“Một người phụ nữ đẹp thì cũng phải biết “khoe” một chút để cho thiên hạ thưởng thức? Nếu đó là hành động mang tính tự nhiên của tuổi trẻ thì chấp nhận được, còn nếu những hành động “khoe” mà những người đứng trước công chúng đã và đang thể hiện mang tính cá nhân, vụ lợi thì thật là đáng ngại”, độc giả Nguyễn Thành Công chia sẻ về giải pháp đối với hiện tượng khoe và cởi trên sân khấu.


Một buổi chiều lướt web xem hôm nay có những tin gì “hot”, không khó để bạn đọc bắt gặp những tít nóng hôi hổi. Nào nghệ sĩ khoe trọn lưng trần, nào váy hở lưng, cặp giò sexy… Những bài viết xoay quanh chủ đề “khoe hàng”, “cởi”, “hở”, “lộ hàng” của những người đứng trước công chúng luôn nhận được sự quan tâm, nói đúng hơn là tò mò của toàn xã hội. Điều đó lí giải vì sao những bài viết này luôn nóng nhất, hot nhất. Phần là vì họ nổi tiếng, họ là những thần tượng của công chúng, phần vì thị giác hăm hở muốn chiêm ngưỡng những cảnh nóng hay cũng vì những người có tâm huyết, không hài lòng với cánh ăn mặc quá phản cảm này chăng?

Trước tiên xin được luận bàn về tâm lý của tuổi trẻ nói chung và những người đứng trước công chúng nói riêng. Theo những chuyên gia tâm lý, tuổi trẻ là tuổi của những khát khao, chinh phục, luôn thể hiện và khẳng định bản thân bằng mọi cách. Có những người vươn lên bằng nghị lực của bản thân mình, cũng có những người nương tựa vào kẻ khác. Những người đứng trước công chúng bao gồm những Nghệ sĩ chân chính, những Nghệ sĩ ưu tú, Nghệ sĩ nhân dân đã được khẳng định và vinh danh. Cũng có những người được xướng tên “nghệ sĩ” nhưng chỉ là cái mác nghệ sĩ. Còn những việc họ đã đang và có thể sẽ làm chắc hẳn không xứng danh với hai tiếng “ nghệ sĩ” chút nào. Lớp người đứng trước công chúng thứ ba đó là những “nghệ sĩ-nghiệp dư”. Nói chính xác họ là những ca sĩ nhạc sĩ, diễn viên, người mẫu, người đẹp mang tính nghiệp dư mới nổi nhưng cũng được ngộ nhận hoặc ca tụng là nghệ sĩ.

Thu Minh từng gây chú ý về độ hở hang trên sân khâu

Nếu xét trên ba kiểu nghệ sĩ như thế này ta dễ dàng nhận thấy những người ở “top trên” là những nghệ sĩ chân chính thì họ vẹn toàn về cả tài và tâm. Cái tâm trong sáng của nghề nghiệp luôn được đặt lên hàng đầu. Danh dự không cho phép họ làm những việc đi ngược lại với thuần phong mĩ tục Việt Nam dù tuổi đời họ còn trẻ nhưng họ luôn ý thức được những việc mình làm, mình cống hiến cho xã hội. Những “nghệ sĩ” còn lại một bên xem nhẹ những giá trị truyền thống của dân tộc, một bên theo đuổi những mốt hiện đại đến khó coi, họ tự hạ thấp danh dự của một người đứng trước công chúng và dễ dàng “cởi” “hở” và khoe hết mức có thể. Điều này ngỡ là khó hiểu nhưng thực chất là phù hợp với lứa tuổi và nghề nghiệp. Còn trẻ và đang tràn đầy sức xuân cho nên thể hiện vẻ đẹp của mình trước công chúng là điều dễ hiểu.

Hoàng Bách đã từng thẳn thắn bộc lộ sự đồng tình với Thu Minh “Với cá nhân Bách cho rằng bộ trang phục đó hoàn toàn bình thường nếu không muốn nói là đẹp. Hàng ngày đi trên đường hoặc đến những nơi công cộng vẫn thấy các cô gái ăn mặc như vậy nên tôi thấy cũng chả có vấn đề gì, người ta đẹp thì người ta khoe ra thôi. Có người thích có người không thích, đó là chuyện không thể can thiệp hay ép buộc được. Tôi thì tôi thích phụ nữ mặc “mát mẻ” hơn càng tốt (cười lớn). ( Eva) Như vậy nếu không quá phản cảm thì có thể chấp nhận được. Điều này là dễ hiểu cho phái đẹp và tuổi trẻ đang tràn trề. Một người phụ nữ đẹp thì cũng phải biết “khoe” một chút để cho thiên hạ thưởng thức? Nếu đó là hành động mang tính tự nhiên của tuổi trẻ thì chấp nhận được, còn nếu những hành động “khoe” mà những người đứng trước công chúng đã và đang thể hiện mang tính cá nhân, vụ lợi thì thật là đáng ngại. Họ bóp méo danh dự và nhân phẩm của mình đã đành nhưng những sự cố, những scandal nổ ra đang làm xấu đi hình ảnh của cả dân tộc. Ca sĩ bị tố hiếp dâm, người đẹp bị tố đánh người…được thổi lên tận mây xanh rồi chỉ bằng một lời đính chính nó chìm vào bóng tối, vào im lặng một cách đáng sợ. Nhưng đằng sau đó, ai được gì, mất gì thì chắc ai cũng hiểu… 

