Thí sinh Kiều Văn Thanh đến từ Long An đã bị tố ăn cắp ý tưởng khi mang ống nước ra thổi sáo trong đêm bán kết VietNam's Got Talent

TIN BÀI KHÁC

Sự việc bắt đầu sau đêm thi bán kết VietNam’s Got Talent diễn ra vào ngày 15/4, thí sinh Kiều Văn Thanh đến từ Long An đã sử dụng ống nước làm nhạc cụ để thổi sáo.

Sau cuộc thi kết thúc, có câu hỏi đặt ra nhạc cụ ống nước mà Kiều Văn Thanh sử dụng rất giống với những gì nghệ sĩ Mai Đình Tới từng dùng, không phải là ý tưởng gì quá mới mẻ.

Ngày 18/4, trả lời trên trang thông tin của chương trình VietNam’s Got Talent, thí sinh Kiều Văn Thanh nói: “Cái gì cũng có người đi trước đi sau, chú Mai Đình Tới lớn tuổi hơn tôi. Xem qua phần trình diễn của chú trên TV, tôi biết mình sẽ làm được những nhạc cụ như vậy. Đối với tôi, ai cũng muốn có một tương lai và điều gì đó để phát huy trong cuộc sống".

Ngay sau khi đọc được những dòng này, sáng 19/4, nghệ sĩ Mai Đình Tới cho rằng, thí sinh Kiều Văn Thanh đã ăn cắp ý tưởng của ông và ông đề nghị: “Ban tổ chức dừng tiết mục thổi dây ống nước của Kiều Văn Thanh trong vòng thi sau, để đảm bảo quyền lợi cho sự sáng tạo của tôi”- Tuổi trẻ dẫn lời.
Thí sinh Kiều Văn Thanh trong đêm thi bán kết 7 của chương trình VietNam's Got Talent

Nhưng chỉ sau đó vài ngày, Kiều Văn Thanh lại khẳng định không hề xem nghệ sỹ Mai Đình Tới biểu diễn. Giải thích cho việc trả lời thiếu nhất quán lúc đầu nói có giờ lại bảo không biết nghệ sĩ Mai Đình Tới, Kiều Văn Thanh nói: "Tôi cũng không biết. Do tâm lý lo lắng hồi hộp, lần đầu tiếp xúc báo giới nên mới trả lời là xem rồi. Chứ thật tình tôi chưa từng xem hay biết đến chú Tới trước đó".

Kiều Văn Thanh cho biết việc “chế biến” nhạc cụ từ những vật dụng đời thường là thú vui anh đã làm từ lâu. Một đoạn ống nước hỏng, mõ tre bỏ đi, cho đến hộp trà không dùng nữa... đều được anh tái chế thành cây sáo trúc, cây đàn bầu... với khả năng phát ra âm thanh như những nhạc cụ.

Nhiều độc giả cho rằng, câu trả lời của Kiều Văn Thanh thiếu trung thực, bởi Mai Đình Tới là nghệ sỹ nổi tiếng thường xuyên biểu diễn trên truyền hình cả nước và lưu diễn khắp các tỉnh miền Tây Nam Bộ, trong khi Kiều Văn Thanh cũng là người vùng này, lại rất mê nhạc cụ tự chế, phát biểu chưa nghe thấy tên nghệ sỹ Mai Đình Tới là điều thật vô lý, kỳ lạ.

Tuy nhiên, một luồng ý kiến khác lại cho rằng: “ Xuất phát từ cây sáo trúc, loại nguyên liệu mà khắp làng quê Việt Nam đâu đâu cũng có, vì thế mà tiếng sáo vang lên khắp nơi, tạo một nét văn hóa đặc trưng cho dân gian nước ta. Ý tưởng lấy một nguyên vật liệu khác để làm nên một cây sáo đã có từ lâu, rất lâu: sáo gỗ, sáo bằng ống sắt, ống nhựa... Sản phẩm của ông Mai Đình Tới cũng lấy từ ý tưởng ấy mà ra với những cung bậc vốn có từ rất lâu đời.”
Thí sinh Kiều Văn Thanh và nhạc cụ bằng chổi lau nhà trong đêm chung kết đầu tiên của Tìm kiếm tài năng phát sóng tối 22/4

Hiện sự việc vẫn đang gây tranh cãi, nhưng theo một lãnh đạo Cục Sở hữu trí tuệ, thì: "Hiện nay, pháp luật Việt Nam chưa bảo hộ bản quyền về mặt ý tưởng mà chỉ đứng ra bảo vệ quyền tác giả khi ý tưởng đó được nghệ sỹ cụ thể hóa thành một tác phẩm cụ thể, rõ ràng, đã đăng ký bản quyền. Vì thế, việc đạo ý tưởng sẽ không thể đưa ra xử lý trước pháp luật được mà chỉ được mọi người bàn luận dựa trên quan điểm đạo đức nghề nghiệp hơn là các văn bản có tính pháp lý để đem ra kiện tụng". Tuy nhiên, vị lãnh đạo này nhận định, mặc dù pháp luật chưa quy định, việc ăn cắp ý tưởng chứng tỏ sự tụt hậu trong nghệ thuật, các nghệ sỹ cần phải sáng tạo để có được tác phẩm để đời, mang dấu ấn, thương hiệu của riêng mình- thông tin trên Người đưa tin.

Còn trên Tuổi trẻ, ông Tạ Quang Minh - cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ - cho biết: “Về nguyên tắc, muốn xác nhận về bản quyền, chúng tôi phải được xem xem vật đó là vật gì, có đủ điều kiện để được đăng ký bản quyền hay không. Không phải cái gì cũng đăng ký bản quyền được. Trong trường hợp này, nghệ sĩ Mai Đình Tới lại chưa đăng ký nên sẽ rất khó nói là người khác xâm phạm bản quyền của mình”.

Được biết, vào năm 2005, nghệ sĩ Mai Đình Tới từng được Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam xác nhận: nghệ sĩ có nhiều nhạc cụ tự chế độc đáo nhất Việt Nam, được chương trình Chuyện lạ Việt Nam - tìm kiếm những kỷ lục Guinness Việt Nam trao tặng kỷ lục vàng: biểu diễn với nhiều nhạc cụ tự chế và độc đáo nhất, trong đó có nhạc cụ dây ống nước. Tuy nhiên nghệ sĩ Mai Đình Tới chưa từng đăng ký độc quyền sáng chế.

LT (tổng hợp)