Trước khi sĩ Cao Thái Sơn bị một nam thanh niên "tố đồng tính" thì giới showbiz Việt đã có rất nhiều nghệ sĩ phải đối diện với những tin đồn mà đằng sau nó, có cả sự thật, được chính những người trong giới xác nhận...

Nhiều năm về trước, các cụm từ như "giới tính thứ ba", "gay", "bóng", "pê đê", "ô môi", "les"... còn khá lạ lẫm với mọi người, nhưng cùng với sự phát triển của xã hội, thì người ta đã biết đến và cởi mở hơn với những người thuộc "giới" này.

Có cả những tổ chức chuyên đấu tranh cho quyền lợi của những nhóm người thiểu số tính dục như vậy ở Việt Nam và thường được gọi là các tổ chức LGBT (chữ viết tắt tổng quát của người đồng tính nam, đồng tính nữ, lưỡng tính và chuyển giới). Dù rằng đã có rất nhiều thống kê về tỷ lệ người LGBT tại Việt Nam nhưng đa phần là chưa thuyết phục vì không phải ai cũng dám công khai giới tính thật của mình.

Mọi người thường đánh đồng khái niệm "gay" với "đồng tính", nhưng trong thực tế những người LGBT cũng lại chia ra làm nhiều dạng như nam thích nam, nam thích mặc đồ con gái, nữ thích nữ, nữ có xu hướng muốn làm con trai, nữ chuyển giới thành nam, nam chuyển giới thành nữ và nhiều dạng khác cùng với những "danh xưng" mang nặng tính học thuật như gay, les, fem, transgender, bi...

Với những người bình thường, có công việc bình thường ít bị chú ý còn đã là nghệ sĩ thì luôn là trọng tâm của những cái nhìn. Sự tò mò và hiếu kỳ của khán giả đôi khi vô tình làm cho những cái mà người ta cho rằng thầm kín nhất của một đời sống con người cũng được phanh phui.

Thực tế có hàng loạt nghệ sĩ như Thành Lộc, Quang Linh, Thanh Bạch, Quang Dũng, Đức Tiến, Đức Hải, Nguyên Vũ, Minh Thuận, Minh Quân, Vũ Hà, Thanh Thảo, Thúy Vinh... đều bị dính lời đồn đồng tính (nam và nữ. Tuy nhiên không phải ai cũng đủ dũng cảm thừa nhận mình thuộc giới thứ ba như nhạc sĩ Thái Thịnh hay ca sĩ Thiên Đăng. Chính vì vậy, lời đồn vẫn mãi chỉ là một dấu hỏi chưa lời đáp với khán giả.

Nhiều cặp đôi, cặp ba nghệ sĩ cũng bị rơi vào vòng bị nghi vấn giới tính: Lương Mạnh Hải - Vũ Ngọc Đãng, Dương Triệu Vũ - Đàm Vĩnh Hưng - Hoài Linh, Đan Trường - Hoàng Tuấn, Hữu Châu - Lương Thế Thành, Quang Hà - Quang Cường...

  Đàm Vĩnh Hưng - Thanh Bạch - Cao Thái Sơn từng dính tin đồn đồng tính

Cá biệt có trường hợp nghệ sĩ bị nghi vấn từ gay qua tới les như "bộ năm" Thúy Vinh - Phương Uyên - Quang Dũng - Thanh Thảo - Bình Minh. Dư luận đồn đoán rằng Quang Dũng và Bình Minh là dân đồng tính nam, còn Thúy Vinh, Phương Uyên, Thanh Thảo là dân đồng tính nữ. Thế nên khi Thanh Thảo "dính chùm" với trước là Quang Dũng, sau tới Bình Minh thì khán giả chỉ còn nước le lưỡi lắc đầu hoàn toàn không còn đường ra trước "mê hồn trận" giới tính của những nghệ sĩ này.

Thực hư thế nào chỉ có người trong cuộc mới biết và sự hiếu kỳ của khán giả vẫn cứ tiếp tục nhân lên.

Hãn hữu có trường hợp như Cindy Thái Tài, Cát Tuyền và Di Yến Quỳnh là những gương mặt ca sĩ chuyển giới điển hình tại Việt Nam và hải ngoại cũng thu hút nhiều sự chú ý. Dù giọng hát còn có nhiều tranh cãi và sự ghi nhận của khán giả còn phải xem xét, nhưng phải công nhận rằng dù vô tình hay hữu ý thì cả 3 nữ ca sĩ chuyển giới này đã được dư luận "đặc biệt quan tâm" trong suốt một thời gian dài.

Những trường hợp như Long Nhật, Phạm Nhật Huy... luôn thích ''ăn theo", kể lể ỡm ờ giới tính của mình, của đồng nghiệp hay nói trắng ra làm lợi trên giới tính với mong muốn đánh đu theo thời cuộc dù chỉ là dạng cá biệt, thừa nước đục thả câu nhưng cũng đủ để những người hoạt động trong lĩnh vực giải trí suy ngẫm là có nên chăng khi tự "bán rẻ" bản thân mình trong câu chuyện thầm kín như vậy?!...

Vụ ồn ào trên các cộng đồng mạng gần đây của Cao Thái Sơn khi bị một chàng trai sinh sống tại Mỹ "tố đồng tính", lừa tiền, sống hai mặt... dù không đi đến cái đích như người khơi mào chủ định nhưng nhiều người qua câu chuyện ít nhiều có câu trả lời rằng Cao Thái Sơn có thực sự "chuẩn men" hay không và anh chàng họ Cao dù gì cũng gây thêm sự chú ý vào đúng thời điểm đặc biệt chuẩn bị phát hành album mới.

Người nghệ sĩ chân chính không bao giờ ngã qụy trước những tin đồn vô căn cứ, đặc biệt là những tin đồn về giới tính vì chính họ đang đứng trên đôi chân của chính mình và được "gia cố" bởi niềm tin vào sự thật. Nhưng trong thực tế, vây quanh nhiều nghệ sĩ nổi tiếng vẫn đang tồn tại những tin đồn. Và với ai đó, tin đồn là một trong những cách để lăng xê rất hiệu quả!

Có lẽ chỉ những người trong cuộc mới hiểu một người có "giới tính đặc biệt" thì sướng hay khổ nhiều hơn. Nhưng suy cho cùng, với sứ mệnh nặng nề gồng gánh trên vai các mác "người của công chúng" thì nghệ sĩ rất nên và phải biết "tỏa sáng" bằng chính tài năng, đạo đức, tư chất của chính mình hơn là "nổ vung trời" bằng những "quả bom" giới tính.

Ánh Ngọc