"Ở nước ngoài thì các website đó phải bị đóng cửa và các chủ website cũng bị truy cứu hình sự nhưng ở Việt Nam thì Tâm không thấy có chuyện này." - Họa mi tóc nâu cho biết.

BÀI LIÊN QUAN

Phóng viên VietNamNet trò chuyện với Mỹ Tâm trong khi cô ca sĩ đang tíu tít chuẩn bị cho các hoạt động nhân dịp kỉ niệm 4 năm ngày thành lập quỹ từ thiện MT Foundation. Ngày 4/4 tới, họa mi tóc nâu sẽ trao tặng 10 căn nhà tình thương tại tỉnh Tiền Giang và An Giang, và sau đó là 400 phần quà cho các gia đình nghèo tại tỉnh Vĩnh Long.

Câu chuyện gợi nhớ lại thời điểm cách đây 3 năm, sau khi đòi được gần 1 tỉ đồng tiền bản quyền nhạc chuông nhạc chờ từ 15 nhà mạng, số tiền này cũng đã được Mỹ Tâm chuyển hết về quỹ từ thiện để chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn. Không giống như Thái Thùy Linh có Trung tâm Bảo vệ tác quyền âm nhạc Việt Nam đứng sau hỗ trợ, tư vấn pháp lý và làm đại diện; ca sĩ của “Cây đàn sinh viên” đã một mình cùng luật sư Lê Quang Vy đưa văn bản yêu cầu làm rõ sai phạm và bồi thường tới các công ty kinh doanh nhạc chuông nói trên.
Chỉ dựa vào một suy nghĩ ban đầu “Tâm tin là mình làm đúng” – cô tâm sự - “Và Tâm nghĩ những điều gì đúng thì nên làm, hơn nữa mình cũng đòi hỏi quyền lợi chính đáng thôi”. Nhưng khi bắt tay vào công việc mới thấy không hề đơn giản trước các đối tác, đơn vị không nắm rõ được vấn đề sai phạm cũng như thiếu sót của mình. Hiệp hội công nghiệp ghi âm Việt Nam RIAV, tổ chức lẽ ra sẽ ủng hộ ca sĩ trong việc bảo vệ tác quyền âm nhạc, khi đó cũng không hiểu luật.

Không những không ủng hộ Mỹ Tâm, RIAV thay vì cùng lên tiếng giúp Mỹ Tâm thì lại gửi công văn đề nghị phía Mỹ Tâm "ngưng và thu hồi ngay các văn bản thông báo đã gửi đến các khách hàng của RIAV".

Bà Trương Thị Thu Dung, Phó chủ tịch thường trực của RIAV khi đó đã gửi đi thông báo, “Phía Mỹ Tâm đòi tiền các nhà kinh doanh nhạc mạng, đối tác của RIAV, là không đúng, khiến RIAV tổn thất về uy tín và làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh của các nhà sản xuất (các hãng băng đĩa, đơn vị sản xuất ghi âm, ghi hình)”.

Các nhà mạng cũng cho rằng, khi sử dụng bài hát của Mỹ Tâm, họ đã trả tiền cho RIAV, như vậy là hết trách nhiệm; nhưng Mỹ Tâm cũng như luật sư Lê Quang Vy không chấp nhận lý luận này.

Nhớ lại hơn 1 tháng trời theo đuổi vụ việc, khi mà các tổ chức nọ đều cứng rắn trong quyết định của mình, Mỹ Tâm chia sẻ: “Đúng là việc gì cũng có những trở ngại nhất định, vì ai cũng có cái lý của mình. Tâm thấy phải bình tĩnh để giải quyết từng bước và đưa ra những lý lẽ cũng như bằng chứng thuyết phục, để các đơn vị đó thấy được họ không đúng ở những điểm nào”.
 Ca sĩ Mỹ Tâm là người đầu tiên đã tự giành được tác quyền biểu diễn với trị giá gần 1 tỉ đồng.
- Ngày đó kết quả cuối cùng báo chí đưa tin chị đã đòi được gần 1 tỉ đồng tiền tác quyền biểu diễn từ14/15 nhà mạng, chỉ còn 1 đơn vị chưa thực hiện nghĩa vụ. Chị có theo đuổi đến cùng với đơn vị còn lại này?

Ban đầu Tâm cũng nghĩ chắc sẽ có việc kiện tụng với họ, nhưng sau thì đơn vị cuối cùng đó cũng đã hiểu được vấn đề nên đã đồng ý thanh toán cho Tâm. Mọi việc cũng khá là nhẹ nhàng.

- Ngoài khai thác nhạc chuông nhạc chờ, các website số hiện nay vẫn thường upload nhạc của chị để nghe và tải miễn phí. Chị nghĩ sao về hiện tượng này? Họ có xin phép chị không?

Hiện nay có một số website số hoạt động khá mạnh mẽ và cho upload rất thoải mái nhưng chưa từng được bất kỳ sự đồng ý hay thoả thuận nào của bên Tâm. Ở nước ngoài thì các website này phải bị đóng cửa và các chủ website cũng bị truy cứu hình sự nhưng ở Việt Nam thì Tâm không thấy có chuyện này. Cách đây 2 năm cũng có một nhóm muốn thuyết phục Tâm cùng đứng lên để kiện các website số này nhưng vì chưa hiểu rõ nên Tâm đã từ chối. Tâm hy vọng các website số từ bây giờ nên hoạt động một cách đúng luật pháp hơn.

Xin cảm ơn Mỹ Tâm, chúc chị tiếp tục hành trình với nhiều may mắn và thiện nguyện!

Hồ Hương Giang (thực hiện)