- Khi những ồn ào sau vụ “chết yểu” của “tập đoàn” nhà hát kịch phía Bắc lùi lại, nghệ sĩ các đoàn kịch lại rộn ràng chuẩn bị sự kiện 3 năm chỉ có một lần- Liên hoan sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc tại Huế từ ngày 14/7 đến 28/7.

TIN BÀI KHÁC

Theo thông tin từ Cục Nghệ thuật biểu diễn, đến nay đã có 20 đơn vị, trường nghệ thuật trong cả nước đăng ký tham gia với 26 vở diễn.

Nhà hát Tuổi trẻ góp vào liên hoan với 2 vở diễn: Nhà có năm anh em trai kịch bản  Nguyễn Thu Phương dựa theo truyện ngắn của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp, đạo diễn NSƯT Anh Tú. Vở này công diễn năm ngoái,  đã ra mắt khán giả phía Nam đầu năm nay và cũng được sự đón nhận nhiệt tình của khán giả và được đánh giá là ít nhiều chạm được những góc khuất của đời sống hiện đại.

Cảnh trong vở Bến và bờ dự liên hoan sân khấu kịch chuyên nghiệp toàn quốc 2012 (Ảnh: Tình Lê)

Vở  Đàn ông cũng khóc vốn là kịch bản của tác giả Lê Chí Trung. Vở này đã được công chiếu và rất ăn khách ở phía Nam.  Sau đó,  NSƯT Tuấn Hải  đã sửa lại kịch bản chút ít cho phù hợp với kịch Bắc, NSƯT Chí Trung (trưởng đoàn kịch II, nhà hát Tuổi Trẻ) dựng lại.

Nhà hát Kịch Việt Nam mang đi 2 vở diễn không mới, vốn là những kịch bản đã dàn dựng từ những năm trước: Đi tìm điều không mất , tác giả Lê Quý Hiền, NSƯT  Đỗ Kỷ dựng năm 2003. Chia tay hoàng hôn tác giả Sĩ Hanh,  NSƯT Tuấn Hải dựng năm 2007. Ngoài ra còn là sự góp mặt của Nhà hát Quân đội, Đoàn kịch nói Công an nhân dân, CLB Sân khấu của ĐH Sân khấu & Điện ảnh...
 
Ngoài ra, Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam cũng góp một vở khá hay Bến và bờ  (hay còn gọi là Quyền lực và tội ác) vào liên hoan này.  Vở diễn do NSƯT  Tuấn Hải làm đạo diễn đã ra mắt khán giả thủ đô từ ngày 4/7 và thu hút được rất đông khán giả, vở chính luận nhưng không giáo điều. Vở diễn quy tụ nhiều tên tuổi nổi tiếng trong làng kịch nghệ như, NSƯT Trần Nhượng, NSƯT  Thu Hà, NSƯT Lệ Ngọc, NSƯT  Hoàng Lan...

Có thể thấy, năm nay, ngoài thế hệ đạo diễn “tre già” như NSND Doãn Hoàng Giang thì đa phần góp mặt vào Liên hoan là lớp nghệ sĩ trẻ . Ở mùa liên hoan trước, người ta vẫn thấy các vở diễn có mảng miếng na ná giống nhau bởi  có những đạo diễn chỉ đạo cả 2, 3 vở còn năm nay, hy vọng những gương mặt đạo diễn trẻ sẽ làm nên một diện mạo mới của sân khấu kịch phía Bắc.

Trong khi kịch Bắc rộn ràng chuẩn bị mang tác phẩm đi “thi thố” thì  sân khấu TP.HCM - được xem là năng động nhất nước - dường như lại không mấy mặn mà. Trong số các đơn vị nghệ thuật ở TP.HCM đã đăng ký tham gia có: Nhà hát Kịch sân khấu nhỏ 5B Võ Văn Tần, Sân khấu kịch Sài Gòn Phẳng, Kịch Sài Gòn, Nhà hát Thế Giới Trẻ - Trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh TP.HCM, Sân khấu Kịch Nụ Cười Mới…

Còn lại rất nhiều sân khấu của các nhóm kịch tư nhân thì cho biết sẽ không tham gia vì lý do không có kinh phí. Bởi theo như kế hoạch, khi dự liên hoan mỗi đơn vị nghệ thuật sẽ được ban tổ chức hỗ trợ kinh phí dựng vở khoảng 50 triệu đồng. Nhưng  số tiền này chỉ đủ dựng vở. Vì vậy, nếu tham gia liên hoan các đoàn sẽ phải tự lo chi phí đi lại, ăn ở… nên  sân khấu kịch tư nhân  rất "ngại” dự liên hoan. Bởi nếu tính toán chi tiết, nếu các đơn vị kịch xã hội hóa tham dự liên hoan, ngoài việc phải lo kinh phí ăn ở, đi lại cho toàn bộ ê kíp (có khi lên tới hàng trăm triệu đồng), đó là chưa kể, trong thời gian diễn ra liên hoan, các sân khấu kịch lại phải bỏ khoảng 10 suất diễn.


Tình Lê