- Sau tiết mục dự thi của Nhật Tiến trong chương trình Đồ Rê Mí với ca khúc "Gặp mẹ trong mơ", trong lúc hát, Nhật Tiến đã khóc nức nở và chính điều này đã tạo nên sự tranh luận gay gắt giữa cồng đồng mạng và ngay cả các nghệ sĩ Việt cũng lên tiếng.

TIN BÀI KHÁC

Chết các con tôi rồi!

Người đầu tiên "phàn nàn" về việc các bé trong Đồ Rê Mí đang diễn quá đà chính là DiVa nhạc Việt Mỹ Linh, chia sẻ trên trang cá nhân của mình cách đây không lâu, Mỹ Linh viết: "Lần đầu tiên xem Đồ Rê Mí. Tội nghiệp các bé quá. Mong sao các con sẽ không trở thành các thảm họa nhạc Việt tương lai”... Thẩm mỹ âm nhạc và trang phục, bài trí, màu sắc sân khấu… Chết các con tôi rồi… Chưa kể bé tí đã ganh đua thế này..."

Sau khi clip Nhật Tiến hát bài "Gặp mẹ trong mơ" khóc nức nở trên sân khấu, nhiều độc giả gửi phản hồi về VietNamNet phàn nàn rằng đã có bàn tay của người lớn dàn dựng nên tiết mục này để lấy nước mắt của khán giả. Độc giả Nguyễn Quang Hải viết: "Ban giám khảo đã làm mất đi sự hồn nhiên của trẻ thơ. Tôi đã thật sự xúc động và đã khóc khi xem em bé Mông Cổ hát bài này. Vì hoàn cảnh của cậu bé rất đáng thương. Mẹ mất khi cậu bé mới 4 tuổi và lên 8 tuổi cậu bé lại mất cha, phải sống với ông bà cậu dì và bộ lạc của cậu bé Mông Cổ.

Hằng đêm trong giấc mơ cậu bé mơ sẻ thành chim hạc đề bay đến bên mẹ và cậu bé đã mơ mẹ vẫn ở bên cậu bé mỗi khi đêm về. Đó mới là tình cảm chân thật nhất mà tôi cảm nhận được và tôi đã khóc ...Còn bé Nhật Tân của chúng ta đã khóc như thế nào các bạn đều thấy đó. Đều là do đạo diễn chỉ cho cậu bé phải làm như thế và kể cả ban giám khảo chỉ mới nghe một cậu bé hát chưa hết một bài, thậm chí chưa hiểu hết nội dung bài hát mà đã khóc theo cậu bé thì tôi không hiểu nổi ban giám khảo đang diễn kịch hay đóng phim .....".
Nhật Tiến khóc nức nở trên sân khấu Đồ Rê Mí

Đồng quan điểm, độc giả Lại Minh Đông Phương cho rằng: "Tôi không được xem trực tiếp chương trình khi bé Nhật Tiến hát. Nhưng khi xem lại thì công bằng mà nói Nhật Tiến hát "Mẹ trong mơ" chưa đạt về thanh nhạc. Nhật Tiến hét hơn là hát, hai nữa là về tình cảm có phần bị gượng. Tôi không muốn so sánh, nhưng nếu nói đến "Mẹ trong mơ" không thế không nói đến Uudam - cậu bé người Mông Cổ đã hát bài này ở China Got Talent, khi hát cậu bé đã không khóc, nhưng đã khiến bao người rơi lệ.

Giả sử có yếu tố kịch ở đây thì kịch mà không phải là kịch thế mới là nghệ thuật. Trở lại với Nhật Tiến, tôi nghĩ rằng vấn đề đặt ra là nhà tổ chức, những người làm chương trình, dạy nhạc và giúp đỡ các em sao cho các em chọn được đúng bài hát phù hợp với chất giọng của mình, nhưng đồng thời cũng phải để cho sự hồn nhiên trong trẻo của các em được thể hiện nhiều nhất. Nghệ thuật tối kỵ là sự bắt chước - bắt chước có sự sáng tạo còn chấp nhận được, bắt chước mà gượng gạo trở thành sự lố bịch, phản cảm".

Trên diễn đàn Webtretho một thành viên khẳng định cảm xúc của Nhật Tiến là hoàn toàn không có thật, thành viên này cho rằng: "Khi em vẫn có mẹ bên cạnh hàng ngày, vẫn chăm sóc cho em, không đến nỗi hát tặng mẹ, hát về mẹ lại cứ phải nức nở giữa sân khấu cuộc thi vậy à? Nếu đây chỉ là hát ở nhà hay văn nghệ trường liệu có khóc ngon lành thế không? Thật khó hiểu và làm cho mình một cái cảm giác khó tả về cái cách chương trình làm. Vô tình, mình thấy không thích Nhật Tiến, thấy màn biểu diễn giả tạo và diễn quá đà".

