- Chiến thắng của Mùi Cỏ Cháy, một kết quả an toàn đã được nhiều người dự báo từ trước cho thấy cách lựa chọn cũ kỹ, thiếu sự đột phá của một giải thưởng mang tính nghề nghiệp như Cánh diều.

Đạo diễn Nguyễn Hữu Mười nhận Cánh diều vàng cho "Mùi cỏ cháy".
Giành Cánh diều vàng nhưng Mùi Cỏ Cháy lại thất bại tại các hạng mục Đạo diễn cũng như các hạng mục diễn xuất khác. Duy chỉ có diễn viên Nguyễn Năng Tùng, vai Hoàng, được đề cử Nam diễn viên chính xuất sắc nhất nhưng cuối cùng cũng thất bại. Mùi Cỏ Cháy chỉ giành các giải Biên kịch (Hoàng Nhuận Cầm), Quay phim (Phạm Thanh Hà) và Âm nhạc xuất sắc nhất (Đỗ Hồng Quân).
Tại LHP VN 17 tháng 12/2011, Mùi Cỏ Cháy cũng thắng giải Biên kịch nhưng chỉ được trao Bông Sen bạc cùng với Hotboy nổi loạn. Còn lần này nó thắng giải Vàng trong khi Hotboy nổi loạn bị đánh xuống giải an ủi là chỉ được nhận bằng khen.
Nhà sản xuất "Hotboy nổi loạn"nhận giải Báo chí thay đạo diễn.
Hotboy nổi loạn, một bộ phim được cho là khá nhất nhì tại giải thưởng năm nay, tuy không được BGK phim truyện điện ảnh đánh giá cao nhưng lại nhận được sự ủng hộ của báo chí khi có đến 11/16 nhà báo trong BGK Báo chí năm nay bỏ phiếu lựa chọn.
Nếu như tại LHP VN 17, bộ phim này giành các giải cho Đạo diễn, Nam và Nữ diễn viên phụ thì lần này chỉ có Hiếu Hiền (thay vì Hồ Vĩnh Khoa) nhận giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất. Đây là chiến thắng rất thuyết phục bởi vai thằng Cười của Hiếu Hiền được đánh giá là tốt nhất trong mặt bằng các vai diễn nam năm nay.
Ngô Thanh Vân chúc mừng Hiếu Hiền nhận giải Nam diễn viên phụ.
Tuy nhiên, điều khiến nhiều người ngạc nhiên là vai cô gái điếm của Phương Thanh lại bị BGK đánh trượt ở hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất. Thay vào đó, giải thưởng này được trao cho Tina Tình dù vai người tình của Long  ruồi do cô thủ vai chưa bao giờ được đánh giá cao không chỉ bởi nó không gây ấn tượng gì với người xem mà còn vì diễn xuất quá nhạt của Tina Tình.
Thêm một điều khiến nhiều người không khỏi thắc mắc nữa là vai của Phương Thanh rõ ràng là vai nữ chính nhưng chỉ được đề cử cho Nữ phụ còn vai của Tina Tình dù là nữ chính nhưng lại chỉ được trao giải cho Nữ phụ. Nếu như cả hai vai diễn này được trả về đúng vị trí thì có lẽ kết quả sẽ khác.
Quỳnh Hoa nhận giải cho Nữ diễn viên chính.
Cùng với giải Vàng bất ngờ của Mùi Cỏ Cháy, thất bại thảm hại của Hotboy nổi loạn là chiến thắng ít ai nghĩ đến của Long ruồi, bộ phim có doanh thu cao nhất năm 2011 với trên 40 tỉ đồng. Là một bộ phim giải trí đơn thuần, chưa từng được đánh giá cao về mặt nghề nghiệp nhưng Long ruồi không chỉ giành Cánh diều bạc mà còn thắng ở các giải cá nhân quan trọng như Đạo diễn (Charlie Nguyễn), Nam diễn viên chính xuất sắc nhất (Thái Hoà) và Nữ diễn viên phụ (Tina Tình).
Tuy nhiên, cả Charlie Nguyễn và Thái Hoà đều không có mặt tại lễ trao giải. Vũ Ngọc Đãng không hiểu vì "sợ đi máy bay" như lời giải thích cho sự vắng mặt của nhà sản xuất hay không mặn mà với các giải thưởng mà liên tiếp vắng mặt ở cả LHP VN lẫn giải Cánh diều bất chấp chiến thắng của Hotboy nổi loạn.

Nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm (giữa) nhận giải Biên kịch.
Trong khi phần trao giải nhiều hạng mục ở các thể loại không mấy quan trọng bị kéo dài lê thê thì phần trao giải ở các hạng mục được quan tâm trong lĩnh vực phim truyện điện ảnh lại bị co kéo, gộp với nhau. Giải Đạo diễn công bố cùng Biên kịch, đề cử Nam - Nữ chính và Nam - Nữ phụ cũng được công bố cùng một lúc. Không có quy định nào về lượng đề cử nên năm nay BGK chỉ "ngẫu hứng" đưa ra hai đề cử cho mỗi hạng mục diễn xuất để chọn ra một.

