- Tối 18/3, hai cha con họ Quyền đã cùng khai mở một "món quà lớn cho Jazz Việt Nam" với việc trình tấu thành công đêm diễn "À ơi" đạt đẳng cấp Châu Âu.


Có mặt trong đêm Jazz "À ơi" tại Nhà hát lớn Hà Nội là những gương mặt quan trọng của Jazz Việt Nam cũng như âm nhạc Việt đương đại, trong đó nổi bật lên Quyền Văn Minh - người cha và cũng là người thầy của Quyền Thiện Đắc.

Bộ tứ trẻ trung Quyền Thiện Đắc (33 tuổi) - saxophone, Per- Oscar Nilsson (28 tuổi) – guitar jazz, Johny Aman (24 tuổi) – contrebass và Olle Dernevik (26 tuổi) - chơi trống - đã cùng trình tấu những tác phẩm quan trọng nhất trong album cùng tên thu âm tại Thụy Điển. Đêm nhạc bao gồm 6 tác phẩm chủ yếu viết tại Thụy Điển: À ơi, Gió bấc, Thỉnh mẫu, Phiên chợ, Những khoảnh khắc Nam bộ, Trống và kèn  - và thêm 3 tác phẩm nữa nằm ngoài album này, là: Trống cơm, Bèo dạt mây trôi, Thăng Long Dance.

4 chàng trai xuất hiện trong trang phục dân tộc Việt khiến khán giả vô cùng thích thú

Lấy cảm hứng từ âm nhạc dân gian Việt Nam và sáng tác trong thời kì Quyền Thiện Đắc học tập ở Học viện Âm nhạc Malmo, toàn bộ các tác phẩm là sự pha trộn giữa chất liệu dân gian Việt và sự thấm đẫm màu sắc của Jazz Thụy Điển. Đó là kiểu "phiêu" đặc trưng, những đoạn biến tấu ngắn, rộn ràng và ăn ý giữa 4 nhạc cụ. Một điểm cũng khá đặc biệt, đó là các đoạn solo riêng trong sáng tác của Quyền Thiện Đắc không nhiều.

Âm nhạc của anh khá dễ chịu, chủ yếu ở âm khu trung với những biến tấu lạ và nhiều câu nhạc hay - không khó nghe ngay cả với những người chưa quen Jazz. Một số bài có thể nhận ra giai điệu chính rõ nét như "Trống Cơm", "Bèo dạt mây trôi", nhưng cũng có những tác phẩm chỉ dựa trên các thang âm đặc trưng dân gian để tạo thành, như "À ơi", "Thăng Long Dance".

Trong đêm nhạc, Quyền Thiện Đắc sử dụng 2 cây kèn saxophone. Cây kèn nhỏ thuộc dòng soprano, cây lớn thuộc dòng tenor

Dường như Quyền Thiện Đắc là người ưa thích một cái kết mạnh mẽ cho tác phẩm của mình. Trong nhiều đoạn, nhóm tứ tấu đã đẩy được tốc độ và sự hòa trộn âm thanh lên đến đỉnh điểm - nhưng vẫn giữ được sự nhịp nhàng và cân bằng nhất định - khiến đoạn phiêu nghe thực sự rất "đã". Khán phòng bùng nổ nhiều lần với tràng pháo tay giòn giã sau những lần như thế. Tổng hòa của chương trình là sự đầy đủ và đa dạng các cung bậc cảm xúc, mà không bị "ngán" món nào.

Không thể không kể đến sự xuất sắc của tay trống Olle Dernevik trong việc giữ nhịp cho cả nhóm. Anh chơi nổi bật, tự do, làm chủ và dẫn dắt hướng của cảm xúc. Đêm diễn là sự thành công của cả nhóm cũng như thành công của Jazz Việt Nam (đặc biệt với việc Quyền Thiện Đắc đã lấy được chất liệu âm nhạc VN vào trong sáng tác của mình) - đồng thời cũng đặt VN vào cùng sân chơi Jazz với những nước mạnh nằm trong khu vực Bắc Âu như Thụy Điển.

Quyền Thiện Đắc vừa kết thúc khóa học thạc sĩ tại Học viện Âm nhạc Malmo, Thụy Điển

Một số tác phẩm được cổ vũ nồng nhiệt trong đêm nhạc:



Tác phẩm "Gió bấc" mở màn cho chương trình


Tác phẩm "Bèo dạt mây trôi"

Hồ Hương Giang
- Ảnh & clip: Angellittlefire