- Những bản hòa tấu Jazz đặc sắc từ giai điệu dân ca quen thuộc của Việt Nam đã gây ngạc nhiên lớn cho những vị khách quốc tế dừng chân trên góc phố Hà Nội, nơi cất giữ những hình ảnh của khối kiến trúc Pháp cổ trong một buổi chiều đầu hè.

TIN LIÊN QUAN

Với hơn lượt 300 khách trong mỗi buổi chiều cuối tuần tại khu phố Lý Thái Tổ, chương trình hòa nhạc đường phố Thu Đông năm 2011 đã ghi dấu ấn đẹp trong lòng người thủ đô. Tập trung vào mảng âm nhạc cổ điển, Luala Concert năm 2011đã được chọn là một trong 10 sự kiện âm nhạc nổi bật của Hội nhạc sĩ Việt Nam và nằm trong nhóm đề cử giải Cống hiến năm 2012.

Chương trình hòa nhạc đường phố này đã chính thức đánh dấu sự trở lại vào ngày 07/04/2012 với phong cách Jazz, Blue và nhạc thử nghiệm. Quyền Thiện Đắc - nghệ sĩ Jazz vừa trở về từ Châu Âu cùng với sự thể hiện của Vũ Ngọc Hà, Lê Quốc Hưng (Phù Sa Band) là những nhân tố chính của mùa biểu diễn Xuân Hè. Kết cấu chương trình được chia làm 2 phần, chơi trong khoảng 2 tiếng đồng hồ. Ban nhạc sẽ biểu diễn các tác phẩm Jazz nổi tiếng thế giới trong phần 1, nhằm mang nhạc Jazz tới gần hơn với công chúng. Phần hai ban nhạc sẽ chơi nhạc Jazz mang đậm phong cách Việt bằng cách sử dung các làn điệu và âm sắc dân gian.


Nghệ sĩ Quyền Thiện Đắc biểu diễn Jazz trên phố Lý Thái Tổ

Ngay sau buổi trình diễn đầu tiên, ấn tượng của Jazz Việt thậm chí còn vượt trội so với phần Jazz quốc tế. Nhóm khách du lịch dừng chân trên con phố Lý Thái Tổ vỗ tay không ngừng sau mỗi đoạn phiêu. Đặc biệt, tài năng của tay bass Vũ Ngọc Hà đã gây ấn tượng mạnh khi anh có thể giả tiếng kèn lá, tiếng khèn hay thậm chí là tiếng đàn bầu trên cây đàn guitar.

Sau 16 năm kể từ khi Quyền Văn Minh mang Jazz về Việt Nam, thì đến nay, con trai ông - Quyền Thiện Đắc đã có thể lội ngược dòng, mang được Jazz Việt Nam ra quốc tế. Sau nhiều năm đi du học ở cả Mỹ và Châu Âu, Quyền Thiện Đắc đã đạt được những thành công trong sáng tác. Màu sắc dân gian trong tác phẩm được thể hiện rõ nét và mạnh mẽ, để Jazz Việt có thể bắt đầu một cột mốc mới, khẳng định được tiềm năng và thực lực.

Một điểm cần lưu ý cho khâu tổ chức chương trình, đó là phần giới thiệu tác phẩm đã không được chú ý và làm tốt. Không chỉ khán giả đại chúng, mà ngay cả những người thưởng thức âm nhạc chuyên nghiệp cũng sẽ gặp khó khăn trong việc nhận biết từ 8 đến 10 tác phẩm khác nhau trong buổi diễn.

Một bảng điện tử hay một bảng thông tin chạy tên tác phẩm là cần thiết để giúp khán giả biết được điều gì đang diễn ra trên sân khấu. Mọi chương trình âm nhạc đều cần được biết về nhạc mục. Đặc biệt, hòa nhạc đường phố hướng tới mục tiêu đưa âm nhạc đích thực vào với đời sống nhân dân. Đó cũng là nơi khán giả có thể chỉ tạt qua trong vòng 1 phút, họ lại càng cần được cung cấp một sự hiểu biết bên cạnh việc thưởng thức tác phẩm trong mỗi  chương trình.

Phản hồi nhanh từ BTC cho biết, những điều này sẽ được thay đổi ngay trong những chương trình tới đây, cung cấp thêm thông tin và tạo điều kiện thuận lợi cho khán giả trong thưởng thức hay tìm hiểu về âm nhạc.

Một số hình ảnh trong buổi biểu diễn khai mạc Hòa nhạc đường phố Xuân Hè 2012 với Jazz:

Nghệ sĩ Vũ Ngọc Hà


Hòa nhạc đường phố có sự góp mặt của các khán giả nhí

...khán giả trẻ

...và cả nhóm trung niên

Nghệ sỹ Nguyễn Nhất Lý (gốc Pháp) - một trong những tên tuổi làm âm thanh tại Hà Nội


Ca sĩ Thanh Lam cũng có mặt trong buổi hòa nhạc Jazz đầu tiên trên đường phố Hà Nội

Hồ Hương Giang
Ảnh: N.K.Q & Angellittlefire.