Cách trao giải vẫn khô cứng và tẻ nhạt như thường lệ khi vị trí đứng của nghệ sĩ trao giải và MC bị cố định "chết" trên sân khấu và việc công bố giải đơn thuần chỉ là mở phong bì và... chia nhau đọc. Đáng tiếc nhất là một màn hình lớn được bố trí sân khấu nhưng hoàn toàn không dùng để chạy clip và bắn tên những tác phẩm và nghệ sĩ đoạt giải khiến khán giả không biết đâu mà lần.

Elly Trần và Cao Minh Đạt nhận giải Nam và Nữ chính xuất sắc của thể loại phim truyện truyền hình.
Trong khi hạng mục Phim truyện điện ảnh năm nay có Vàng thì Phim truyện truyền hình và Phim tài liệu điện ảnh đều để trống giải Vàng. Đặc biệt với mảng phim truyền hình, điều này phản ánh khá rõ thực trạng sản xuất phim hiện nay khi năm qua, có quá nhiều bộ phim được cho là "thảm hoạ" lên sóng. 18 phim tranh giải nhưng không tìm ra nổi một bộ phim xuất sắc.

18 phim tham gia nhưng quanh quẩn chỉ có 4 được nhắc đến: "Công nghệ thời trang", "Những đứa con biệt động Sài Gòn", "Khát vọng thượng lưu", "Chủ tịch Tỉnh". Và, trong số này thì "Công nghệ thời trang" và "Khát vọng thượng lưu" mỗi phim giành tới 3 giải. Giải Cánh diều năm nay cũng cho thấy sự thảm bại của phim truyền hình phía Bắc khi chỉ duy nhất có Chủ tịch Tỉnh được nhận một giải an ủi. Như đạo diễn Nguyễn Hữu Phần, chủ tịch BGK phim truyện truyền hình đã nhận xét thì "phim truyền hình phía Bắc đang suy kiệt".

Chiến thắng của Elly Trần gây ngỡ ngàng cho nhiều người.
Nếu như hạng mục Phim truyện điện ảnh, người ta ngạc nhiên chừng nào khi Tina Tình bất ngờ giành giải Nữ phụ thì ngơ ngác chừng ấy khi Elly Trần được xướng danh là Nữ chính xuất sắc nhất ở thể loại phim truyền hình bởi vai diễn của hotgirl này trong "Khát vọng thượng lưu" không gây được một ấn tượng nào ngoài diễn xuất rất cứng và gương mặt rất "đơ".

Nghe tin đồn Elly đoạt giải diễn viên truyền hình xuất sắc cách đây vài ngày, nhiều người cứ nghĩ đó chỉ là tin buôn chuyện cho vui. Tuy nhiên, khi cái tên Elly Trần được xướng lên thì người ta ngã bổ chửng. Trên mạng xã hội facebook, nhiều người còn coi đây là chuyện cười. Không hiểu các diễn viên chuyên nghiệp nghĩ gì về vai diễn trong "Khát vọng thượng lưu" của Elly Trần và nghĩ gì về phim truyền hình hiện nay sau chiến thắng của cô?

Một số hình ảnh trong đêm trao giải tôi 17/3 tại Hà Nội

Diễn viên Phương Hạnh với phần công bố giải khiến nhiều người bực mình vì giọng đọc tẻ nhạt, lờ đờ và không rõ chữ.
Hoa hậu Nguyễn Thị Huyền bị MC Quyền Linh cắt ngang phần dẫn khiến cô hết sức lúng túng trên sân khấu.
Sau khi nhận giải cho Âm nhạc xuất sắc nhất, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân tiến thẳng ra bục nhận giải và khiến cả khán phòng Cung Việt Xô cười ồ khi kết thúc bài phát biểu bằng lời chúc tình hữu nghị giữa Hội điện ảnh và các hội nghề nghiệp khác.
Diễn viên Kim Oanh có lẽ do quá run nên đọc lộn tên của người đoạt giải.
Nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm, như thường lệ, lại đọc thơ khi nhận giải biên kịch và kết thúc bài phát biểu của mình bằng lời cảm ơn bằng tiếng Anh trước khi rời sân khấu.
Diễn viên Quỳnh Hoa (vai Kim trong Saigon Yo!) lên nhận giải Nữ chính xuất sắc với trang phục của một vũ công hip hop với phần biểu diễn minh họa trên sân khấu.
2 MC của lễ trao giải tuy không mắc nhiều lỗi nhưng không để lại ấn tượng gì bởi lối dẫn tẻ nhạt.

