- Đó thật sự là một buổi hòa nhạc hay hiếm có với những tài năng âm nhạc xuất sắc nhất. Nền âm nhạc trẻ trung của hai đất nước đã cùng so tài đầy mê đắm, và bởi thế - đã mang đến một buổi trình diễn vượt xa mọi giới hạn của sự xã giao. Philippines hiện cũng đang là một quốc gia có khả năng "xuất khẩu âm nhạc" sang các nước trong khu vực.


Tối 19/3 tại khán phòng Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra một đêm nhạc tuyệt vời, làm xiêu lòng toàn bộ khán giả với nhiều quan chức cao cấp từ các đại sứ quán và đại diện hai nước Việt Nam - Philippines.

Trong một buổi hòa nhạc ấm áp tình hữu nghị, Bùi Công Duy (violin), Đức Tuấn (hát crossover),  Raul Sunico (piano),  Rachelle Gerodias (giọng nữ cao cổ điển), Joanna Ampil (thể loại ca kịch) đã mang đến những món quà âm nhạc đẹp đẽ nhất. Những tài năng âm nhạc xuất sắc đại diện cho hai dân tộc Việt Nam - Philippines đã cùng trình diễn những tác phẩm nổi tiếng và được lựa chọn phù hợp với khán giả đại chúng.

Như tiêu đề một bài báo đã viết: "Việt Nam - Philippines thực sự có thể hiểu nhau hơn qua âm nhạc".

Ngay từ nhạc mục của chương trình, người ta đã thấy sự rộng rãi của ý tưởng cũng như sự kết hợp vừa đủ giữa tính đại chúng và cổ điển chuẩn mực. Để dễ dàng cho khán giả, chương trình mở đầu với những tác phẩm khí nhạc có thể hơi lạ tai với số đông - sau đó tiếp tục chuyển dịch về phía những tác phẩm thanh nhạc có tính chất phổ biến hơn, và gần gũi hơn nữa.

Bùi Công Duy đã chơi gần như hoàn hảo và giàu cảm xúc bên cạnh một Raul Sunico chắc chắn và kỹ thuật. Hai nghệ sĩ cổ điển quan trọng trong mảng khí nhạc đã so tài với nhau ở một đẳng cấp chuyên nghiệp. Những tác phẩm họ chơi bên cạnh nhau như Liebesfreud, Mediation (from "Thais"), Spanish Dance;.. Concerto cung mi thứ của Mendelssohn với sự thể hiện tài solo của Bùi Công Duy - và Rhapsody in Blue - tác phẩm "cách mạng" cho nhạc Jazz do Raul Sunico trình diễn. 

Phần thanh nhạc là một bất ngờ vượt qua mọi kì vọng. Giữa một số lượng không nhỏ các ca sĩ opera nổi tiếng từ Đức, Ý đến Việt Nam thời gian gần đây, Rachelle Gerodias của  Philippines thực sự nổi bật với giọng hát truyền cảm hiếm có và sự tròn trịa trong thể hiện. Rất hiếm khi khán giả Việt Nam được thưởng thức một giọng hát đẹp đến thế. Cô làm lay động người nghe với những âm thanh trong vắt, -  đặc biệt với Omio babbino caro (trong vở "La Boheme"), Rachelle đã khiến không ít người rơi lệ vì xúc động.

Ca sĩ Đức Tuấn (Việt Nam)

Đức Tuấn và Joanna Ampil cũng đã hoàn thành rất tốt những tác phẩm của mình. Giọng ca Việt Nam trình diễn quyến rũ "Cant take my eyes of you"  - một trong những track đáng nhớ trong album Music of the Night đã làm nên tên tuổi của anh năm 2009. Đức Tuấn cũng gây bất ngờ khi hát một ca khúc tiếng Việt giữa một rừng các tác phẩm kinh điển trên thế giới. "Tình ca" - bản nhạc quen thuộc sau khi được chuyển soạn cho dàn nhạc đã khoác lên mình một màu sắc mới đầy hấp dẫn.


Joanna Ampil  (Philippines)

Cùng thưởng thức những ca khúc hay nhất trong đêm hòa nhạc


Rachelle Gerodias với tác phẩm "Omio babbino caro" khiến người nghe rơi lệ. Cô là một trong những nghệ sĩ opera hát tốt nhất đã đến Việt Nam thời gian gần đây.


Đức Tuấn trình diễn quyến rũ "Cant take my eyes of you"


Joanna Ampil thể hiện đẳng cấp hát pop/ca kịch với "Defying Gravity"

Sau đêm nhạc tại Hà Nội, hòa nhạc hữu nghị Việt Nam - Philippines sẽ diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 21/03 với chủ đề Hòa nhạc thành phố kết nghĩa Manila – TP.HCM. Đây sẽ là một cơ hội hiếm có để thưởng thức âm nhạc đích thực và đẳng cấp mà các khán giả yêu âm nhạc không nên bỏ lỡ.  

Hồ Hương Giang
Ảnh & Clip: Angellittlefire