Đừng vô cảm trước cảm xúc của con trẻ

Trái ngược với những lời lẽ gay gắt cho rằng Nhật Tiến "diễn", độc giả Huỳnh Đức Trung bức xúc: "Thật là bất công khi lại có những lời lẽ nặng nề đến thế! Tại sao khi các bạn xem phim Hàn, Trung Quốc các bạn lại không đưa ra một lời bình có hồn? Tôi nghĩ không quan trọng là có sự "đạo diễn" trước hay không ? Nhưng cảm xúc của em Nhật Tiến và của Giám Khảo, cũng như ai đang theo dõi trực tiếp ở chương trình là thật.

Tại sao khi nghe em cất giọng ca thì các bạn lại không thể hoà theo cảm xúc thật của mình, các bạn có thật sự " tỉnh" khi nghe không? Tôi mặc dù đã đọc lời bình của các bạn trước khi xem clip của em Nhật Tiến, nhưng khi nghe tôi cũng đã rơi nước mắt. Nếu bạn hỏi tôi, những giọt nước mắt đó cố thật hay không, thì tôi chỉ có thể trả lời "không biết, nhưng có vị mặn".

Độc giả Nguyên Tiêu đồng tình và chỉ ra rằng mình có đến trường quay, những gì diễn ra ở trường quay Đồ Rê Mí là hoàn toàn thật, khi lên hình, những cảnh khóc của Nhật Tiến còn bị cắt bớt chứ nếu bất cứ ai ở trường quay lúc đó đều không cầm được nước mắt khi cậu bé hát.

"Sự đồng cảm của mọi người, khóc vì hạnh phúc, vì giai điệu, vì âm điệu và lời của bài hát đã cộng hưởng thành cảm xúc dâng trào, nó mang tính nhân văn cao cả, mang đầy sự bao dung và nhân hậu, không khóc sao được khi bài hát đã như nói hộ lòng mình đến bất cứ người mẹ nào mà chúng ta đang là đứa con của mẹ. Hãy đừng vì sự ganh đua nhỏ nhoi, sự phàm tục, sự hẹp hòi đến vô cảm mà đưa ra những lời nhận xét thiếu tình người và thiếu sự rung cảm chân thành" - độc giả Nguyễn Trung Thành bày tỏ.
Màn biểu diễn của Nhật Tiến đã lấy đi nước mắt của ban giám khảo và cả khán giả theo dõi.

Một thành viên trên diễn đàn webtretho cũng có những suy nghĩ tương tự: “Trẻ con nó hồn nhiên thì nó mới mau nước mắt, trẻ con khóc mà kêu diễn. Diễn cái gì mà lúc xuống dưới BGK rồi còn nấc lên nữa? Những đứa trẻ có năng khiếu về nghệ thuật thì có thể tâm hồn các bé nhạy cảm hơn những bé khác nên chuyện mau nước mắt là chuyện bình thường. Bé Nhật Tiến cũng 9 tuổi rồi, bé cũng bắt đầu lớn để hiểu được ý nghĩa câu chuyện Sự tích cây vú sữa cũng như ý nghĩa bài hát. Nhập tâm vào bài hát, tưởng tượng mình như cậu bé trong câu chuyện, mất mẹ, đi tìm mẹ xem có đứa trẻ nào là không khóc?. Đừng vô cảm trước những cảm xúc của con trẻ”.

Ca sĩ Khánh Linh cho rằng, cô đã dạy Nhật Tiến một lần và khẳng định cảm xúc của Nhật Tiến là có thật. Sau một hồi tranh cãi, ca sĩ Thảo Trang chốt lại: "Tối qua em coi mà khóc nghẹn luôn ấy. Cậu ấy giỏi hơn bao nhiêu ca sĩ người lớn. Thương không chịu được!... dù có diễn đi nữa mà lấy nước mắt được nhiều người thì cũng là thiên tài rồi!”.

Một chương trình dành cho lứa tuổi mầm non thì việc khen hay chê đều phải rất cẩn trọng, bởi nó sẽ ảnh hưởng tới tâm hồn trong sáng và non nớt của các bé" - độc giả Bình Minh nhấn mạnh.

LT(tổng hợp)