- Năm nay Australia vừa kỷ niệm 4 năm ngày chính phủ chính thức nói lời xin lỗi với các thế hệ thổ dân bản địa.


Tuần Văn hóa – Giáo dục Australia là chương trình do Đại sứ quán Australia tại Hà Nội tổ chức nhân kỷ niệm 39 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Australia – Việt Nam, đồng thời giới thiệu nền văn hóa bản địa lâu đời qua sự thể hiện sáng tạo của các nghệ sĩ đương đại Australia. Ngày 13/2 năm nay Australia vừa kỷ niệm 4 năm ngày chính phủ chính thức nói lời xin lỗi với các thế hệ thổ dân bản địa.

Đại sứ Australia, ông Allaster Cox cho biết: “Chúng tôi tự hào được chia sẻ những nét văn hóa đặc sắc và những hướng tiếp cận giáo dục thành công của mình với người dân Việt Nam thông qua Tuần Văn hóa – Giáo dục Australia. Các sự kiện diễn ra trong tuần lễ này sẽ mang đến cho các bạn trẻ Việt Nam những hiểu biết mới về nền văn hóa truyền thống của Australia và cách thức các nghệ sĩ hiện đại thể hiện nền văn hóa ấy”.

Nhóm nhạc Visions of a Nomad nổi tiếng về chơi nhạc Jazz Fusion mang âm hưởng nhạc thổ dân Australia sẽ có các buổi biểu diễn tại Đại học Ngoại Thuơng và Đại học Thương mại. Bộ phim ca nhạc Bran Nue Dae  của Australia, từng dành được nhiều giải thưởng danh tiếng, sẽ được trình chiếu tại Đại học Thuỷ lợi, Đại học Y Hà Nội và Đại học Thương mại trong suốt 4 ngày từ ngày 21 đến ngày 24/2.

Nhóm nhạc Visions of a Noma nổi tiếng với thể loại Jazz Fusion

Lấy cảm hứng từ nền văn hoá lâu đời của các cộng đồng cư dân bản địa ở phía Đông, Bắc và trung tâm sa mạc Australia, Visions of a Nomad chơi kết hợp nhạc jazz fusion của thế giới và nhạc mang âm hưởng cố điển. Điều đặc biệt là các tiết mục biểu diễn sôi động, tràn đầy sinh lực và truyển cảm của ban nhạc luôn có sự đồng hành của cây đàn ống Didgeridoo - một nhạc cụ truyền thống nối tiếng của thổ dân Australia.  Visions of a Nomad mong muốn vượt qua các giới hạn trong âm nhạc và luôn mang đến những tác phẩm kết hợp nhuần nhuyễn âm nhạc truyền thống và hiện đại.

Không thể không kể đến Bran Nue Dae  (Một ngày mới) - một bộ phim âm nhạc hài hước kể về chuyến phiêu lưu lãng mạn của một đôi tình nhân thổ dân trẻ trong bối cảnh thiên nhiên  tươi đẹp và kỳ vĩ của Australia. Điểm nhấn của bộ phim là những nét văn hoá bản địa độc đáo, truyền thống và sự hài hước của người thổ dân châu Úc.

Một cảnh trong bộ phim Bran Nue Dae  (Một ngày mới)

Bộ phim chính thức phát hành trong năm 2010 và đã nhận được hàng loạt giải thưởng, trong đó đặc biệt là giải thưởng Phim hay nhất của Liên hoan phim quốc tế Melbourne. Bộ phim có sự tham gia của một số ngôi sao âm nhạc và điện ảnh hàng đầu Australia như Missy Higgins, một trong những nhạc sĩ nổi tiếng nhất Australia, Geoffrey Rush- diễn viên đã từng đoạt giải Oscar cho nam diễn viên xuất sắc nhất và Magda Szubanski- một trong những diễn viên hài được yêu mến nhất Australia.

Chiến dịch 'văn minh hóa Trẻ em thổ dân' của chính phủ Úc kéo dài từ cuối thế kỷ 19 đến cuối thập kỷ 60 của thế kỷ 20. Chính phủ bắt cóc những đứa trẻ da đỏ để giáo dục và cải tạo theo cách của người da trắng, và đàn áp thổ dân trên đất nước của xứ sở Kangaroo. Nhà sử học Robert Manne đã gọi đó là "hành động đáng hổ thẹn nhất của Australia trong thế kỷ 20" với hơn 10,000 Trẻ em thổ dân đã bị chính phủ tước đoạt từ mái ấm Gia đình trong khoảng thời gian từ năm 1910 đến 1970.

Ngày 13/02/2008, sau rất nhiều đấu tranh của Cộng đồng thổ dân, Thủ tướng Australia Kevin Rudd đã lên sóng Truyền hình quốc gia đưa ra lời xin lỗi chính thức với những người thuộc Thế hệ bị đánh cắp. Hàng ngàn người Thổ dân đã tụ họp bên ngoài tòa Quốc hội Liên bang ở Canberra để nghe lời xin lỗi đầu tiên từ Thủ tướng trong suốt lịch sử 220 năm của đất nước này.


  • Vân Sam