Ngô Thanh Vân (trái) tuy có một vai trong "Ngôi nhà trong hẻm" nhưng không được đề cử cho hạng mục Nữ chính. Bộ phim này cũng không giành bất cứ đề cử hay giải thưởng nào.
Kết quả giải Cánh Diều 2011

Hạng mục Phim truyện điện ảnh
Cánh Diều Vàng: "Mùi cỏ cháy"
Cánh Diều Bạc: "Long Ruồi", "Saigon Yo!"
Bằng khen: "Hot boy nổi loạn", "Lệ phí tình yêu"
Giải thưởng Báo chí: "Hot boy nổi loạn"
Nam diễn viên chính xuất sắc nhất: Thái Hòa ("Long Ruồi")
Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất: Quỳnh Hoa ("Saigon Yo!")
Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất: Hiếu Hiền ("Hot boy nổi loạn")
Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất: Tinna Tình ("Long Ruồi")
Biên kịch xuất sắc nhất: Hoàng Nhuận Cẩm ("Mùi cỏ cháy")
Quay phim xuất sắc nhất: NSƯT Phạm Thanh Hà ("Mùi cỏ cháy")
Đạo diễn xuất sắc nhất: Charlie Nguyễn ("Long Ruồi")
Thiết kế mỹ thuật xuất sắc nhất: Họa sĩ Mã Phi Hải ("Lời nguyền huyết ngải")
Âm nhạc xuất sắc Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân ("Mùi cỏ cháy")
Hạng mục Phim truyện truyền hình

Cánh Diều Bạc: "Công nghệ thời trang", "Những đứa con biệt động Sài Gòn"
Bằng khen: "Khát vọng thượng lưu", "Chủ tịch Tỉnh"
Đạo diễn xuất sắc nhất: Nguyễn Dương ("Khát vọng thượng lưu")
Biên kịch xuất sắc nhất: Nguyễn Mạnh Tuấn ("Công nghệ thời trang")
Nam diễn viên xuất sắc nhất: Cao Minh Đạt ("Công nghệ thời trang")
Nữ diễn viên truyền hình xuất sắc nhất: Elly Trần ("Khát vọng thượng lưu")
Hạng mục Phim ngắn
Cánh Diều Vàng: "16:30" (đạo diễn Trần Dũng Thanh Huy)
Cánh Diều Bạc: "Thứ bẩy này bác có đến không?" (đạo diễn Lê Phương Mai), "Mắt cửa" (đạo diễn Huỳnh Viết Phương)
Bằng khen: "Cá chuối" (đạo diễn Đỗ Quốc Trung), "Lỗ thủng" (đạo diễn Lê Bình Giang), "Chở đá đi chơi" (đạo diễn Trần Ngọc Sáng), "Trái tim xanh" (đạo diễn Đặng Cao Cường), "Chuyện tào lao" (đạo diễn Nguyễn Khắc Huy), "Động lực sống" (đạo diễn Chu Việt Nga)
Hạng mục Phim hoạt hình
Cánh Diều Vàng: "Đôi bạn" (đạo diễn Phạm Hồng Sơn)
Cánh Diều Bạc: "Chiếc lông công" (đạo diễn Phạm Ngọc Tuấn)
Bằng khen: "Quái vật hồ sen" (đạo diễn NSƯT Nguyễn Thị Phương Hoa), "Ước mơ của cây đàn" (đạo diễn Trần Khánh Duyên)
Đạo diễn phim hoạt hình xuất sắc nhất: Phạm Ngọc Tuấn ("Chiếc lông công")
Hạng mục Phim tài liệu truyền hình
Cánh Diều Vàng: "Tiếng vọng 50 năm"
Cánh Diều Bạc: "Một đời nghiên cứu Hoàng Sa", "Đáy Hàng Khơi"
Bằng khen: "Những chiến sĩ Hải Đồ",  "Góc khuất Hạ Long", "Người cháu gái cụ Phan", "Giáo sư Vũ Khiêu", "Việt phủ Thành Chương - nơi trú ngụ tâm hồn Việt", "Đỉnh trời đáy vực"
Đạo diễn xuất sắc nhất: Lê Vũ Hoàng ("Đáy Hàng Khơi"), Nguyễn Lê Văn - Vũ Minh Bảo ("Việt phủ Thành Chương - nơi trú ngụ tâm hồn Việt)
Hạng mục Phim tài liệu điện ảnh
Cánh Diều Bạc: "Sóng nhà giàn"
Bằng khen: "Chuyện làng Then"
Hạng mục Phim khoa học
Cánh Diều Vàng: "Động đất, sóng thần - Thảm họa khôn lường"
Cánh Diều Bạc: "Mùa chim làm tổ"
Bằng khen: "Sự sống trên đá và dưới nước"

Hoàng Vy
Ảnh: Nguyễn Hoàng