Nửa tháng với hai lá đơn gửi tới cơ quan chức năng, NSDN Lan Hương đang đứng trước ngã ba đường khi không biết số phận của đoàn kịch Hình thể- Thử nghiệm do chị làm trưởng đoàn sẽ đi về đâu sau khi sáp nhập Nhà hát kịch Việt Nam và Nhà hát Tuổi trẻ.

TIN BÀI KHÁC

Việc sáp nhập Nhà hát kịch Việt Nam và Nhà hát Tuổi trẻ thành Nhà hát Kịch Quốc gia với NSND Lan Hương như là ...sự đã rồi. Thực sự chị cũng rất buồn và chống chếnh khi nghe tin này. Từ hôm đó tới nay, mặc dù đã 34 năm đi lại trong Nhà hát Tuổi trẻ nhưng chị lại cảm thấy xa lạ, bạn bè diễn viên gặp nhau cứ ngượng ngùng chẳng biết nói gì, một cảm giác xa cách hiện hữu. Nhưng điều chị lăn tăn là sau khi sáp nhập, Nhà hát kịch quốc gia liệu có sánh tầm được với Nhà hát lớn? Và điều chị băn khoăn hơn cả là Đoàn kịch Hình thể- Thể nghiệm của chị sẽ đi về đâu trong lúc rồi ren này.
NSND Lan Hương vào vai Đàm hoàng hậu trong "Thái sư Trần Thủ Độ"

Chỉ trong nửa tháng, NSND Lan Hương đã có 2 lá đơn gửi tới 4 cơ quan chức năng, khiếu nại về việc cho đến thời điểm hiện tại, Đoàn kịch Hình thể - Thể nghiệm chưa rõ sẽ đi đâu về đâu.

Sự việc bắt đầu khi thời điểm Nhà hát Kịch Quốc gia vừa được Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL- Hoàng Tuấn Anh đọc quyết định thành lập, NSND Lê Hùng đã có ý định sáp nhập Đoàn kịch Hình thể - Thể nghiệm vào Đoàn kịch Thiếu nhi để thành lập Nhà hát Thiếu nhi.

NSND Lan Hương và anh em trong đoàn rất bất ngờ bởi theo chị: "Thể loại của chúng tôi phải độc lập, tư duy và đào tạo diễn viên của chúng tôi khác với các diễn viên diễn cho thiếu nhi. Đây là một loại hình luôn luôn phải đưa những hình tượng lớn lên sân khấu, kịch bản phải có những ý tưởng lớn, mang những tư tưởng lớn và nó dành cho khán giả lớn tuổi, nhất là những người có trình độ cao. Đó là hai đối tượng khán giả hoàn toàn khác nhau".

Khi lá đơn thứ nhất vẫn chưa có hồi âm thì ngày 24/4, Ban giám đốc Nhà hát Kịch Quốc gia triệu tập cán bộ của hai nhà hát cũ để họp thông qua cơ cấu cho nhà hát mới. Trong cuộc họp NSND Lê Hùng- Giám đốc nhà hát Kịch Quốc gia công bố kế hoạch, Nhà hát Kịch Quốc gia chỉ có 3 nhà hát là: Nhà hát Tuổi trẻ, Nhà hát Kịch Việt Nam, Nhà hát Thiếu nhi. Tương lai của Đoàn kịch Hình thể- Thể nghiệm của NSND Lan Hương cũng được đưa ra bàn luận nên đặt lại tên là gì, có nên thành lập thành Nhà hát kịch đương đại không nhưng cuối cùng cũng không được thông qua. Và lúc đó, theo lời NSND Lan Hương. NSND Lê Hùng đã phát biểu “Chả hiểu Đoàn Thể nghiệm sẽ như thế nào nhỉ, có nên tồn tại hay không tồn tại? Nhà hát Tuổi trẻ hay Nhà hát kịch Việt Nam có nhận không?”.

Đây chính điều khiến NSND Lan Hương bức xúc: "Đó là sự xúc phạm đối với chúng tôi, hơn 10 năm các nghệ sĩ trong đoàn rèn luyện giờ lại nhận được câu nói phũ phàng này, thực sự tôi cảm thấy chạnh lòng và thấy bị lăng mạ. Tôi không cam chịu xoá bỏ đoàn kịch của tôi đã gây dựng bao năm "- nghệ sĩ Lan Hương bức xúc.

Nghệ sĩ NSND Lan Hương trong vở "Vườn Thiên Đàng"

"Từ khi sáp nhập, mọi thứ cứ rối ren ngay cả khi tôi dựng vở Nguyễn Du với Kiều xong xuôi rồi mà cho tới thời điểm này vẫn chưa định được ngày công chiếu"- NSND Lan Hương bức xúc.

Hiện tại, NSND Lan Hương cho biết chị đã đăng ký gặp Thủ tướng chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL- Hoàng Tuấn Anh để trình bày vụ việc.

Trước những bức xúc của NSND Lan Hương, NSND Lê Hùng cho biết: "Lan Hương đang cuống lên chứ thực chất cô chưa hiểu tường tận vấn đề. Đoàn của Lan Hương có hơn 20 người nhưng chỉ có 4 người là được hưởng lương của nhà nước, còn lại toàn hợp đồng. Mà lương của những diễn viên hợp đồng đó thì do tiền của Nhà hát Tuổi trẻ trả, bây giờ đoàn kịch Hình thể của Lan Hương đòi tách ra, tôi sẽ cắt hợp đồng với những diễn viên chưa được biên chế, vậy  họ sẽ hoạt động như thế nào với 4 người đó. Đó là chưa kể loại hình kịch Hình thể của Lan Hương đang không có khán giả. Chính vì vậy ông Hùng khẳng định, đoàn kịch Hình thể-thể nghiệm của Lan Hương không thể đứng riêng thành nhà Nhà hát Kịch đương đại được".

Ông Lê Hùng cho biết thêm, ngày 2/5 sắp tới, sẽ có cuộc họp giữa ba đơn vị: Nhà hát Tuổi trẻ, Nhà hát Kịch Việt Nam, Nhà hát Thiếu nhi để trao đổi về đường hướng phát triển, trong đó, đoàn kịch Hình thể- Thể nghiệm của NSND Lan Hương cũng tham gia. Khi đã có quyết định ai làm Giám đốc, phó giám đốc, lãnh đạo các nhà hát thì lúc đó, sẽ bàn tới những gì sẽ triển khai với đoàn kịch Hình thể. Nếu đoàn kịch Hình thể muốn tách, họ phải trình bày đề án cụ thể rõ ràng để cấp trên duyệt, xem xét"

Tình Lê