Ngày 14/5, nhiều người dân phường 9 (TP. Đà Lạt, Lâm Đồng) bức xúc phản ánh công trình cổng Bảo Đại (vị trí nối giữa đường Hùng Vương với đường Trần Thái Tông) vừa bị chính quyền địa phương tháo dỡ, phá bỏ.

TIN BÀI KHÁC
Cổng Bảo Đại dẫn vào khu săn bắn và “ao vua Bảo Đại” đã bị đập bỏ

Cổng Bảo Đại là tên người dân Đà Lạt quen gọi để chỉ cổng dẫn vào khu vực trước đây vua Bảo Đại thường đi săn bắn, nghỉ ngơi. Đây là một công trình có lối kiến trúc cổ, mái vòm, được xây dựng từ hàng chục năm nay. Đặc biệt đây là một trong những công trình nằm phía sau khu vực Dinh I Bảo Đại, thuộc quần thể của Dinh I và cũng là đường dẫn vào “Ao vua Bảo Đại” – nơi trước kia vua Bảo Đại và hoàng tộc thường dừng chân nghỉ ngơi, tắm rửa sau khi đi săn bắn. Theo một số người dân địa phương, cổng Bảo Đại đã có từ lâu và được người dân trong vùng xem như là một di tích lịch sử, văn hóa về triều đại của vị vua cuối cùng trong lịch sử Việt Nam. Tuy nhiên do cổng này khá thấp nên trước đây có một số xe tải đi qua đã khiến cổng bị nứt, nghiêng phần mái vòm và có nguy cơ đổ sập nên người dân đã báo chính quyền trùng tu, sửa chữa lại.

Những gì còn lại của một công trình kiến trúc độc đáo được xây dựng trong triều đại vị vua cuối cùng ở Việt Nam

Trong khi đó, theo văn bản số 176 của Phòng Tài chính – Kế hoạch thuộc UBND TP.Đà Lạt gửi UBND TP. Đà Lạt lại cho rằng cổng Bảo Đại không có hồ sơ lưu, không có đơn vị quản lý và không phải là di tích lịch sử văn hóa. Do đó, việc trùng tu, sửa chữa là không cần thiết nên đã kiến nghị để UBND phường 9 phối hợp với phòng Quản lý đô thị tổ chức tháo dỡ, phá bỏ công trình này.
Văn bản số 176 của Phòng Tài chính – Kế hoạch gửi UBND TP. Đà Lạt lại cho rằng cổng Bảo Đại không có hồ sơ lưu,

Tiểu Long