- Cùng với ông, tác phẩm được nước Mỹ xem như “sự giải phóng nhạc Jazz" cũng sẽ được biểu diễn.


Rhapsody in Blue là nhạc phẩm được George Gershwin viết năm 1924 cho piano và nhóm nhạc Jazz. Bản nhạc là sự kết hợp giữa các yếu tố nhạc cổ điển với hiệu ứng nhạc Jazz.

"Rhapsody in Blue" được công diễn lần đầu tiên tại New York ngày 12/02/1924 trong một sự kiện mà sau này gọi là “sự kiện công bố sự giải phóng nhạc Jazz”.

Khán phòng bùng nổ trong tiếng vỗ tay  tán dương của khán giả khi tác phẩm kết thúc.  Rhapsody in Blue ra đời đại diện cho âm thanh  lạc quan, thôi thúc của nước Mỹ những năm 1920. Thính giả trên khắp Bắc Mỹ và nhiều nơi khác đã công nhận Rhapsody in Blue như âm thanh tinh túy của một thời đại.

>

Tác phẩm "Rhapsody in Blue" được dựng thành phim ngắn hoạt hình trong dự án Âm nhạc - Hoạt hình Fantasia 2000 của hãng phim nổi tiếng Disney. Câu chuyện kể về anh chàng công nhân đam mê chơi trống, trải qua một ngày làm việc mệt mỏi, anh đã tìm được niềm đam mê của mình.

Yamashita Yosuke

Nghệ sĩ Nhật Bản Yamashita Yosuke sẽ biểu diễn tác phẩm này tại Hà Nội vào ngày 25&26/2. Ông là nghệ sĩ piano nhạc jazz hàng đầu Nhật Bản, có nhiều thành công tại Nhật và Mỹ, đồng thời là một nhạc sĩ sáng tác uy tín với khá nhiều giải thưởng khác nhau. Tài năng của ông thường được so sánh với nghệ sĩ nhạc jazz người Mỹ nổi tiếng Cecil Taylor.

Vân Sam