Một việc cũng đang rất nóng hiện nay đó là xử lí những người vi phạm này như thế nào? Theo eva, Thu Minh đã xúc động nói “Suốt 20 năm qua tôi luôn giữ hình ảnh của một ca sĩ có thực lực, không bao giờ hát nhép, sống lành mạnh và không dùng chiêu trò, scandal nào để đánh bóng tên tuổi. Nhưng sự cố vừa qua đã khiến hình ảnh của tôi bị ảnh hưởng nặng nề. Vì việc này mà tôi bị xếp vào hàng ngũ nhóm nghệ sĩ thiếu đứng đắn và lợi dụng scandal để được nổi tiếng. Tôi nhận trách nhiệm về sự cố của mình và xin chịu án phạt của Sở Văn hóa theo quy định”. Như vậy một khi người ta đã mạnh dạn đứng ra xin lỗi ta cũng không nên xoáy sâu vào và bới móc thêm nữa. Ta nên quan tâm đến một điều đó là Nghị định xử lí mà Chính phủ ban hành đã mạnh tay và đủ sức răn đe hay chưa?

Thường thì mức xử phạt hành chính còn khá thấp. Chỉ từ 2 triệu đến 5 triệu đồng. Còn việc bị cấm biểu diễn từ 6 tháng đến 2 năm được áp dụng khi và chỉ khi “Biểu diễn, tổ chức biểu diễn có nội dung truyền bá tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan, phá hoại thuần phong mỹ tục dân tộc; xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự nhân phẩm của cá nhân”;“Biểu diễn, tổ chức biểu diễn tác phẩm có nội dung khiêu dâm, kích động bạo lực;” ;“Biểu diễn, tổ chức biểu diễn tác phẩm bị cấm biểu diễn”; “ Biểu diễn, tổ chức biểu diễn tác phẩm nghệ thuật có nội dung kích động chiến tranh xâm lược, gây hận thù chia rẽ giữa các dân tộc và nhân dân các nước”;” Biểu diễn, tổ chức biểu diễn tác phẩm nghệ thuật có nội dung xuyên tạc lịch sử, phủ nhận thành tựu cách mạng, xúc phạm vĩ nhân, anh hùng dân tộc.” Những điều nay xem ra khó mà áp dụng được với những trường hợp đã đang vi phạm. Vậy thì với mức xử phạt hành chính liệu có đủ sức răn đe?

Thiết nghĩ cần ban hành bổ sung những điều khoản trong Nghị định này chăng? Nếu vị phạm ở mức độ nhẹ tại sao ta không cấm biểu diễn ở một thời gian ngắn hơn con số trên? Mặt khác, theo ý kiến của nhiều khán giả, cần siết mạnh hơn những nhà quản lí biểu diển. Giả sử nếu ban hành quy chế phạt người quản lí buổi biểu diễn đó thật nặng so với số tiền thu từ buổi biểu diễn thì thử hỏi có còn chuyện hát nhép hay ăn mặc hớ hênh không? Người quản lí trực tiếp buổi biểu diễn đó phát hiện và không cho phép sử dụng công cụ hỗ trợ hát nhép thì ca sĩ hát thế nào được?

Chúng ta cùng bàn luận một chút sẽ thấy rõ, những Nghị định ban hành như vậy cũng là những giải pháp tạm thời. Việc lâu dài là phải giáo dục cho chính con em chúng ta, những mầm non đang lớn, ý thức và niềm tự hào dân tộc. Nếu như bậc thầy cô, cha mẹ dạy cho các em biết yêu những tà áo dài của dân tộc những khúc Độc huyền cầm của cha ông từ xa xưa thì chắc chắn sau này sẽ bớt đi những hình ảnh lố lăng, kệch cỡm. Nếu như những người lớn làm gương, bớt ăn mặc hớ hênh, thô thiển, trẻ con cũng đâu bắt chước? Không dung túng những hành động bộc phát, mang tính đua đòi của các em, chắc hẳn một thế hệ sau này sẽ bớt “khoe” và “cởi chăng”?

Ngẫm nghĩ cho cùng bên cạnh những chế tài xử lí thì việc giáo dục ý thức, nhận thức là vô cùng quan trọng trong cuộc sống hôm nay.  

Mọi ý kiến đóng góp về Thuốc trị nghệ sĩ "hở" và "hát nhép" xin gửi về mục phản hồi dưới đây hoặc gửi email về banvanhoa@vietnamnet.vn. Xin trân trọng cảm ơn.