- Hai cảnh nóng của Ngô Thanh Vân và Hồng Ánh trong Ngôi nhà trong hẻm và Tâm hồn mẹ quá thừa thãi, cũng như rất nhiều vai diễn khác trong các phim tranh giải Cánh diều năm nay xem xong khán giả có cảm giác phim "trôi tuột".

Điểm lại các vai diễn trong 12 phim tranh giải Cánh diều 2012, khó tìm ra được những vai nữ ấn tượng. Hoặc là những nhân vật quá cũ, diễn xuất quá cũ, hoặc là những nhân vật bị áp đặt, diễn viên không hề diễn xuất mà chỉ đơn thuần minh họa cho những tình huống nhân vật gặp phải trên phim.

Vai người mẹ do Hồng Ánh đảm nhiệm trong Tâm hồn mẹ có thể nói là một vai diễn nhạt. Người ta không nhìn thấy sự tần tảo của người mẹ này mà chỉ thấy sự lặp đi lặp lại của những cảnh người mẹ ấy bị đến đòi nợ. Người ta cũng không nhìn thấy sự vất vả hay những nỗ lực để mưu sinh của nhân vật khi bị đẩy đến đường cùng của sự nghèo đói ngoài bộ quần áo xộc xệch. NSND Lê Khanh, thành viên ban giám khảo của hạng mục Phim truyện điện ảnh năm nay có nhận xét sau khi xem xong Tâm hồn mẹ rằng nhân vật người mẹ trong phim trông cứ như... người mẫu.

Hoài Linh trong Tâm hồn mẹ.

Cảnh bà mẹ nude với cơ thể đắp đầy bùn ngồi bên bờ sông trong tình trạng say khướt quá thừa, hoàn toàn không tăng thêm giá trị cho bộ phim cũng như sức nặng của vai diễn. Vai cô con gái tên Thu do Phùng Hoa Hoài Linh đảm nhiệm cũng không có gì ấn tượng với diễn xuất một màu, hoàn toàn mang tính minh họa cho những tình huống trong phim. Bước ra khỏi phòng chiếu, đạo diễn Nguyễn Hữu Phần lắc đầu ngao ngán nói: "Không hiểu sao vai diễn như vậy mà cũng đoạt giải diễn xuất tại LHP Dubai". Đạo diễn "Ma làng" cũng tỏ ra bức xúc với hàng loạt những tình tiết vô lý không thể hiểu nổi trong phim cũng như những suy nghĩ hết sức áp đặt về khái niệm tâm hồn mẹ.

Vân Trang trong Sài Gòn Yo!

Nhiều nhân vật nữ khác cũng không để lại ấn tượng gì. Vai Mai của Vân Trang, một cô gái quê lên Sài Gòn ấp ủ giấc mơ vào trường múa chỉ với vài động tác múa lụa như trò trẻ con trong Sài gòn Yo! thì quá nhạt. Vai diễn này mang đúng nghĩa là làm nền cho nhân vật Kim do Quỳnh Hoa đảm nhiệm. Kim là nhân vật có cá tính mạnh và nhiều đất diễn và ít ra cũng cho người xem thấy được diễn viên cũng có diễn xuất chứ không phải là bình hoa di động chỉ có nhiệm vụ minh họa cho các tình tiết trên phim như Mai. 

Ngô Thanh Vân và Trần Bảo Sơn trong "Ngôi nhà trong hẻm".

Nếu xét trong mặt bằng chung thì vai Thảo do Ngô Thanh Vân đảm nhiệm cũng để lại dấu ấn. Chia tay với hình ảnh mạnh mẽ của một đả nữ với những cảnh hành động dữ dội trong Bẫy rồng và Dòng máu anh hùng, vai Thảo trong Ngôi nhà trong hẻm buộc Ngô Thanh Vân diễn nghiêng về tâm lý hơn. Tuy diễn xuất chưa thật thuyết phục, nhiều cảnh khiên cưỡng nhưng ít ra Ngô Thanh Vân cũng đã thể hiện được những diễn biến tâm lý phức tạp cũng như dự đau đớn của một bà mẹ mất con đột nhiên trở nên kỳ quặc trong cách cư xử và quay sang căm ghét chồng mình. Tuy nhiên, cặp mắt vô hồn, thiếu cảm của Ngô Thanh Vân lại không mang đến cảm tình cho người xem. Nhiều cảnh quay thừa thãi, không biết để làm gì mà cảnh Thảo nude hoàn toàn từ phía sau đang tắm mưa trong sân nhà là một ví dụ.

