- Câu chuyện của hai người lính, một vừa ra đảo được nửa tháng, một chỉ còn nửa tháng nữa là hoàn thành nhiệm vụ  đã tạo cảm hứng cho cô giáo Đoàn Lan Hương viết ca khúc "Tình yêu lính đảo".

Cuộc vận động sáng tác "Đây biển Việt Nam" thu hút hàng nghìn tác giả tham gia.
Nhạc sĩ Đoàn Lan Hương hiện là hiệu phó trường Trung học Văn hóa Nghệ thuật tỉnh TT Huế và là giảng viên môn lý thuyết và sáng tác nhạc tại đây. Hưởng ứng cuộc vận động sáng tác nhạc và ca khúc Đây biển Việt Nam, chị đã gửi đến ban tổ chức ca khúc mang tên "Tình yêu lính đảo", dựa trên ý thơ của tác giả Bùi Văn Bồng.

Chị cho biết đây là tác phẩm đã từng đi dự trại sáng tác của tỉnh Liên hiệp hội VHNT tỉnh tổ chức tại đảo Sơn Chà, Lăng Cô, huyện Phú Lộc, TT Huế và "Tình yêu lính đảo" được chị sáng tác ở đó. "Ca khúc được tôi viết sau cuộc giao lưu với những bộ đội trên đảo. Hôm đó tôi có nói chuyện với hai em, một em mới ra đảo được nửa tháng, một em thì chỉ còn 15 ngày nữa là hết nhiệm vụ. Hai người, hai tâm trạng khác nhau nhưng cùng có chung một điểm là khao khát những điều đơn giản nhất trong cuộc sống nhưng lại không tồn tại trên đảo. Cảm xúc từ cuộc nói chuyện ấy khiến tôi sáng tác luôn ca khúc Lính đảo xa ngay sau đêm đầu tiên trên đảo. 

Cuộc sống trên đảo gần như bị cô lập, không có mạng, không có gì cả. Hai ngày sau khi trở về tôi mới viết ca khúc Tình yêu lính đảo dựa trên ý tưởng một bài thơ của nhà thơ Bùi Văn Bồng. Khi viết tôi có xin phép anh, sử dụng khổ đầu trong bài thơ của anh và gửi cho anh xem ca khúc này khi đã hoàn thành. Vì nhà thơ Bùi Văn Bồng cũng là một lính biên phòng nên anh cũng dễ dàng tìm thấy sự đồng cảm với ca khúc của tôi. Tôi có cảm giác như mình đã nợ những người lính trên đảo nên cảm thấy cần phải làm một cái gì đó. Và viết nhạc là cách tôi lựa chọn.

Tác phẩm Tình yêu lính đảo - tác giả: Đoàn Lan Hương

Khi nghe anh Bùi Văn Bồng thông báo về cuộc thi Đây biển Việt Nam, tôi đã gửi tác phẩm của mình đến dự thi. Vì kinh phí có hạn nên tôi gửi ca khúc Lính đảo xa trước và cũng chỉ nghĩ rằng gửi cho vui thôi. Phải đợi đến tháng 11 tôi mới thu bài Tình yêu lính đảo để gửi. Thực ra tôi cũng không hy vọng nhiều mình sẽ đoạt giải bởi thấy có nhiều cây đại thụ gửi tác phẩm đến dự thi quá. Các ca khúc tôi viết cũng không có ca sĩ nổi tiếng trình bày mà chỉ do các em học sinh của tôi hát. Qua các ca khúc này tôi chỉ muốn làm một điều gì đó cho những người lính đảo và mang đến niềm vui cho họ.

Tôi thấy ý tưởng cuộc vận động này quá tuyệt vời và chủ đề của cuộc sáng tác này đáng ra phải làm từ lâu và thực hiện nhiều hơn".

Lễ Tổng kết và trao giải Cuộc thi sáng tác Thơ và ca khúc "Đây biển Việt Nam" sẽ diễn ra vào tối 19/2 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt - Xô đồng thời được Tường thuật trực tiếp trên Đài Truyền hình HN.

Hoàng Vy