- Chưa bao giờ đêm 14 tháng Giêng âm lịch tại đền Trần yên bình và nghiêm trang như năm nay.


Lễ khai Ấn đền Trần 2012 đêm 14 tháng Giêng đã diễn ra trong sự trật tự và nghiêm trang. Việc BTC quyết định thay đổi thời gian và kế hoạch phát Ấn phục vụ nhân dân đã thực sự phát huy tác dụng tích cực.

Đêm 14 tháng Giêng, trời lạnh và mưa, cộng thêm với quyết định thay đổi thời gian phát Ấn nên số lượng người dân đến lễ khai Ấn của hội đền Trần 2012 đã giảm đi đáng kể so với những năm trước. Trong khoảng thời gian 1 tiếng bắt đầu, người dân theo thói quen tập trung về rất đông, gây ra một số hiện tượng xô đẩy, chen lấn tuy nhiên hiện tượng trên nhanh chóng biến mất và khoảng 9h sáng, số lượng người đã giảm và người dân vào xin ấn mà không phải chen lấn .

Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang đã đến thắp hương tưởng nhớ tới các vùa Trần ngay trong lễ khai Ấn.

Ngoài đền, lực lượng an ninh năm nay cũng đỡ vất vả hơn rất nhiều khi số lượng người dân đến với lễ hội khai Ấn giảm hẳn. Trong số này đa phần là người dân địa phương nhằm mục đích đến lễ tại đền Trần đầu năm đúng vào thời điểm thiêng liêng nhằm cầu may cho năm mới.

Các hiện tượng đánh bạc, mua bán ấn và đặc biệt là chen lấn trước cổng đền như nhiều năm trước không còn. Không khí trang nghiêm và trật tự tại đền Trần đêm 14 tháng Giêng khiến nhiều người hài lòng về lễ hội khai Ấn năm nay khi tình trạng chen lấn và tranh giành Ấn như những năm trước đã không diễn ra. Tình trạng giao thông tắc nghẽn dọc quốc lộ trước cổng đền Trần cũng biến mất.

Những hình ảnh phóng viên Vietnamnet ghi nhận tại lễ hội khai Ấn đền Trần Nam Định 2012

Nghi lễ khai Ấn đền Trần Nam Định với sự có mặt của Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang đã diễn ra hết sức trật từ và trang nghiêm.

Nghi lễ rước kiệu từ đền Cố Trạch tới đền Thiên Trường. Hiện tượng người dân tranh thủ ném những đồng tiền lẻ lên kiệu vẫn diễn ra.
Cổng đền Trần không còn tình trạng người dân chen lấn xô đẩy để vào xin Ấn như những năm trước.
Người dân thoải mái đến thắp hương tại đền Trần mà không phải chen nhau.
Lực lượng công an và an ninh trật tự cũng có một đêm làm nhiệm vụ không vất vả như những năm trước khi số lượng người dân đến dự lễ không quá tải và xếp hàng hết sức trật tự.
Lễ khai ấn năm nay thoát khỏi cảnh quá tải.

Hoàng Nguyên