Phương Thanh và Hiếu Hiền trong Hotboy nổi loạn

Nếu so với những vai diễn "thảm họa" trên màn ảnh mà đơn cử như như Lành (Kim Thư thủ vai) trong Hello cô ba hay Minh Tâm (Ngọc Quyên đóng) trong Lệ phí tình yêu thì vai Thảo của Ngô Thanh Vân vẫn còn là khá. Điểm lại các nhân vật nữ trong 12 bộ phim tranh giải Cánh diều năm nay thì nổi bật nhất vẫn là vai cô gái điếm do Phương Thanh thủ vai trong phim Hotboy nổi loạn. Phương Thanh đã diễn rất tròn vai trong hình hài của một cô gái đứng đường, dù bị đẩy đến đường cùng, bị ném xuống đáy của xã hội nhưng vẫn sẵn sàng đứng ra để bảo vệ cho thằng Cười và con vịt. Vai diễn này đã giành giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất tại LHP VN 17 nhưng trên thực tế đây là vai nữ chính của phim. Do vậy, có thể nói Phương Thanh và Ngô Thanh Vân sẽ là hai cái tên đáng chú ý của hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất năm nay.

Ở hạng mục Nữ diễn viên phụ, khó để tìm ra một vai diễn ưng ý. Vai Lan của Hồng Ánh trong Tâm hồn mẹ thì không có gì mới, ở cả nhân vật lẫn diễn xuất. Người ta không nhìn thấy sự lột xác của Hồng Ánh trong phim mà chỉ bắt gặp lại những vai diễn cũ của chị. Vai Lan trong Tâm hồn mẹ cũng không giác gì mấy với vai bà mẹ mà chị từng đảm nhiệm trong Trái tim bé bỏng. So với các vai nữ phụ thì nhân vật bà giúp việc do NSND Như Quỳnh thủ vai trong Lời nguyền huyết ngải xem ra ổn hơn cả vì ít nhất thì ở vai diễn này người ta cũng thấy diễn viên có diễn xuất và hóa thân vào nhân vật của mình.

Thành Lộc trong Lời nguyền huyết ngải

Ở hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất, các vai diễn của Thành Lộc (Lời nguyền huyết ngải), Trương Minh Quốc Thái (Tâm hồn mẹ), Trần Bảo Sơn (Ngôi nhà trong hẻm) cũng tạo được những ấn tượng tốt. Thái Hòa tuy hóa thân vào hai nhân vật khác nhau (Tèo - Long ruồi) nhưng không để lại dấu ấn gì ngoài những pha gây cười trong Long ruồi. Vai diễn của Huy Khánh trong Lệ phí tình yêu với kiểu diễn không khác là mấy với Cô dâu đại chiến. Các vai diễn của Khương Ngọc trong Sài Gòn Yo!, Võ Thành Tâm trong Vũ điệu đường cong hay Hoài Linh trong Hello cô ba thì có lẽ không cần xét đến.

Trong số ba vai: vị thày giáo bí ẩn của Thành Lộc (Lời nguyền huyết ngải), anh lái xe bụi bặm và phớt đời của Trương Minh Quốc Thái (Tâm hồn mẹ) và anh chồng nhiều tâm trạng của Trần Bảo Sơn (Ngôi nhà trong hẻm) thì vai thầy Hoàn Sinh do Thành Lộc đảm nhiệm trong Lời nguyền huyết ngải vẫn là ổn nhất. Ngoài sự hỗ trợ đáng kể của hóa trang và phục trang, nghệ sĩ Thành Lộc đã lột tả được những diễn biến nội tâm phức tạp của nhân vật cũng như cuộc sống nhiều mặt bí ẩn của nhân vật thầy Hoàn Sinh. Đây cũng có thể coi là ứng viên nặng ký của hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất năm nay.

Hồ Vĩnh Khoa và Lương Mạnh Hải trong Hotboy nổi loạn.

Ở hạng mục Nam diễn viên phụ, đáng chú ý nhất là vai diễn thằng Cười của Hiếu Hiền trong Hoboy nổi loạn. Một vai diễn không có lời thoại, chỉ có diễn xuất và Hiếu Hiền đã làm người xem xúc động bằng tình cảm dành cho con vịt và cô gái điếm. Niềm hạnh phúc của thằng Cười khi cầm quả trứng trên tay lúc trứng nở hay nỗi buồn khi phải xa con vịt mình yêu thương là những chi tiết ấn tượng trong phim. Nếu so với vai Khôi của Hồ Trọng Khoa thì thằng Cười của Hiếu Hiền ấn tượng và thuyết phục hơn. Vai Đông của Linh Sơn trong Hotboy nổi loạn cũng là một vai diễn đáng chú ý.

Do mặt bằng các phim dự thi năm nay có chất lượng không cao, các vai diễn ấn tượng cũng không nhiều nên việc chọn ra những diễn viên có diễn xuất nổi trội là một thách thức với giám khảo. 

Hoàng Vy