Chính nhạc sĩ khó tính Quốc Trung là người đã nhắn nhủ câu nói ấy tới cô nàng quán quân Vietnam Idol 2010.

Sau gần 8 tháng kể từ ngày tỉ tê tiết lộ về album đầu tay, Uyên Linh mới chính thức cho ra mắt sản phẩm âm nhạc này vào chiều ngày 7/2. Album có tên Giấc mơ tôi, là thành quả của sự hợp tác giữa giọng ca "thần tượng" với vị nhạc sĩ khó tính Nguyễn Quốc Trung.

Chia sẻ trong buổi họp báo giới thiệu đĩa, cô ca sĩ trẻ đã không ít lần phải... lè lưỡi khi nhớ lại khoảng thời gian làm việc cùng "người đóng vai ác" của cuộc thi Vietnam Idol 2010.

Uyên Linh và nhạc sĩ Quốc Trung trong buổi giới thiệu album
Là một người chưa từng được đào tào cơ bản, chỉ hát một cách bản năng, thế nên bước vào phòng thu của nhạc sĩ Quốc Trung với những đòi hỏi ngặt nghèo hơn rất nhiều, đã có lúc Uyên Linh cảm thấy chới với. Cô bảo, những ngày đầu tiên ấy quả thực rất khó khăn. Không chỉ phải hát thật chuẩn đến từng nốt, từng chữ, Uyên Linh còn phải bỏ đi những thói quen thừa vốn đã định hình từ lâu trong phong cách hát của mình.

Thậm chí, ngay cả khi đã bắt nhịp được với công việc, cô sinh viên học viên ngoại giao ngày nào cũng chẳng cảm thấy dễ thở hơn. Có lần, khi vừa trở về nhà, Uyên Linh đã nhận ngay được một email của nhạc sĩ Quốc Trung có đính kèm bản ghi vừa thu trong ngày với lời nhắn: "Nghe lại đi, kinh lắm!" Cho đến khi tất cả mọi việc đã hoàn thành, cô vẫn không thể quên được email này.

Về phần mình, nhạc sĩ Quốc Trung giải thích rằng sự thực thì cũng không đến nỗi "kinh", anh nói vậy chỉ với mục đích nhấn mạnh. "Đó là bài Chỉ là giấc mơ, và tôi muốn Uyên Linh thể hiện thật trẻ trung, chứ không phải là một giọng hát nức nở, thiếu sức sống như thế!" anh cho biết.

Có lẽ, chính vì sự cầu toàn đến mức khó tính ấy của nhạc sĩ Quốc Trung mà Giấc mơ tôi mới được phát hành muộn hơn so với dự định ban đầu đến thế.

Giấc mơ tôi - trở thành một nghệ sĩ đích thực

Giấc mơ tôi gồm 7 ca khúc, trong đó có 3 bài đã được Uyên Linh thể hiện thành công ở cuộc thi Vietnam Idol là Sao chẳng về với em, Take me to the riverChỉ là giấc mơ. Số còn lại gồm Nơi ấy có cha (sáng tác Phạm Mạnh Hà), Giấc mơ tôi (đã được giới thiệu trong Giải thưởng âm nhạc Việt) cùng hai sáng tác của Lưu Thiên Hương là MượnNgười hát tình ca (vừa đoạt giải Bài hát yêu thích).
Album vừa hoàn thành của Uyên Linh

Được biết, trong suốt quá trình thực hiện, đã có những bài được hòa âm và thu đi thu lại nhiều lần, để rồi sau đó cả Uyên Linh và Quốc Trung quyết định... bỏ. Thế nên cuối cùng, sản phẩm âm nhạc này mới được ra đời với 7 ca khúc ở trên, là những bài ưng ý nhất.

Là một người có nhiều kinh nghiệm về những thể loại nhạc điện tử, thế nên không khó để nhận thấy nhạc sĩ Quốc Trung đã sử dụng chất liệu âm nhạc này một cách khéo léo trong Giấc mơ tôi. Những bản phối mang hơi hướng New Age tạo nên một không gian âm nhạc rộng mở đã tạo cơ hội cho Uyên Linh khoe được trọn vẹn chất giọng khỏe, nhiều nội lực và giàu cảm xúc của mình. Đây cũng sẽ là phong cách mà cô ca sĩ trẻ hướng tới trong tương lai.

Sau khi hoàn thiện phần "thô" ở Việt Nam, Giấc mơ tôi đã được chuyển sang Mỹ để làm master tại The Mastering Lab của kỹ sư Sunny Nam, người vừa được đề cử giải Grammy 2012 cho kỹ sư thể loại Non - Clasical. "Chính vì thế mà tôi khuyên các bạn nên nghe đĩa gốc, sẽ cảm nhận được những thanh âm tinh tế nhất của album này", nhạc sĩ Quốc Trung chia sẻ.

Tự nhận mình là một "cầu thủ chân đất", Uyên Linh tâm sự rằng cô cho ra đời sản phẩm âm nhạc đầu tay này không phải để trở thành một ngôi sao hay một hiện tượng âm nhạc. Với Giấc mơ tôi, quán quân của Thần tượng Việt Nam mong muốn mình sẽ được thừa nhận là một nghệ sĩ của công chúng đích thực.

Bài và ảnh: Linh Phạm