- "Ca sĩ dù nổi tiếng hay chưa nổi tiếng đều không có tiền biểu diễn mà sẽ nhận được "tiền tiêu vặt" với mức chung là 15 đô/ngày. Vì vậy nếu có đi trọn gói 1 tuần lễ (tức 7 ngày) giao lưu, biểu diễn thì số tiền mà họ thu được cũng chỉ hơn 100 đô" - một NSND chia sẻ.

NSƯT M - một người rất gắn bó với những sự kiện mang tính "giao lưu, hữu nghị" tổ chức tại các nước thuộc khu vực cũng như trên thế giới cho biết, sự việc Anh Thơ, Trọng Tấn tự ý bỏ về nước khi chưa hoàn thành nhiệm vụ chỉ là "giọt nước làm tràn ly" khiến các cơ quan chức năng phải có động thái "cứng rắn" chứ thực tế đó không phải là trường hợp cá biệt.

"Cháy nhà mới ra mặt chuột. Chứ chính tôi từng chứng kiến trường hợp một ca sĩ theo đoàn sang nước bạn giao lưu biểu diễn nhưng nổi hứng bỏ đi chơi sang một vài nước khác và cuối cùng "ngôi sao" đó không được cấp visa trở lại nước biểu diễn và liên hệ với người trong đoàn lấp liếm các lý do rồi thoái thác về Việt Nam làm việc riêng" - NSƯT M bùi ngùi.

Trọng Tấn - Anh Thơ

Thù lao ít, sao nội "chảnh chọe"?

Theo một NSND (xin được giấu tên), có một thực tế là với những chương trình Tuần văn hóa Việt Nam ở nước ngoài, Ngày Việt Nam ở nước ngoài hay các Liên hoan văn hóa hữu nghị tổ chức ở nhiều quốc gia... thì việc có một "sao nội" đồng hành trong các đoàn nghệ sĩ biểu diễn là "của hiếm" từ nhiều năm nay.

"Thường các ca sĩ hạng sao ở ta không chịu dứt áo ra đi những chương trình mang tính đối ngoại. Có mời tha thiết cỡ nào thì họ cũng tìm mọi cách từ chối. Dù là đơn vị quản lý ca sĩ hạng sao hay cấp cao hơn như Bộ VH-TT-DL thì đôi khi cũng phải ngậm ngùi "chịu thua" mà chẳng thể nào ép họ được" - NSND chia sẻ.

NSND nói có rất nhiều lý do khiến các "sao nội" chảnh, không hào hứng. Một trong số đó là do thù lao họ bỏ túi qua chuỗi ngày tham gia sự kiện khá ít ỏi. Theo nghệ sĩ này, thông thường các chương trình mang tính giao lưu, đối ngoại thì tiền ăn, ở sẽ do phía bạn lo, còn tiền đi lại sẽ do nhà nước hỗ trợ.

Ngoài ra, các nghệ sĩ, ca sĩ dù nổi tiếng hay chưa nổi tiếng đều không có tiền biểu diễn mà họ sẽ nhận được "tiền tiêu vặt" với mức chung là 15 đô/ngày. Vì vậy nếu có đi trọn gói 1 tuần lễ (tức 7 ngày) giao lưu biểu diễn thì số tiền mà mỗi người thu được cũng chỉ hơn 100 đô - số tiền quá bèo so với 1 sô biểu diễn trong nước (nếu có) của "sao nội".

Trước thực trạng này, một số đoàn nghệ thuật đành phải lựa chọn phương án tìm sao hạng hai đưa đi. Với kinh nghiệm trong việc đưa nghệ sĩ đi biểu diễn các chương trình giao lưu nước ngoài, ông N - Phó giám đốc một nhà hát cho rằng các ca sĩ sao hạng hai dù không "nổi" bằng hạng nhất nhưng họ có sự nhiệt tình đáng kể, có thời gian tập với đoàn, tập các bài hát nước ngoài...

"Sao ngoại" và câu chuyện ý thức công dân...

Là trưởng đoàn dẫn mấy chục nghệ sĩ tham gia sự kiện "Gặp gỡ Việt Nam ở Mỹ", giám đốc B cho biết ông rất bất ngờ khi một loạt sao hải ngoại như T.T.H, T.P... không biết bằng cách nào đã có số điện thoại và gọi điện tới tấp cho ông ngỏ ý xin tham gia hát chương trình này mà không cần một đồng thù lao nào.

Vị nghệ sĩ này cũng bày tỏ sự nể trọng khi ý thức trách nhiệm cao của những nghệ sĩ rất nổi tiếng (thậm chí mang tầm thế giới) của một số quốc gia thuộc khu vực khi đất nước họ có những Tuần lễ văn hóa, Lễ hội văn hóa, Liên hoan văn hóa... tổ chức trên đất nước Việt Nam chúng ta.

Bi Rain dẫn chương trình trong một hoạt động giao lưu văn hóa Việt - Hàn.

"Bi Rain là một ca sĩ nổi tiếng thế giới nhưng khi có chương trình giao lưu cần thiết thì anh ta vẫn sang Việt Nam và đảm nhiệm vai trò dẫn chương trình không phải là nghệ sĩ biểu diễn. Điều đó cho thấy không chỉ là ý thức cá nhân Bi Rain tốt mà lòng tự tôn dân tộc của chàng trai trẻ này cũng rất cao" - nghệ sĩ B nói.

Có lẽ một xã hội mà mỗi công dân luôn xác định  lợi ích của mình mà không quan tâm đến những thiệt hại lớn cho cộng đồng, đất nước mình đang sống thì đó là biểu hiện của một mối nguy hại lớn cho xã hội. Nhất là những người nghệ sĩ có chút danh tiếng coi cái tôi là tuyệt đối, rồi hành động theo suy nghĩ riêng thì thật đáng chê trách.

Dù đến nay vẫn chưa có hình thức xử phạt cụ thể dành cho Anh Thơ, Trọng Tấn nhưng chuyện tự ý bỏ về khi chưa hoàn thành nhiệm vụ làm nóng dư luận những ngày vừa qua như một hồi chuông cảnh tỉnh cho những nghệ sĩ được gắn mác "sao" đã và đang đặt cái tôi cá nhân lên trên để vô tâm, bàng quan thậm chí là vô cảm với trách nhiệm và nghĩa vụ của mình.

Sơn Hà