- Mặc dù chương trình được thông báo là miễn phí nhưng việc tìm được một tấm vé tham dự Nhạc hội Việt - Hàn lại vô cùng cực khổ.

Càng miễn phí càng sốt
Super Junior luôn gây sốt mỗi lần đến VN.
Nhạc hội Việt - Hàn là chương trình nghệ thuật có quy mô lớn được tổ chức nhân kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc. Nhạc hội diễn ra vào 20h ngày 15/3 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội. Đây là một trong những chương trình ca nhạc có quy mô lớn nhất từ trước đến nay quy tụ nhiều ca sĩ nhóm nhạc Hàn Quốc rất được hâm mộ tại Việt Nam như: Super Junio, BEAST, CN Blue, MBLAQ, IU, SISTAR, SECRET, Davichi. 

Theo thông tin từ Trung tâm văn hóa Hàn Quốc thì tất cả các ca sĩ, nhóm nhạc Hàn Quốc tham gia Nhạc hội Việt - Hàn sẽ không có bất cứ cuộc họp báo nào trước khi chương trình diễn ra.

Chính vì vậy, mới chỉ nghe phong phanh về chương trình này cách đây nhiều tháng, lượng fan đông đảo của KPop đã rất chờ đợi được sở hữu một tấm vé tham dự đêm nhạc để được nghe các thần tượng biểu diễn trực tiếp. Tuy nhiên, việc kiếm vé dù là vé miễn phí không phải là điều dễ dàng. Trong cuộc họp báo thông tin chính thức về Nhạc hội Việt - Hàn cách đây 1 tuần tại HN, đại diện của Đại sứ quán Hàn Quốc cho hay đây là chương trình phát vé miễn phí. Do vậy, nếu bất cứ ai nghe được thông tin nào về việc vé mời được giao bán ở đâu thì xin thông báo lại cho BTC để tránh bị lừa.

Đại sứ quán Hàn Quốc còn cho hay đây là chương trình do đài KBS tổ chức và một nửa số vé mời sẽ được chuyển cho đối tác của đài này là VTV. Còn lại, ngay cả giới truyền thông cũng không có thông tin về việc có thể lấy vé miễn phí ở những điểm nào. Cũng tại cuộc họp báo này, Đại sứ quán Hàn Quốc cũng thông báo mỗi nhà báo "sẽ nhận được 1 vé xem chương trình". Tuy nhiên, cho đến ngày 12/3, liên hệ với Trung tâm văn hóa Hàn Quốc tại Hà Nội, câu trả lời chúng tôi nhận được là: "giờ này vẫn chưa có vé".

Trong khi đó, việc săn lùng vé tham dự Nhạc hội Việt - Hàn càng lúc càng nóng trên các diễn đàn mạng.

Một fan có tên "maiwook" trong bài viết có tiêu đề: "Em cần mua gấp Vé Nhạc Hội Việt - Hàn 15/3" đăng trên một diễn đàn khẩn khoản viết: "Cũng như 2 lần trước là một fan của Super Junior em rất muốn được tham gia xem và cổ vũ nhưng do BTC chương trình không bán vé mà chỉ phát vé mời với số lượng hạn chế nên bây giờ em vẫn chưa có vé. Toàn bộ vé mời của Đại nhạc hội Việt - Hàn sẽ do phía VTV tiến hành phát hành, và có lẽ vé sẽ được phát cho các cơ quan trực thuộc lĩnh vực văn hóa truyền thông (phát thanh, truyền hình, báo chí,... ) là chủ yếu chứ không phải fan các nhóm nhạc. Nếu các anh chị hoặc có người quen làm tại cơ quan được phát vé mời này em rất mong sẽ bán lại cho em và các bạn của em cũng là fan của Super Junior. Rất mong các anh chị sẽ giúp đỡ".

Ảnh chụp vé mời Nhạc hội Việt - Hàn đăng trên 1 diễn đàn.
Đi kèm với bài viết này là một bức ảnh chụp hình ảnh của vé mời tham dự chương trình. Thậm chí, trên nhiều diễn đàn, vé được giao bán với giá rất cao, lên đến vài triệu đồng/cặp. Song, ngay cả khi chấp nhận bỏ một khoản tiền không nhỏ để mua vé miễn phí thì điều đó cũng không dễ dàng.

Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội có sức chứa tới gần 4000 chỗ ngồi nhưng xem ra việc tìm được một tấm vé tham dự chương trình này không phải là chuyện đơn giản. Đại sứ quán Hàn Quốc cho hay ngoài lượng vé lớn được chuyển cho VTV, vé xem Nhạc hội Việt - Hàn sẽ được dành cho những đối tượng khó khăn nhưng không thông báo cụ thể về địa điểm mà các fan có thể đăng ký nhận vé.

Làm ngoại giao bằng văn hóa đại chúng

Tình trạng săn lùng vé miễn phí của các chương trình liên quan đến những các ca sĩ, nhóm nhạc Hàn Quốc nổi tiếng luôn tái diễn. Trước Nhạc hội Việt - Hàn, các fan cũng vô cùng vất vả trong việc săn lùng vé xem các chương trình MTV EXIT diễn ra cách đây 2 năm hay buổi diễn của nhóm 2NE1 tại Hà Nội hồi tháng 11 năm ngoái. Nhiều fan kêu sao các chương trình biểu diễn như vậy không bán vé với gía hợp lý để họ có cơ hội đi xem bởi "người muốn đi thì không có vé đi còn người có vé có khi không quan tâm đến Kpop thì lại không đi".

Chương trình còn có sự góp mặt của hai cô gái đến từ nhóm Davichi. Toàn bộ các ca sĩ, nhóm nhạc tham dự Nhạc hội Việt - Hàn đều biểu diễn không nhận cát-sê.
Không giống như các chương trình nằm trong khuôn khổ những show diễn thương mại của các ca sĩ nước ngoài tại VN như BSB, Westlife luôn có tổ chức bán vé để thu lợi nhuận, các show diễn của các ca sĩ nổi tiếng của Hàn Quốc lại thường được tổ chức trong khuôn khổ các hoạt động giao lưu văn hóa nên đa phần đều phát vé miễn phí. Tuy nhiên, vé được phát miễn phí mà khó đến được tay người hâm mộ thực sự thì hiệu quả của những chương trình này chắc chắn sẽ không cao và theo đó, ý nghĩa giao lưu văn hóa cũng bị giảm sút.

Hạnh Phương