- Các ca sĩ Trọng Tấn, Mỹ Dung, Xuân Hảo, tham gia trình diễn trong đêm trao giải cuộc thi "Đây biển Việt Nam" đều bày tỏ sự háo hức khi được hát những ca khúc về biển.

Cảm xúc bi thương hay hào hùng, sâu lắng và tinh tế đều là quý giá. Hơn nữa, niềm vui trở nên lớn lao hơn khi đây là những ca khúc mang tâm thế mới, phù hợp với thời cuộc hiện đại, nhưng lại hướng về đề tài lớn lao: biển, hải đảo và chủ quyền của Tổ quốc.

Trọng Tấn luôn có cảm xúc mới khi hát về biển, đảo

Tôi và nhạc sĩ Nguyễn Khánh Trình thực sự rất thân thiết. Nhiều khi nghĩ lại, con người ta gặp nhau, yêu thương, quý trọng nhau cũng là những mối duyên kỳ ngộ quý giá vô cùng. Điều đó còn hiếm gặp hơn bởi trong giới show biz, quan hệ giữa nhạc sĩ – ông / bà bầu – ca sĩ là vô cùng phức tạp.

Mấy tháng trước, tôi đã thể hiện một sáng tác mới của anh Khánh Trình là "Gửi đồng đội nơi đảo xa" trong đêm nghệ thuật “Quảng Trị thuở binh nhì”, vô cùng xúc động. Và, thật vui là trong đêm trao giải "Đây biển Việt Nam" lần này, tôi lại có may mắn được tác giả tin cậy gửi gắm thể hiện ca khúc mới "Trường Sa - nơi bình minh tổ quốc".

Ca khúc khẳng định từ thủa hồng hoang cha ông ta đã gắn bó với biển đảo. Có thể nói Trường Sa - là mảnh đất đầu tiên đón ánh nắng mặt trời, nó giống như tấm gương phản chiếu mảnh đất quê nhà. Bài hát hùng tráng, đầy chất lính, thể hiện niềm tự hào về nòi giống Việt Nam, và cũng rất tha thiết, sâu lắng, nên ngay khi vừa nhận bài hát tôi đã "cảm" được ngay.

Có một câu chuyện rất vui là tôi nhận được nhiều tình cảm thương mến mà những người lính ở gần cũng như ở xa luôn dành tặng. Đôi khi là những tin nhắn hay những cú điện thoại nói chuyện ngắn ngủi nhưng đầy chân tình. Và còn là những lá thư viết tay rất dài bày tỏ tình cảm khi nghe tôi hát những ca khúc cách mạng, ca khúc về biển đảo.

Trọng Tấn

Tôi vẫn nhớ cách đây 3 năm, có một bác cán bộ hưu trí đã gửi một lá thư khá dài tới Đài tiếng nói Việt Nam yêu cầu tôi hát "Gần lắm Trường Sa" để tặng người con trai đang canh giữ ở Trường Sa. Tôi đã rất xúc động khi đọc bức thư và ngay cả khi thu âm bài hát cũng có một cảm giác rất khó tả. Với tôi đó là một kỷ niệm đặc biệt trong cuộc đời làm nghệ thuật của mình.

Bên cạnh việc thể hiện bài hát dự thi trong đêm trao giải "Đây biển Việt Nam" là “Trường Sa - nơi bình bình minh tổ quốc”, tôi cũng sẽ hát lại ca khúc "Nơi đảo xa" và bài "Việt Nam quê hương tôi" cùng Đăng Dương và Việt Hoàn ở phần kết chương trình.

Phải thú thật rằng mỗi lần hát các ca khúc về biển, đảo, tôi đều có những cảm xúc mới rất lạ. Và dù có thể là cùng một bài hát nhưng không phải lần nào tôi cũng hát như lần nào.

Mỹ Dung lắng mình cùng "Đây biển Việt Nam"

Hình như giữa Mỹ Dung với báo VietNamNet có mối "lương duyên" khá đặc biệt. Ngay từ chương trình ca nhạc từ thiện ủng hộ người dân Nhật gặp thiên tai tổ chức trong năm 2011, Mỹ Dung đã góp mặt hết sức nhiệt tình.

