Trong nhiều thiên chức quan trọng của Phụ nữ Việt Nam, có hai thiên thức quan trọng nhất là làm Vợ và làm Mẹ.

1. Làm Vợ:

Phụ nữ bớt lo kể từ khi có chồng, đàn ông bắt đầu lo kể từ khi lấy vợ. Đó là một câu danh ngôn khá chuẩn xác khi nói về khát vọng cao nhất của người Phụ nữ và trách nhiệm cao nhất của người đàn ông, trong hạnh phúc gia đình và truyền thống đạo lý của Dân tộc Việt Nam.

Làm vợ không chỉ là khát vọng mà còn là thiên chức của nữ giới Việt Nam. Người phụ nữ khi được làm vợ, đồng nghĩa với việc thực hiện nhiều chức năng riêng có của đời con gái mà cũng là công dân đầy đủ trách nhiệm của tổ quốc Việt Nam cả kinh tế, chính trị, văn hóa, gia đình, dòng tộc, quê hương, đất nước.

Làm vợ không chỉ là truyền thống, đạo lý nòi giống cha ông mà còn là sự cân đối cả kinh tế, chính trị, xã hội, tình cảm, tâm sinh lý cần thiết của con người trong cuộc sống.

Phải  hiểu được làm vợ là trách nhiệm, nghĩa vụ, lợi ích cao nhất của người phụ nữ Việt Nam, nên trách nhiệm của tất cả chúng ta không phân biệt tuổi tác, giới tính, trình độ, dân tộc, tôn giáo là hãy giúp đỡ và tạo mọi điều kiện tốt nhất cho phái yếu, chiếm tỷ trọng hơn một nửa nhân loại được làm vợ. Đó là một trong những thiên chức quan trọng nhất của Phụ nữ Việt Nam, thiên chức mở đường cho nhiều thiên chức quan trọng khác. 

2. Làm Mẹ:

Có thể nói: Làm Mẹ là thiên chức thiêng liêng nhất, vẻ vang nhất của Phụ nữ Việt Nam. Đó là nhiệm vụ duy trì nòi giống, củng cố thành quả phát triển văn hóa, xây dựng thương hiệu quốc gia Việt Nam tỏa sáng muôn đời.

Thực trạng nhiều nước phát triển trên thế giới đã và đang xuất hiện nguy cơ: Phụ nữ đến tuổi trưởng thành chỉ thích kết bạn, không chịu kết hôn. Nếu kết hôn thì không chịu sinh con. Nếu sinh con thì rất ngại chăm con và không muốn nuôi con bằng sữa mẹ.vv…Đây là một xu hướng rất đáng lo ngại mang tính toàn cầu. Rõ ràng khi người phụ nữ sống thực dụng, ích kỷ cho riêng mình, không nghĩ đến trách nhiệm nòi giống, cộng đồng dân tộc thì hậu quả xã hội sẽ khôn lường. Thực trạng này đang đặt ra cho từng người và mọi quốc gia một nhiệm vụ chính trị xã hội rộng lớn là phải quan tâm, giúp đỡ, giáo dục, đào tạo và tạo điều kiện thuận lợi nhất trong từng gia đình ra toàn xã hội để mọi người phụ nữ được làm vợ, thích làm mẹ, sinh thành, nuôi dưỡng ra các thế hệ tương lai cho đất nước.

Điều đáng mừng là Phụ nữ Việt Nam có truyền thống cần cù, chịu khó, chịu sinh nở, biết nuôi con, coi đứa con là thành quả chuẩn mực của tình yêu, nghĩa vụ cao cả của gia đình và trách nhiệm cao nhất của xã hội. Chúng ta đời đời biết ơn các thế hệ Phụ nữ Việt Nam đã có công lớn trong sự nghiệp mang nặng, đẻ đau, sinh thành, nuôi dưỡng, giáo dục, đạo tạo ra các thế hệ Việt Nam để tiếp tục làm rạng danh non song, đất Việt.

Là những người đàn ông chân chính, chúng ta nguyện làm tất cả những gì có thể làm được để mọi Phụ nữ Việt Nam được làm vợ trong gia đình hòa thuận, được làm mẹ trong gia đình tiến bộ, được làm một công dân có ích trong đại gia đình Việt Nam thanh bình, ấm no, hạnh phúc.

Lê Doãn Hợp

Nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông