Liên tiếp các nghệ sĩ xuất hiện trước công chúng ăn mặc hở hang, ca sĩ đứng trên sân khấu chỉ toàn hát nhép. Trước thực trạng này, Bộ VHTTDL liên tiếp đưa ra các chỉ thị, chỉ đạo và liên tục họp để tìm ra được phương thuốc điều trị "căn bệnh" này.

TIN BÀI KHÁC

Nghệ sĩ vi phạm ngày càng tăng

Năm 2004, ca sĩ Hồ Quỳnh Hương và Đoan Trang từng bị Sở Văn hóa Thông tin TP HCM (nay là Sở Văn hóa Thể thao Du lịch) kiểm điểm do "mặc đồ hở 3/4 ngực" khi biểu diễn tại cuộc thi Siêu mẫu Việt Nam.

Năm 2008, ban tổ chức "Đêm phong cách" bị phạt 9 triệu đồng vì sự cố siêu mẫu Vũ Thu Phương bị tụt áo, lộ ngực trên sân khấu và một số trang phục trong chương trình chưa qua hội đồng duyệt.

Năm 2010, Sở Văn hóa Thể thao Du lịch TP HCM phạt 11 triệu đồng với Công ty TAF khi để Hà Anh lộ nội y, Bebe Phạm tụt váy áo trong đêm "Diamond Night".

Năm 2011, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch TP HCM xử lý 6 trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực hoạt động văn hóa, trong đó có 3 cá nhân: Ông Từ Hoàng Tấn (nghệ danh Hoàng Tơ), Đỗ Thị Kim Minh (người mẫu), Trần Thị Thu Hằng (người mẫu) với mức phạt mỗi người là 3,5 triệu đồng do hành vi "mặc trang phục gây phản cảm, không phù hợp với thuần phong mỹ tục". Các công ty bị phạt gồm: công ty thời trang Vệ Nữ, công ty nghệ thuật giải trí Bạch Kim, công ty Rồng Đông Dương. Mỗi công ty chịu mức phạt là 7,5 triệu đồng do hành vi "tự tiện thay đổi nội dung chương trình biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang sau khi đã được cấp phép".

Từng bị xử phạt vì ăn mặc phản cảm nhưng Minh Hằng đang là gương mặt đắt show quảng cáo và thu hút chú ý của nhiều khán giả truyền hình khi tham gia chương trình Bước nhảy Hoàn vũ.

Năm tháng đầu năm 2012, đã có 8 trường hợp bị phạt vì vi phạm trong lĩnh vực văn hoá (6 cá nhân và 3 công ty). Trong đó, 6 trường hợp cá nhân vi phạm do mặc trang phục phản cảm gồm: người mẫu Phan Như Thảo, Phạm Đình Minh Triệu, Nguyễn Ngọc Lan Hương, Nguyễn Thị Thái Hà và ca sĩ Vũ Thu Minh. Các người mẫu, ca sĩ này đều bị phạt hành chính 3,5 triệu đồng. Riêng người mẫu Thái Hà trong năm đã vi phạm lần thứ hai nên đã bị phạt tiền mức tối đa là 5 triệu đồng. Công ty AV bị phạt 7,5 triệu đồng vì "tự tiện thay đổi nội dung chương trình biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang sau khi đã được cấp phép". Công ty TNHH truyền thông Tím bị phạt 15 triệu đồng do hành vi vi phạm "Tổ chức biểu diễn chương trình thời trang mà không có giấy phép"...

Không chỉ việc nghệ sĩ mặc phản cảm, hát “nhép” cũng là một trong những vấn đề được đông đảo dư luận quan tâm. Gần đây, ca sĩ Quỳnh Nga, Thu Thuỷ bị phát hiện hát nhép nhưng vẫn chưa thấy bị xử lý. Thế nên, phong trào “treo đầu dê, bán thịt chó” của các ca sĩ có giọng hát chưa tốt, chỉ thích hát nhép mới phổ biến như hiện nay.

Đi tìm sự cân bằng giữa lợi ích 4 bên

Có thể nói, số lượng cá nhân và tổ chức vi phạm trong lĩnh vực văn hoá ngày càng tăng thêm theo thời gian. Và chưa bao giờ cơ quan quản lý lại có những động thái cương quyết, đồng bộ như hiện nay, trong việc ngăn chặn những vi phạm trong hoạt động biểu diễn, trình diễn thời trang. 

Đầu tiên là Hội nghị giao ban trực tuyến do Bộ VHTTDL tổ chức với 3 điểm cầu (Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng) về việc chấn chỉnh hoạt động tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang diễn ra trung tuần tháng 5 vừa qua. Tiếp đến, ngày 1/6 Bộ VHTTDL lại tổ chức cuộc họp để lấy thêm ý kiến đề xuất của các cơ quan quản lý văn hóa, các đơn vị biểu diễn nghệ thuật và cơ quan báo chí.

Ngày 14/6, Bộ cho ra đời Chỉ thị số 65/ CT-BVHTTDL quy định rõ hơn về những hành vi vi phạm, việc xử lý hát nhép, ăn mặc phản cảm với nghệ sĩ và công ty tổ chức. Mức phạt đối với những hành vi này tăng từ 3 - 6 triệu đồng lên 15 - 25 triệu đồng. Ngoài ra, Bộ cũng cho áp dụng hình thức phạt bổ sung, cấm biểu diễn từ 3 tháng đến một năm với người vi phạm lần hai, từ một năm đến hai năm hoặc hơn với người vi phạm lần ba hay tạm dừng cấp phép với đơn vị tổ chức biểu diễn. Bộ VHTTDL cũng vừa có văn bản gửi tổng giám đốc, giám đốc các đài phát thanh, truyền hình các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Đài Truyền hình Việt Nam; Đài Tiếng nói Việt Nam; Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông; Thông tấn xã Việt Nam; Ban Tuyên giáo Trung ương về việc chấn chỉnh hoạt động biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang.

Trong văn bản gửi cho các cơ quan này, Bộ đề nghị không tổ chức, cho phép tổ chức hoặc phát sóng các chương trình, tiết mục biểu diễn có nghệ sĩ sử dụng trang phục, hoá trang không phù hợp với thuần phong mỹ tục; sử dụng các phương tiện kỹ thuật để thay cho giọng hát thật của người biểu diễn (hát nhép) và thay thế cho các tiết mục biểu diễn nhạc cụ (nhạc nhái). 

Và hôm qua (18/6), tại TPHCM, Bộ VHTTDL lại tiếp tục họp để quán triệt Chỉ thị 65/CT-BVHTTDL. Tại cuộc họp này, ông Hồ Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ VHTTDL bày tỏ mong muốn tìm một sự cân bằng giữa các lợi ích: Lợi ích nghệ sĩ, lợi ích của đơn vị tổ chức, lợi ích của cơ quan quản lý văn hóa và lợi ích của truyền thông, trên cơ sở luật pháp.

Theo bạn, khung hình phạt mới mà Bộ VHTTDL đề xuất (phạt cao nhất 25 triệu đồng) liệu có hiệu quả? Việc cấm các ca sĩ ăn mặc phản cảm, hát nhép lên truyền hình liệu có khả thi? Làm thế nào để có một sự cân bằng giữa lợi ích 4 bên như Thứ trưởng VHTTDL phát biểu?  Liều thuốc nào trị được "bệnh" hát nhép và ăn mặc phản cảm của nghệ sĩ. Mời độc giả tham gia đóng góp ý kiến về những vấn đề này trong mục phản hồi dưới đây hoặc gửi email về banvanhoa@vietnamnet.vn


HK