- Sau khi gây chú ý tại Hà Nội cách đây không lâu, những tác phẩm độc đáo của Nguyễn Thế Sơn về “Nhà Mặt Phố” Hà Nội thời kỳ sau đổi mới tiếp tục chu du đến Bắc Kinh. “Nhà Mặt Phố” được trưng bày tại bảo tàng của Học viện Mỹ thuật Trung ương Bắc Kinh, trong khuôn khổ triển lãm các tác phẩm tốt nghiệp thạc sỹ.

TIN BÀI KHÁC


Khi đến Hà Nội, ngay lập tức có hai điều đặc biệt gây ấn tượng đối với du khách phương Tây: giao thông hỗn tạp và quảng cáo tràn lan.

"Nhà Mặt Phố" Hà Nội

Những tấm bảng, pa-nô, áp-phích, băng-rôn quảng cáo.., và tất nhiên tối đến là những biển hiệu với ánh đèn đủ màu sắc chuyển động nhấp nháy chạy lên chạy xuống khắp mặt tiền các tòa nhà, khiến người đi đường rối trí.



“Nhà Mặt Phố” Hà Nội tại Bảo tàng học viện Mỹ thuật Trung ương Bắc Kinh

Tương tự như thông điệp về sự xâm lăng văn hóa bởi các hình thức thương mại và quảng cáo - mà cuốn sách nổi tiếng "No Logo" từng đề cập, triển lãm "Nhà Mặt Phố" cũng đặt ra câu hỏi, liệu ai sẽ để mắt tới sự soán ngôi về thị giác của không gian thành phố?

Đây là một phần trong chương trình thạc sỹ của Nguyễn Thế Sơn tại Học viện Mỹ thuật Trung ương Bắc Kinh, Viện thiết kế, khoa Nhiếp ảnh. Sau khi được triển lãm tại Hà Nội và tháng 3/2012, đến tháng 7, “Nhà Mặt Phố” tiếp tục trưng bày tại bảo tàng của Học viện Mỹ thuật Trung ương Bắc Kinh, trong khuôn khổ triển lãm các tác phẩm tốt nghiệp thạc sỹ.

Triển lãm tại Học viện Mỹ thuật Trung ương Bắc Kinh. Góc của Nguyễn Thế Sơn được ghi hình ở phút thứ 6.
(Lưu ý: phần đầu của triển lãm có những hình ảnh có thể gây sợ hãi).


Nhiếp ảnh gia lấy đề tài từ những tấm biển quảng cáo và bằng công nghệ kỹ thuật số, anh sắp đặt chúng thành những dãy phố. Người nghệ sỹ này sử dụng phương pháp in ấn độc đáo trên giấy xuyến chỉ và bồi trên lụa tạo thành một sự kết hợp hấp dẫn giữa kỹ thuật truyền thống và hiện đại. 


Tác giả bên cạnh những bức ảnh của mình (chụp tại Bắc Kinh)

KVT - cây bút nước ngoài chuyên viết bình luận nhận định: "Tôi sẽ lưu ý theo dõi nếu Sơn tiếp tục cuốn biên niên sử của anh về sự phát triển của đô thị. Đây là một nghiên cứu xã hội học tuyệt vời - và cũng là một tuyên bố hay về nghệ thuật. Sẽ rất thú vị khi quan sát xem xu hướng nào sẽ xảy ra trong vòng 3 năm nữa. Có lẽ chúng ta sẽ được nhìn thấy các building thực sự lộ diện."


Tạo hình 3D độc đáo trên ảnh.

Nguyễn Thế Sơn nói về những căn nhà mặt phố tại Hà Nội sau thời mở cửa

"Cùng với sự chuyển mình của nền kinh tế là sự xuất hiện của khái niệm “Nhà Mặt Phố” và sự lên ngôi của nền kinh tế tư nhân khi chính thức được nhà nước công nhận. Giá trị của những ngôi nhà mặt phố tăng lên một cách nhanh chóng kéo theo một thời kỳ bùng nổ xây dựng bê tông hoá đô thị.

Những căn nhà hình ống mặt tiền nhỏ hẹp đua nhau xây dựng cao vút trở thành một hình ảnh phổ biến lặp đi lặp lại tràn lan trên tất cả các đô thị lớn. Tiếp theo đó sự bùng nổ của các công nghệ quảng cáo kéo theo sự phát triển rầm rộ xu hướng “bịt mặt” các “Nhà Mặt Phố” bằng những tấm biển quảng cáo cỡ lớn.

Tất cả các công nghệ quảng cáo mới nhất được đón nhận một cách hào hứng. Người ta bằng mọi cách tận dụng tối đa ưu thế vị trí của “Nhà Mặt Phố”, biến nó thành những ngọn hải đăng hút ánh mắt của biển người đi đường càng nhiều càng tốt.

Và thế là cuộc chạy đua cho những tấm biển quảng cáo diễn ra không ngừng nghỉ. Dần dần không gian riêng tư của mỗi gia đình biến thành không gian công cộng từ lúc nào không biết
".

Cận cảnh thủ pháp 3D trong "Nhà Mặt Phố"

Dây điện chằng chịt được chăng ngang những tấm pano


Mô hình xe máy 3D






Sau Bắc Kinh, "Nhà Mặt Phố" sẽ đến Hồng Kông.

Vân Sam