Sau cuộc họp tại Nhà hát Tuổi trẻ nhằm giải quyết những khúc mắc sau vụ sát nhập hai nhà hát, dường như các nghệ sĩ còn bức xúc hơn nữa....
TIN LIÊN QUAN

NSƯT Anh Tú và NSND Lan Hương là hai trong số nhiều nghệ sĩ tại Nhà hát Tuổi Trẻ bức xúc về quy trình sáp nhập hai nhà hát chưa thực sự rõ ràng
Đoàn đông người, trưởng đoàn được lên chức?

Trả lời VietNamNet, NSND Lan Hương bức xúc nói: “Sự sáp nhập này không phải đem lại sự quy mô hơn mà là đông người hơn, phức tạp hơn”. NSND Lan Hương cho biết, việc lấy phiếu tín nhiệm để bầu ban bệ (Trong buổi họp này, các nghệ sĩ bỏ phiếu tín nhiệm bầu giám đốc mới của Nhà hát Tuổi Trẻ là NSƯT Chí Trung, ba phó giám đốc là nghệ sĩ Như Lai, Sỹ Tiến và Anh Tú) có thể sai luật, cuộc họp diễn ra như trò hề. Bởi theo chị, không thể dân chủ được khi bỏ phiếu tín nhiệm mà Đoàn kịch 2 của NSƯT Chí Trung có mặt đầy đủ, Đoàn kịch 1 của NSƯT Anh Tú có mặt hơn nửa, còn Đoàn Kịch Hình thể của chị có 4 người.

Ngay sau khi thấy số người tham gia cuộc họp không đầy đủ, NSND Lan Hương và NSƯT Anh Tú đã xin rút tên khỏi danh sách đề cử thì ông Thanh Chi, Trưởng phòng hành chính tổng hợp,  phát biểu: "Xin rút tên là quyền của hai người, còn việc bình bầu là quyền của chúng tôi"- NSND Lan Hương cho biết. NSND Lan Hương lăn tăn, không hiểu có Luật gì mà người không muốn tham gia đề cử mà vẫn cứ được bình bầu hay không?

Tuy nhiên, NSND Lê Hùng cho biết: "Trước khi cuộc họp diễn ra, tôi đã ghi lên bảng tin và thông báo tới từng đoàn, chỉ có những người được biên chế và có hợp đồng dài hạn thì mới được bỏ phiếu bầu tín nhiệm. Như vậy đoàn Lan Hương đến 4 người là phải thôi bởi đoàn của chị chỉ có 4 người thuộc diện biên chế. Việc bầu tín nhiệm không có gì sai quy trình. Còn ai được tín nhiệm của các nghệ sĩ thì người đó xứng đáng được bầu thôi". Vậy nên, việc đoàn của Chí Trung đông người nên anh được bỏ phiếu tín nhiệm với số phiếu cao là đương nhiên.

Trên thực tế, việc bỏ phiếu tín nhiệm không quyết định chiếc ghế lãnh đạo nhà hát. Ông Trương Nhuận, Phó Giám đốc Nhà hát Tuổi Trẻ, cho hay: "Đây là lộ trình xây dựng cơ cấu nhân sự, đề cử ban lãnh đạo cho cả ba đơn vị trực thuộc Nhà hát Kịch quốc gia Việt Nam. Đề án xây dựng cơ cấu, nhân sự này sẽ được gửi lên Bộ VHTT&DL để chờ quyết định cuối cùng. “Nếu lãnh đạo Bộ thấy khả thi thì sẽ duyệt với đề án trình lên, còn nếu không thuyết phục thì lãnh đạo Bộ sẽ tự quyết định”.

Nghệ sĩ bảo không, lãnh đạo bảo có


NSND Lan Hương cho rằng lộ trình sáp nhập đã manh nha từ 7 năm nay nhưng cho tới lúc Bộ VHTT&DL quyết định sáp nhập 2 nhà hát (ngày 5/4) vẫn chưa có một đề án cụ thể nào cho việc sáp nhập. Ai ở vị trí nào, cơ cấu tổ chức ra sao, các nhà hát sẽ hoạt động kiểu gì, có con dấu riêng cho từng nhà hát thành viên không? thì lại không đề cập đến. "Nói đơn giản, bất cứ một hoạt động nào sắp diễn ra người ta phải đưa ra một đề án, lộ trình rõ ràng đằng này sáp nhập hai nhà hát, là sáp nhập con người với nhau lại chẳng có một lộ trình cụ thể, chỉ là sáp nhập trên giấy khiến anh em rất lúng túng. Vì thế cho nên sự sát nhập này liệu có phải bị “đẻ non” quá không?”- NSND Lan Hương bức xúc.

Cùng tâm trạng, NSƯT Anh Tú cũng bất bình: “Bây giờ mới bắt đầu xây dựng lộ trình hoạt động, tôi thấy Ban giám đốc của Nhà hát kịch quốc gia Việt Nam đang lúng túng. Thực tế, do việc làm “ngược” không qua lấy ý kiến, bàn bạc nên mới nảy sinh những rắc rối và phản ứng như vậy”.
Nhà hát Kịch quốc gia Việt Nam muốn xin Nhà hát Lớn Hà Nội làm cơ sở biểu diễn.
NSND Lê Hùng phản bác quan điểm này vì ông cho biết vì trước khi có quyết định sáp nhập, ông đã làm đề án trình lên Bộ VHTT&DL và Vụ tổ chức cán bộ. Đề án chỉ bao gồm khung,sơ đồ tổ chức, còn ai vào vị trí nào thì sau khi sáp nhập mới lấy phiếu tín nhiệm, rồi trình lên Bộ duyệt. Sau khi đã lên danh sách được ai đảm trách ở vị trí nào thì lúc đó, từng đơng vị sẽ có một đề án phát triển riêng mang bản sắc của mình.

Mang những thắc mắc của nghệ sĩ về quy trình sáp nhập liệu có bị đẻ non" không hỏi ông Vương Duy Biên, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, ông Biên cho biết: "Vấn đề này tôi chưa thể trả lời được, bên Cục biểu diễn không nắm được quy trình tổ chức".
Còn về phần mình, người được nhắc tên khá nhiều là NSƯT Chí Trung trả lời đơn giản rằng anh hơi bất ngờ vì không thấy Bộ VHTT&TT hay Vụ tổ chức cán bộ gặp mặt các nghệ để tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của họ. Nhưng hiện tại, anh cho biết anh không còn lăn tăn nhiều về chuyện sáp nhập nữa. Theo anh, có thay đổi là có thách thức, có cơ hội để hoàn thiện mình, để lớn mạnh hơn chăng? Anh không quan trọng cái tên gọi là anh quan tâm tới việc tác phẩm mình làm ra đi được tới đâu trong lòng công chúng.
NSND Lê Hùng khẳng định ông muốn kiện toàn lại bộ máy lãnh đạo của Nhà hát Kịch quốc gia Việt Nam trước khi về hưu
NSND Lê Hùng cũng tiết lộ rằng có thể sẽ xin Nhà hát lớn Hà Nội về làm trụ sở cho nhà hát Kịch Quốc gia VN và đang xin 40 tỉ mỗi năm từ ngân sách nhà nước để làm kinh phí cho “tập đoàn kịch nghệ” này.

Tình Lê