Với những người nổi tiếng như Hà Hồ và Cường đôla mà không đội nón bảo hiểm thì ý thức chấp hành giao thông quá kém . Đây là một hình ảnh xấu đáng phê phán, không thể chấp nhận được. Cần xử lý thật nghiêm”

Ngay sau những hình ảnh vi phạm luật giao thông của Hồ Ngọc Hà - Cường đôla đăng tải, quản lý của Hồ Ngọc Hà lên tiếng và cho rằng đây là những hình ảnh được chụp khi cặp đôi này đi xe máy trong khu vực gần nhà (Q.7, TP.HCM). Sau khi tan tiệc, cả hai đã nghĩ ra việc đi xe máy để hóng mát. Người quản lý của Hà Hồ cũng mong khán giả thông cảm và lượng thứ cho hành động bất cẩn này. Tuy nhiên, nhiều khán giả đã không đồng ý với lý giải mà quản lý của Hồ Ngọc Hà đưa ra. “Cứ tự nhiên cao hứng đi hóng mát mà không đội mũ bảo hiểm, luật pháp để ở đâu hay chẳng nhẽ, nghệ sĩ tự cho mình cái quyền được làm theo hứng còn dân thường thì không” - bạn Quang Minh bức xúc chia sẻ.

Còn độc giả Lê Thuý thì lo ngại: “Gần đây, nhiều bạn trẻ coi một số ca sĩ, người mẫu là thần tượng để họ hướng tới. Một số còn coi đã là thần tượng cái gì cũng đúng. Việc Hà Hồ tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm cũng là một hành động vô cùng xấu sẽ ít nhiều tác động tới thần tượng của cô. Việc những hình ảnh này xuất hiện cũng là bằng chứng để xử phạt cặp đôi này, đề nghị cơ quan chức năng thi hành và xử phạt thật nặng hành vi coi thường pháp luật này”.

 
Hoàng Thuỳ Linh từng bị "ném đá" vì MV Đừng vội vàng hình ảnh được cho là vi phạm giao thông

Hình thức “phạt nguội” đã được phòng Cảnh sát giao thông (Công an Thành phố Hà Nội) áp dụng từ năm 2008. Theo quy định tại Điều 9 Nghị định số 34/2010/NĐ-CP ngày 02/4/2010 của Chính phủ thì phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người điều khiển, người ngồi trên xe không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ. Cũng tại Thông tư số 11 của Bộ Công an đã quy định rõ: mọi kết quả thu thập được qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ bao gồm các bản ảnh, hình ảnh về sự vi phạm của người hoặc phương tiện tham gia giao thông thu được bằng camera, máy ảnh, máy đo tốc độ ghi hình... đều được coi là chứng cứ để lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính hoặc áp dụng các biện pháp xử lý khác theo quy định của pháp luật.

Còn nhớ, cách đây không lâu, hình ảnh Kiều Lan Anh (sinh năm 1989, ở Trâu Quỳ, Gia Lâm, Hà Nội) dùng chân điều khiển xe máy trên đường bị lan tràn trên mạng, cảnh sát đã "vào cuộc" truy tìm và tạm giam, xử phạt "nhân vật chính" 7 triệu đồng và tước giấy phép lái xe. Đấy là một cô gái “vô danh tiểu tốt” còn Hồ Ngọc Hà là người của công chúng, “cả làng” đều biết thì việc phạt nguội sẽ không khó với cảnh sát giao thông, Hà Hồ sẽ bị phạt bao nhiêu? Đó là câu hỏi của rất nhiều độc giả, nhưng rõ ràng, với Hồ Ngọc Hà mức phạt bao nhiêu sẽ không đáng nói bằng việc hình ảnh của cô đã ít nhiều bị ảnh hưởng.

Cũng qua đây có thể thấy rằng, khán giả Việt đang quá ư dễ dãi với thần tượng của mình và có lẽ vì thế mà các sao nhà ta “nhờn”.

Mới đây, sau một thời gian “lặn tăm” khi trở lại showbiz Việt, Hoàng Thùy Linh cũng gây ồn ào khi MV Đừng vội vàng của cô bị khán giả “ném đá” vì những hình ảnh trong MV của cô bị cho là vi phạm luật giao thông. Cô chẳng xin lỗi khán giả mà còn bao biện rằng: "Đây không phải là một clip an toàn giao thông, thì tôi là ai mà đi trên đường tàu, tôi là ai mà đi qua giải phân cách như thế? Nó chỉ là một clip giải trí nên tôi được quyền sáng tạo. Trong điện ảnh, âm nhạc nếu cứ phải giới hạn thế này thế kia thì sự sáng tạo nằm ở đâu?" – Zing dẫn lời. Nghệ sĩ có quyền được sáng tạo thế chăng?

Với nghệ sĩ nước ngoài thì khác, chẳng nói đâu xa như ca sĩ Bi Rain (Hàn Quốc) trong MV Love song có cảnh anh chạy băng băng qua đường sai luật, ngay lập tức, MV của anh bị đài truyền hình từ chối phát sóng. Ca sĩ Lee Hyori trong MV “Chitty Chitty Bang Bang” có cảnh lái ô tô mà không thắt dây an toàn, cùng vũ đoàn của mình nhảy uốn éo trước mũi xe và bị coi là vi phạm giao thông. MV “Chitty Chitty Bang Bang” sau đó cũng bị đài truyền hình dừng phát sóng. Vậy mà, một số MV bị cho là đạo, là nhái, là vi phạm giao thông của ta vẫn “sống được”. Hay tại các nước khác họ phát triển hơn thì dư luận khắt khe hơn còn Việt Nam thì “chê lắm mỏi mồm”, “văn hoá xin lỗi” không có trong từ điển của một số saoViệt?

Khi mà nhạc Việt thời một bước…thành sao, nhờ công nghệ lăng xê của vài "ông bầu" mát tay, nhờ một vài chiêu trò "rẻ tiền",  nhiều người vô danh tiểu tốt bỗng chốc trở nên nổi tiếng thì cần lắm những khán giả khắt khe, sáng suốt, coi đâu là thần tượng đáng để tôn thờ, học hỏi. Đừng thần tượng thái quá một hình bóng để rồi lại thất vọng ê chề.

Huy Khánh