- Ông Đặng Vũ Thảo, Giám đốc Hãng phim Hoạt hình VN đã nói như vậy khi chúng tôi đề cập đến việc Hãng có định đưa các bộ phim mình sản xuất lên các trang xã hội để tiếp cận với công chúng.


Cảnh trong phim "Chiếc đèn đẹp nhất" (Đạo diễn Nguyễn Thị Phương Hoa) ra mắt năm 2009.
- Xin ông cho biết tình hình sản xuất phim hoạt hình tại hãng thế nào? Được biết mỗi năm Hãng phim HH VN được Nhà nước rót chừng 6-7 tỉ?

- Năm qua Bộ VHHTDL đặt hàng Hãng sản xuất 12 đầu phim. Anh em nghệ sĩ ở Hãng ngoài việc hoàn thành các phim do Bộ đặt hàng, chúng tôi cũng tự tìm các đối tác để hợp tác làm phim hoặc nhận các hợp đồng làm phim. Do vậy, về phía sản xuất của hãng hiện nay nguồn việc rất tốt dù chi phí làm phim hoạt hình ở VN so với các nước là tương đối thấp. Ngoài khoản kinh phí làm phim như bạn nói thời gian qua chúng tôi được Bộ quan tâm và đầu tư nhiều cho cơ sở vật chất. Hiện nay Hãng phim hoạt hình VN là cơ sở làm phim hoạt hình tốt nhất cả nước, cả về trang thiết bị kỹ thuật lẫn cơ sở vật chất.

Chúng tôi đang triển khai 1 mô hình vừa làm phim, vừa là trung tâm giao lưu với các nhà làm phim hoạt hình trong và ngoài nước, đồng thời cũng là một điểm chiếu phim hoạt hình cho thiếu nhi. Hiện Hãng đã có 1 phòng chiếu 150 chỗ, 1 phòng 70 chỗ phục vụ cho việc chiếu phim hoạt hình VN và mặt bằng 300m2 cho các em nhỏ tới đây vui chơi. Hãng cũng đang xúc tiến giới thiệu lịch chiếu thường kỳ, hàng tuần, hàng tháng đến các trường mẫu giáo, tiểu học, đưa phim đến chiếu phục vụ tại các trường học theo hợp đồng. Không chỉ chiếu tại hãng chúng tôi còn dưa phim đến trường để các cháu được xem phim hoạt hình VN.

- Đó là cách chủ động tiếp cận với khán giả của Hãng nhưng vấn đề nhiều người quan tâm là việc tiếp cận với phim hoạt hình VN ngoài rạp hiện nay gần như không có. Tại sao vậy và hãng gặp khó khăn gì trong việc  đưa phim hoạt hình ra các rạp chiếu thương mại?

- Chúng tôi chủ động làm những việc như trên là vì việc đưa phim hoạt hình đến các rạp trong giai đoạn vừa qua là rất khó. Lý do cũng vì kinh tế cả thôi. Thời bao cấp mỗi buổi chiếu phim VN có 1 phim hoạt hình, 1 phim tài liệu nhưng bây giờ người ta chiếu phim chủ yếu nhằm mục đích kinh doanh. Nguồn thu từ hoạt hình không là bao nhiêu khiến cho việc phim hoạt hình VN vào rạp không dễ. Hơn nữa, việc chiếu phim hoạt hình ở các rạp hiện nay gặp nhiều khó khăn vì nhu cầu xem phim hoạt hình của khán giả không thường xuyên .... Phải nói rằng có địa phương, có thời điểm các cháu đến xem phim hoạt hình VN rất ít.

"Giấc mơ của ếch xanh", bộ phim hoạt hình 3D đầu tiên của VN của đạo diễn Hà Bắc. Năm 2003 đạo diễn Hà Bắc đã rời Hãng phim Hoạt hình VN để sang hãng phim Giải phóng.
- Bản thân lãnh đạo Hãng có nỗ lực liên hệ với các rạp để đưa phim hoạt hình VN do mình sản xuất đến với khán giả không thưa ông?

- Về nguyên tắc chúng tôi không phải liên hệ với các rạp. Đó là việc của phát hành phim. Chúng tôi cũng đã làm việc với các trung tâm điện ảnh ở nhiều tỉnh và có địa phương vài năm trước cũng hợp tác giao lưu. Tuy nhiên hoạt động này không thường xuyên vì phụ thuộc nhiều vào các địa phương, trung tâm điện ảnh các tỉnh. Chính vì sự khó khăn, bị ngắt quãng do phim hoạt hình không đến được các địa phương, rạp chiếu bóng, truyền hình nên hãng phải tự tìm đường đi riêng cho mình bằng cách tự quảng bá, tự chiếu phim của mình trong khi với mô hình cũ thì chỉ có nhiệm vụ sản xuất phim.

