- Trong rất nhiều tác giả gửi bài dự thi tới cuộc thi “Đây biển Việt Nam” có một tác giả nắm giữ cho mình một kỉ lục mà khó ai có thể sánh được: sáng tác 7 bài hát trong 8 ngày, mỗi bài hát chỉ mất 30 phút.

Tác giả ấy là Lê Mây, vị nhạc sĩ năm nay đã 71 tuổi nhưng mỗi khi nói về Trường Sa ông lại không ngừng nói về những kỉ niệm, nỗi nhớ và niềm đau đáu một cách say sưa: “Trường sa vốn là niềm vui là nỗi buồn là cái gì đó căn cốt trong tôi rồi.”

Nhạc sĩ Lê Mây.
Trong cuộc đời của mình, ông đã có nhiều lần được đi nước ngoài hay có những chuyến đi ở nhiều nơi khác nhau. Nhưng chuyến đi Trường Sa năm 2010 lại để cho ông nhiều kỉ niệm và ý nghĩa nhất. Ở cái tuổi 69, sau bao trải nghiệm của một nhạc sĩ suốt cuộc đời, vậy mà bước chân lên mảnh đất thiêng liêng ấy, cảm xúc trong ông lại trào dâng: “Trong 8 ngày ở Trường Sa tôi đã viết đến 7 bài hát. Mỗi bài hát chỉ sáng tác trong 30 phút. Sáng tác nhanh như vậy để có cơ hội hát tặng ngay cho các chiến sĩ gác đảo nghe và để lên thuyền đi thăm đảo khác… Mỗi lần chia tay là một lời gửi lại niềm thương nhớ và cái đau đáu trong tôi!".

Ông kể về chuyến đi Trường Sa năm ấy với 5 câu thơ mà ông đã từng sáng tác trong một ca khúc dành cho thiếu nhi:

Ở nhà con thỏ có lúc to bằng con trâu

Ra biển không lâu bé bằng con kiến

Cứ đi ra biển thế nào cũng gặp cô tiên

Cứ đi ra đảo thế nào cũng gặp ông tiên

Ông kể về tâm thế của một con người mà tuổi đời đã qua gần nửa con dốc bên kia của cuộc đời, nhưng đứng trước biển, trên những hòn đảo ông mới hiểu cái hình ảnh các chiến sĩ ôm súng đứng gác cho mảnh đất thiêng liêng ấy nó vĩ đại chừng nào. Ông bảo: “Giữa biển cả trùng khơi trên hòn đảo mình cảm thấy nhỏ bé lắm, nhưng những người ngày đêm đứng bên đầu sóng ngọn gió mà canh gác cho tổ quốc mới thấy họ lớn nhường nào. Ở đấy biển và đảo đã cho ta phép màu ta lớn hơn mình rất nhiều lần, để ta nhìn mọi thứ lớn lao hơn, sinh động hơn và linh thiêng hơn”.

Ông bảo viết bài hát nhanh vốn là sở trường của mình, nhưng khi trong chuyến đi ấy 7 bài hát mỗi bài 30 phút viết liên tục trong 8 đêm là kỉ lục của ông. Ông bảo lúc đó ông viết xuất phát từ cảm xúc từ rung động thật sự của một người đã quá nhiều trải nghiệm nhưng chưa một lần trải qua lần nào rung động đến như thế. Sóng, gió, biển cứ thế trôi vào trong từng vần thơ, bài hát và tâm hồn trong ông.

Nói về “Đảo chìm” bài hát ông rất tâm đắc ông kể một cách say sưa. Đảo chìm là ca khúc được ông sáng tác ngay trên hòn đảo nổi tiếng của quần đảo Trường Sa trong một chuyến mà ông vinh dự được một lần ghé thăm. Ông bảo những lời ca trong bài hát hoàn toàn là bức tranh thực ông vẽ về hòn đảo này.

“Đảo chìm không có cây

Đảo chìm trên có mây

Đảo chìm quanh năm sóng vỗ

Đảo chìm quanh năm bão tố

Như thép như gang mới đứng được ở nơi đây…!

Đảo chìm từng giây…từng giây

Cồn cào tình yêu nỗi nhớ!”

Từ xa 500m, tàu không vào được vì nó cạn lúc đó phải đi xuồng vào và nhìn về phía đảo chỉ thấy như một cái lô cốt. Không có màu xanh gì có thế sống được ở đó. Nên tôi đã viết bật ra ngay rằng: “Đảo chìm không có cây…”. Nhưng tại chính nơi ấy, khi nhìn vào những người lính tôi mới viết tiếp những dòng tiếp theo…

Nỗi nhớ quê hương, nỗi nhớ nhà, nỗi nhớ của những chàng lính trẻ chưa có vợ nó lớn biết vô cùng. Nhưng cũng chính những người lính ấy, chính những trái tim biết run rẩy trước nỗi nhớ ấy lại trở nên sắt đá trước mảnh đất đầu sóng ngọn gió ấy để bảo vệ cho vùng đất mẹ. Trái tim của người họ là một trái tim dành cho tổ quốc nhưng lại đầy tính nhân văn.

Và cuối cùng khi rời khỏi đảo, ông kể về những cảm xúc khi ngoảnh lại nhìn những chiến sĩ ở lại hướng theo con thuyền, ông kể về một niềm tin mà ngay lúc đó chợt đến trong ông: “Niềm tin cuối cùng là núi sông ta sẽ vẹn toàn…!”

HTML clipboard Lễ Tổng kết và trao giải Cuộc thi sáng tác Thơ và ca khúc "Đây biển Việt Nam" sẽ diễn ra vào tối 19/2 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt - Xô đồng thời được Tường thuật trực tiếp trên Đài Truyền hình HN.

Nhạc sĩ Lê Mây là một trong 2 nhạc sĩ duy nhất đi thăm Trường Sa năm 2010. Ông là một trong 3 người cao tuổi nhất đoàn tuy nhiên trong chuyến đi ấy chỉ trong 8 ngày ông đã cho ra đời 7 tác phẩm về biển đảo mà trong đó đều là những cảm xúc và rung động của một con người luôn coi Trường Sa là nỗi đau đáu trong mình. 7 Tác phẩm của nhạc sĩ Lê Mây trong chuyến đi Trường Sa năm đó gồm: Sóng gió Trường Sa, Cây xanh trên đảo, Ra biển, Chuyện tình Trường Sa, Đảo chìm, Tôi hát đảo, Chào con tàu Titan.

Vĩ Lam