VietNamNet là địa chỉ tin cậy mà Mỹ Dung vào đọc hàng ngày để theo dõi các tin tức. Đã từng cộng tác và làm việc đôi lần, Mỹ Dung thấy được sự ăn ý và cách làm chuyên nghiệp của tờ báo. Vì thế khi được mời tham dự để hát trong lễ trao giải "Đây biển Việt Nam", Mỹ Dung rất hào hứng và cảm thấy tự hào.

Tham gia chương trình lần này, Mỹ Dung được đóng góp vào công việc đầy ý nghĩa là gửi gắm tình cảm biết ơn tới những chiến sĩ đang ngày đêm canh giữ biển trời và cả những người anh hùng đã hi sinh thân mình để bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc.

Mỹ Dung

Mỹ Dung sẽ thể hiện ca khúc "Giấc mơ mùa xuân" của tác giả Nguyễn Minh Tân. Khác với các ca khúc hùng tráng về đề tài người lính, “Giấc mơ mùa xuân” là tâm trạng của người vợ chiến sĩ nơi quê nhà. Tết đến, người chồng không được ở cạnh gia đình mà vẫn chắc tay súng canh giữ biển trời Tổ quốc. Cô gái trẻ ở chốn quê hương đã hướng về nơi đảo xa bằng cả một tình yêu thuần hậu, trong trẻo, cồn cào nỗi nhớ nhung yêu thương da diết nhưng không buồn bã mà bay bổng, đưa người nghe cùng vút lên trong một giấc mơ về Tự do.

Lời ca khúc dung dị, mộc mạc nhưng là sự sâu sắc, chiêm nghiệm, vì thế Mỹ Dung đã phải thật sự lắng mình để cảm nhận và thể hiện hết tâm trạng và suy tư trong mối đồng cảm lớn lao về biển và hải đảo.

Xuân Hảo bày tỏ tình yêu với những người lính

Thú thật là thời điểm này tôi khá bận rộn vì ngoài lịch diễn, thu âm tôi mới lên chức bố được hơn hai tuần nhưng chương trình "Đây biển Việt Nam" có một vị trí đặc biệt đối với tôi, bởi trước hết, đó là đêm nhạc có ý nghĩa xã hội, hướng về biển đảo, vì thế tôi đã gác nhiều việc quan trọng lại để tham gia chương trình.

Khi nhận lời góp mặt trong chương "Đây biển Việt Nam", tôi có được niềm vui không gì sánh nổi, là bày tỏ tình cảm đối với những người đồng nghiệp, đồng đội (Xuân Hảo đang là giảng viên Đại học Nghệ thuật quân đội - PV) thông qua tác phẩm "Khúc tráng ca biển".

Với tác phẩm này của nhạc sĩ Vũ Thiết (phổ thơ: Trịnh Công Lộc), tôi bắt gặp sự đồng vọng của trái tim mình trong tác phẩm. Điều tôi khâm phục là trong đời sống bộn bề lo toan hôm nay, nhiều người còn mải mê với nỗi lo cơm áo, thì cả nhạc sĩ Vũ Thiết và nhà thơ Trịnh Công Lộc vẫn dành sự quan tâm, tình yêu trong đó có cả sự ngưỡng mộ dành cho những người lính biển.

Xuân Hảo

Tôi vẫn nhớ vào một ngày đẹp trời, tác giả Vũ Thiết gọi điện cho tôi nói rằng anh có một ca khúc mới và muốn tôi hát xem giọng có hợp không. Hai anh em hẹn nhau đi cà phê, lần đầu tiên cầm bản nhạc, đọc ca từ tôi đã rất thích và xúc động. Sau đó tác giả có hát cho tôi nghe rồi tôi hát lại cho anh thẩm định.

Bài hát đến với tôi tình cờ và như một cơ duyên đẹp. Hy vọng, với cách thẩm thấu tác phẩm bằng cách riêng, phần trình bày của tôi sẽ đem đến những thú vị nho nhỏ cho đêm trao giải. Ngoài ca khúc này tôi cũng sẽ thể hiện ca khúc "Đất Việt tiếng vọng ngàn đời" cùng với nhóm tam ca Sao Mai (gồm Phúc Tiệp - Minh Đức) khi mở màn chương trình.

Sơn Hà