- Hãng có ý định tìm 1 hãng phát hành chuyên nghiệp để đưa phim hoạt hình VN đến với đông đảo khán giả hơn?

- Chúng tôi đã làm việc đó từ những năm 2000. Ngoài việc liên hệ với các đài truyền hình, cung cấp phim cho họ cũng như trung tâm chiếu bóng các tỉnh, chúng tôi cũng chủ động đưa phim của mình vào phục vụ hệ thống video gia đình. Chúng tôi cũng hợp tác với các trung tâm phát hành phim để đưa sản phẩm của mình đến với khán giả trong nước và phát hành ra quốc tế. Có đơn vị đã mua phim của chúng tôi để phát hành ở Mỹ. Việc đưa phim lên mạng cũng đã được tiến hành.

- Lượng phim Hoạt hình Việt Nam do hãng thực hiện ra rạp mấy năm qua thế nào?

- Mấy năm qua Hãng chỉ liên hệ với Trung tâm chiếu phim Quốc gia để đưa hoạt hình đến với khán giả. Từ cuối tháng 5 vừa qua chúng tôi đã có rạp riêng ở Hãng để chiếu hoạt hình cho khán giả. Chúng tôi cũng đang hợp tác với vài đơn vị phát hành phim tư nhân đầu tư thêm, xã hội hóa việc chiếu phim.

Bộ phim hoạt hình 3D "Cô bé bán diêm" từng gây chú ý trên mạng vào cuối năm 2009 là của một công ty tư nhân.
- Thời gian qua ngoài các phim hoạt hình ngắn đưa lên mạng thì khán giả vẫn quen đến rạp để xem các bộ phim hoạt hình lớn của Mỹ thường được đầu tư lớn, được quảng bá mạnh và thậm chí còn được lồng tiếng Việt. Nhiều người cho rằng cửa cho phim hoạt hình VN chiếu rạp gần như không còn, Hãng của ông sẽ đối mặt với thực trạng này thế nào?

- Việc các đơn vị chiếu bóng chỉ lấy phim nước ngoài để chiếu là quyền của người họ. Tuy nhiên chúng tôi cũng tự tin về thế mạnh riêng của mình. Chúng tôi đã bán phim hoạt hình VN cho cộng đồng người Việt ở Mỹ, ở châu Âu. Điều đó có nghĩa là khán giả vẫn có nhu cầu xem phim hoạt hình VN.  Nhiều em nhỏ có nói với chúng tôi rằng các cháu rất thích xem phim hoạt hình VN. Còn các phụ huynh có chia sẻ rằng họ cần phim hoạt hình VN cho con em mình xem nhưng từ trước đến giờ không biết tìm ở đâu để xem, để mua đĩa. 

- Ông có tính đến chuyện đưa các bộ phim của hãng lên mạng xã hội để nó có nhiều công chúng đa dạng hơn?

- Chúng tôi đã đưa phim của mình lên mạng rồi. Nếu bạn vào trang VOV là bạn có thể xem phim hoạt hình VN.

- Ý tôi là đưa phim lên các mạng xã hội như youtube và hoàn toàn miễn phí như một số công ty tư nhân hay các bạn trẻ yêu phim vừa rồi làm?

- Tại sao lại phải miễn phí và tại sao phải làm việc đó? Chúng tôi chỉ có thể giới thiệu phim của mình ở trang VOV để khán giả vào xem. Phim thì rất nhiều và ngoài mục đích giáo dục tuyên truyền thì nó còn mục đích kinh tế nữa.

Xin cảm ơn ông

Chúng tôi đã cố gắng tìm trang web của Hãng phim Hoạt hình Việt Nam trên mạng nhưng không thành công dù ông Giám đốc khẳng định là Hãng có website với tên miền .org và thường xuyên đăng tải thông tin về phim mới cũng như lịch chiếu. Qua trang wikipedia giới thiệu về hãng phim, chúng tôi click vào địa chỉ http://www.hoathinhvietnam.com/ nhưng trang web này nhiều ngày qua không hoạt động.

Bài sau: Đội ngũ hoạt hình “đánh thuê” cho Hollywood

Hoàng Vy