- Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần, trưởng BGK Phim truyện truyền hình cho biết ông không bỏ phiếu cho Elly Trần mà chọn Lan Phương là Nữ diễn viên xuất sắc nhất. Tuy nhiên, kết quả phải dựa trên số phiếu bầu nên khi cộng điểm Elly Trần lại về nhất.
Elly Trần và Bình Minh trong một cảnh quay "Khát vọng Thượng Lưu".
Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần, trưởng ban giám khảo hạng mục Phim truyện truyền hình trả lời Vietnamnet quanh những thắc mắc về việc chọn Elly Trần là nữ diễn viên xuất sắc nhất tại giải Cánh diều vừa qua.

- Tại lễ trao giải Cánh diều vừa vừa qua, nhiều người đặc biệt chú ý đến việc Elly đoạt giải cho nữ diễn viên xuất sắc ở lĩnh vực phim truyền hình, với tư cách là trưởng ban giám khảo, người có tiếng nói quyết định, ông có thể giải thích vì sao năm nay giám khảo lại chọn Elly Trần trong phim Khát vọng thượng lưu. So với các vai nữ khác trong các phim tranh giải ông thấy vai An của Elly Trần thế nào?

- Giám khảo chúng tôi khi làm việc bao giờ bàn bạc kỹ về phim cũng như các nhân sự trong phim. Khi bàn bạc về diễn viên, chúng tôi xác định không chọn diễn viên chính mà chỉ chọn diễn viên nữ và nam xuất sắc. Ví dụ vai diễn của Lan Phương trong Những đứa con biệt động Sài Gòn tôi thấy tốt nên đã đề cử vai này cho giải nữ diễn viên xuất sắc, dù đây không phải là vai chính. Nếu chỉ chọn nữ chính hay nam chính thì hơi hạn hẹp nên tôi đề nghị ban tổ chức thay đổi riêng hạng mục phim truyền hình, trao giải cho diễn viên nam và nữ xuất sắc.

Riêng Elly Trần được chọn lựa từ 3-4 đề cử, mỗi giám khảo đề cử 1 người. Tôi đề cử Lan Phương còn các anh ấy đề cử Elly Trần. Khi đề cử xong, đến tiết mục bỏ phiếu cho điểm, chúng tôi bắt buộc phải cộng điểm thực tế từ 7 thành viên giám khảo. Kết quả, Elly Trần đoạt giải vì có số điểm cao nhất. Riêng với vai An trong Khát vọng thượng lưu, tôi thấy cô đóng tốt đấy chứ. Elly Trần ở các phim khác tôi không biết nhưng với vai này thì cô ấy đóng được, đặc biệt ở đoạn cuối phim. Do vậy các anh ấy đề cử Elly Trần cũng có lý thôi.


Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần bỏ phiếu cho Lan Phương trong Những đứa con biệt động Sài Gòn.
- Nếu có quyền cao nhất, tức là được quyền quyết định giải thưởng cuối cùng thì ông sẽ không chọn Elly Trần mà sẽ chọn Lan Phuơng của Những đứa con biệt động Sài Gòn?

- Đúng vậy. Mọi người có vẻ không thích Elly Trần ở nhiều phim khác nhưng ở phim này cô ấy đóng cũng được. Tuy nhiên tôi vẫn cho Lan Phương điểm cao nhất. Là trưởng ban giám khảo nhưng tôi chỉ biết căn cứ vào điểm số cuối cùng thôi. 

- Tất cả các hạng mục ở Cánh diều đều dựa trên các phiếu bầu của giám khảo, kết quả được căn cứ trên thang điểm, ai nhiều điểm, nhiều phiếu sẽ được giải. Với trường hợp của Elly Trần, tất nhiên giám khảo đã không làm sai quy chế vì ai nhiều điểm thì được giải. Nhưng nếu xét về chất lượng vai diễn và khả năng diễn xuất của Elly Trần trong Khát vọng thượng lưu, ông có hoàn toàn hài lòng với lựa chọn này?

- Tôi thấy cũng được! Các anh ấy lựa chọn và đưa ra đề cử tôi cũng đồng ý. Với cá nhân mình, tôi vẫn thấy cô kia (diễn viên Lan Phương - PV) diễn hay hơn.  Nhưng với đề cử này cũng không có gì là sượng lắm vì tôi đã xem phim và thấy Elly Trần diễn nhiều đoạn cũng xúc động. Có thể mọi người bị ấn tượng với cô ấy ở những phim khác còn với phim này Elly Trần diễn được.

- Nói về vai An, bản thân đạo diễn cũng nói Elly Trần nhiều chỗ diễn còn non, biểu đạt cảm xúc nhân vật lúc chưa tới, lúc lại thái quá. Đạo diễn cũng có thắc mắc là không hiểu giám khảo dựa vào tiêu chí nào để chọn Elly cho giải Nữ diễn viên xuất sắc?

- Các phim năm nay chia làm 4 đề tài: Chính luận (Những đứa con biệt động Sài Gòn, Công nghệ thời trang), Hình sự (6 mặt Rubik, Vật chứng mong manh), Tâm lý xã hội (Dương cầm, Đỗ Quyên trong mưa...) và Giải trí mà Khát vọng thượng lưu là một trong những phim như vậy.

Mọi năm các phim tham dự có rất nhiều phim giải trí như kiểu Hello cô ba, tức là chỉ khán giả miền nam mới hiểu, hay những phim giải trí rẻ tiền khác thì năm nay số phim dạng này khá ít, cũng bị loại luôn vì trở thành một thứ không phổ thông, không phổ biến. Khát vọng thượng lưu là phim giải trí nhưng có học hơn và yếu tố giải trí cũng cao cấp hơn. Chúng tôi thích phim đó và đưa nó vào giải.

Trong số diễn viên năm nay, lựa chọn người khá nhất thì thực sự khó. Diễn viên nam thì còn có nhiều lựa chọn, chúng tôi phải cân nhắc giữa Bình Minh, Cao Minh Đạt còn diễn viên nữ thì hơi ít diễn viên xuất sắc. Với trường hợp của Elly Trần, trong số các đề cử thì bầu cô ấy thôi.

Cao Minh Đạt và Elly Trần nhận giải Nam và Nữ diễn viên truyền hình xuất sắc. Ảnh: Nguyễn Hoàng
- Mấy ngày qua ông có đọc thông tin viết về giải Cánh diều, đặc biệt là hạng mục phim truyện truyền hình? Ông thấy thế nào về những bình luận quanh việc Elly Trần đoạt giải, ông có thấy những nhận xét đó quá khắt khe không?

- Tôi có đọc, có gì đâu, họ chỉ nói về Elly Trần thôi. Tôi nghĩ người ta có thể dựa vào diễn xuất của cô ấy ở nhiều phim khác để không có cảm tình. Ở phim khác có thể cô ấy đóng không tốt còn hội đồng chúng tôi thì chỉ dựa vào phim năm nay để chấm. Thế thôi!

Hoàng Vy