Liên tiếp những bài nhảy đạo ý tưởng của những cặp nhảy khác trên thế giới xuất hiện trong Bước nhảy hoàn vũ và những bài thi này hoặc điểm rất cao, hoặc là nhận được những lời khen không ngớt của giám khảo. Liệu cuộc thi này có quá dễ khi thí sinh chỉ việc chôm ý tưởng của các cặp nhảy trên thế giới rồi biến thành bài của mình?

TIN BÀI KHÁC

Vân Trang vừa bị loại tại đêm thi thứ 7 của Bước nhảy hoàn vũ với phần nhảy hiphop. Mặc dù giám khảo Hồ Hoài Anh thích ý tưởng của Vân Trang nhưng cuối cùng cô vẫn bị loại. Thật trớ trêu, ý tưởng mà giám khảo Hồ Hoài Anh thích lại là một ý tưởng được "xào, nấu". Vân Trang đã dính nghi án đạo ý tưởng của một cặp nhảy trong cuộc thi So you think you can dance (một cuộc thi nhảy của Mỹ).

Có thể nói, khi clip của cặp vũ công Tommy & Charlie trong cuộc thi So you think can dance được đăng tải trên mạng, người xem không khó để nhận ra sự giống nhau từ ý tưởng ngồi chiếc ghế, vũ công nữ đọc sách cho đến động tác và trang phục đều có rất nhiều điểm chung.

Vân Trang không phải là người đầu tiên dính nghi án ăn cắp ý tưởng trong Bước nhảy hoàn vũ, Minh Hằng- ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch Bước nhảy hoàn vũ 2012 cũng từng liên tiếp dính nghi án đạo ý tưởng. Đầu tiên là việc cô "chôm" giọng của ca sĩ Lan Anh trong tuần đầu tiên của Bước nhảy hoàn vũ. Tuy nhiên, Minh Hằng cho rằng, cô là một ca sĩ, cô có lòng tự trọng và không hề "chôm" giọng của ca sĩ Lan Anh. Tất cả cô tuân theo sự biên tập của ca sĩ Minh Quân.

Trang phục của Minh Hằng giống y chang trang phục của vũ công nữ trong phim "Dance with me"

Tiếp đến, đêm thi với chủ đề nhạc phim diễn ra tối 29/4, cặp đôi của ca sĩ Minh Hằng và bạn nhảy Atanas Georgiev Malamov đã hoá thân vào điệu rumba trên nền ca khúc “You’re my everything” là phần nhạc trong bộ phim nổi tiếng “Dance with me”. Phần thi này được giám khảo đánh giá cao, Minh Hằng và bạn nhảy nhận số điểm gần như tuyệt đối, 39 điểm. Tuy nhiên, clip trên youtube cho thấy cô đã đã bắt chước tới 90 % từ điệu nhảy, phong cách, trang phục trong phim "Dance with me". Nhưng cuối cùng, BTC cuộc thi lại lên tiếng bênh vực cô và cho rằng, Bước nhảy hoàn vũ với chủ đề điện ảnh cho phép thí sinh lấy ý tưởng từ các nhân vật trong các bộ phim điện ảnh thế giới...

Bài nhảy của Thu Minh tại Bước nhảy hoàn vũ 2011 rất giống với bài nhảy của vũ công nước ngoài, từ động tác đến trang phục

Bước nhảy Hoàn vũ năm 2011, Thu Minh cũng bị dính nghi án đạo ý tưởng, từ một bài nhảy nổi tiếng của 2 vũ công Kozhevnikov và Yulia Zagoruychenko trong đêm diễn “Bird”. Giám khảo Khánh Thi khi đó nói cô không thích từ “đạo ý tưởng”. Theo cô không nên nhăm nhăm thấy có nét gì giống là “đổ” luôn “đạo ý tưởng”. Sự tiếp thu xu hướng và học hỏi cái hay cái đẹp, giúp cho phần thi của mình tốt hơn, ấn tượng hơn là điều nên ghi nhận.

Thế nhưng, thử hỏi những phần thi của Vân Trang, Minh Hằng, Thu Minh có sáng tạo hơn những cặp nhảy trước đó hay chỉ là sự lặp lại, chắp vá thiếu sự đột phá. Cái tên Vân Trang nối tiếp vào danh sách những thí sinh đạo ý tưởng tại Bước nhảy hoàn vũ khiến nhiều người đặt câu hỏi, liệu Bước nhảy hoàn vũ quá dễ dãi trong khâu kiểm duyệt phần thi của thí sinh hay thí sinh đang dần mất đi sự tự trọng nghề nghiệp. Có thể nói, chưa khi nào công chúng lại hoài nghi giá trị sáng tạo và lòng tự trọng nghề nghiệp của người nghệ sĩ như thời điểm hiện nay.

Ca sĩ Tùng Dương từng chia sẻ trên một trang mạng: “Những người nghệ sĩ lấy ý tưởng từ đâu đó nhưng biết sự sáng tạo, biến nó thành của mình thì vẫn nên tôn trọng. Chẳng hạn, họ có thể mượn giai điệu nhạc cổ điển nhưng phối theo cách mới để tạo ra phong cách riêng, khác biệt so với bản gốc.Còn những trường hợp đạo, cóp trắng trợn thành quả của người khác thì phải bị lên án. Việc làm đó không đáng được tôn trọng và cũng chứng tỏ người nghệ sĩ đó không có khả năng và lương tâm nghề nghiệp.". 

Nói như Tùng Dương thì quả thật, dù phần nhảy của cô chưa bao giờ xuất sắc nhưng việc Phương Thanh đạt số điểm cao trong đêm thi thứ 7 với chủ đề Freestyle quả xứng đáng. Bởi vì ít nhất cô đã thể hiện sự sáng tạo tuyệt vời khi kết hợp giữa điệu slow foxtrot trên nền nhạc dân ca quan họ trong bài Ngồi tựa sông Đào. Giám khảo Khánh Thi thốt lên: "Đưa dân ca quan họ vào điệu Slow Foxtrot thì tôi cũng phải bái phục". 

PGS - TS Trần Duy Hinh - Trưởng khoa Sau đại học - Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội từng chia sẻ với báo chí: "Vấn nạn đạo, cóp hay nói thẳng là ăn cắp ý tưởng đang hủy hoại sức sáng tạo của nghệ sĩ. Những kẻ gian manh, không có tài năng nhưng lại thích đua đòi thói “trưởng giả học làm sang” đang làm vấy bẩn giá trị nghệ thuật chân chính. Nếu tình trạng này tiếp tục tái diễn, chắc chắn sẽ xuất hiện ngày càng nhiều thảm họa ảnh hưởng đến sự phát triển của nghệ thuật. Giải pháp tốt nhất hiện nay là áp dụng các chế tài nghiêm khắc kết hợp với tuyên truyền giáo dục ý thức, lương tâm của người nghệ sĩ".

Tuy nhiên, với riêng Bước nhảy Hoàn vũ, nếu những người làm chương trình chỉ chú tâm đến khía cạnh giải trí, thu hút càng nhiều người xem càng tốt và càng nhiều doanh nghiệp quảng cáo càng tốt, mà không cần đến yếu tố sáng tạo nghệ thuật, thì những việc đạo ý tưởng liên tiếp xảy ra trong chương trình này cũng là điều dễ hiểu.

LT