-Có thể nhìn thấy thông điệp như vậy trong danh sách 18 phim tranh giải Sư tử vàng tại LHP Venice lần thứ 69, diễn ra từ 26/8 đến 8/9.

Theo như lời ông giám đốc nghệ thuật Alberto Barbera của liên hoan phim lâu đời nhất thế giới này, người từng giữ cương vị này trong khoảng thời gian 1998 – 2001, danh sách tranh giải năm nay sẽ nhẹ nhàng hơn, giúp người xem dễ tiếp nhận hơn. Còn nhớ, liên hoan năm ngoái đã khiến người tham dự phải ngạc nhiên khi chọn “Faust”, một phim nặng nề khó xem vì tính triết lý của đạo diễn người Nga Aleksander Sokurov, cho giải Sư tử vàng.


“Passion”, phim ứng viên cho giải Sư tử vàng của đạo diễn Brian De Palma

Dành chỗ cho đạo diễn nữ

Có lẽ rút kinh nghiệm từ làn sóng chỉ trích ở Cannes hồi đầu hè năm nay, bộ phận giám tuyển phim của Venice do ông Alberto Barbera làm giám đốc cho thấy nỗ lực điều hòa những cán cân chênh lệch. Ở khía cạnh bình đẳng giới, danh sách tranh giải có tới 4 phim là do phụ nữ làm đạo diễn (hoặc đồng đạo diễn), gồm: “Fill the Void” của Rama Bursztyn (cùng Yigal Bursztyn), “La Cinquieme Saison” của Jessica Woodworth (cùng Peter Brosens), “Un Giorno Speciale” của Francesca Comencini và “Linhas de Wellington” Valeria Sarmiento.

Các đạo diễn nữ còn mang đến 6 trên tổng số 23 phim trình chiếu không tranh giải và 4 phim trong chương trình giới thiệu những xu hướng mới Orrizonti. Chưa hết, bộ phim mở màn cho liên hoan, “The Reluctant Fundamentalist” cũng là phim của nữ đạo diễn người Ấn Độ Mira Nair.

Về không gian địa lý, Venice không dành quá nhiều ưu ái cho điện ảnh Mỹ dù dàn sao góp mặt trong phim đủ sức lôi kéo sự chú ý của giới truyền thông. Danh sách tranh giải đã “quốc tế hóa” tối đa nhờ sự góp mặt của hơn một chục nền điện ảnh: Mỹ, Pháp, Đức, Trung Quốc, Nga, Ý, Bồ Đào Nha, Nhật Bản, Hàn Quốc, Israel, Đan Mạch…thậm chí, cả Philippines.


“The Reluctant Fundamentalist”, phim của nữ đạo diễn Ấn Độ Mira Nair mở màn cho LHP Venice.

Dù vắng mặt nhiều ứng viên sáng giá của Oscar sắp tới như phim về nguồn gốc của giáo phái Scientology “The Master”, phim sử thi khoa học viễn tưởng “Cloud Atlas”, phim hình sự giật gân của ngôi sao phim người dơi Joseph Gordon-Levitt “Looper”, phim chuyển thể từ tiểu thuyết của nhà văn Leo Tolstoy “Anna Karenina”…, các phim tranh giải nhìn chung hấp dẫn nhờ các tên tuổi gạo cội, nội dung chủ đề và phong cách làm phim.

Bậc thầy trở lại

Đáng chú ý là đạo diễn Terrence Malick trở lại với “To the Wonder” (Tới miền thần tiên), sau bộ phim đình đám “Cây đời” hồi năm ngoái. Sự tái xuất của vị đạo diễn nổi tiếng nhưng sống ẩn dật và xa lánh truyền thông đã nằm ngoài mong đợi của nhiều người. Tác phẩm mới của ông tiếp tục được quay trong bí mật và sử dụng dàn sao nổi bật của Hollywood, nhưng đã chuyển đề tài từ khám phá bản chất cuộc sống sang khám phá tình yêu với những hình thái khác nhau của nó.

“To the Wonder”, phim đánh dấu sự trở lại trong thời gian ngắn của đạo diễn phim ẩn dật Terrence Malick.

“To the Wonder” kể về cặp đôi Neil (Ben Affleck) và Marina (Olga Kurylenko) trở về Oklahoma sau chuyến du lịch tới Mont Saint-Michel, một địa danh nổi tiếng nước Pháp. Bước ra khỏi những ngày mặn nồng ở vùng đất kỳ diệu, cả hai sớm phải đối diện với những vấn đề nảy sinh trong mối quan hệ của mình. Marina bắt đầu kết giao với một thầy tu di cư (Javier Bardem) đang vật lộn với cuộc sống khó khăn, trong khi Neil nối lại tình bạn thời thơ ấu với Jane (Rachel McAdams).

Một phim khác được nhắc tới nhiều là “At Any Price “ (Bằng bất cứ giá nào) của đạo diễn Ramin Bahrani. Bộ phim đặt trong bối cảnh thế giới cạnh tranh của ngành nông nghiệp hiện đại. Ông chủ trang trại đầy tham vọng Henry Whipple (Dennis Quaid) muốn đứa con trai nổi loạn Dean (Zac Efron) giúp sức mở rộng đế chế của mình. Trong khi trước mắt cậu chỉ toàn viễn cảnh trở thành tay đua xe chuyên nghiệp. Khi canh bạc đầu tư rơi vào tình thế nguy hiểm, hai cha con bị đặt vào một hoàn cảnh không mong đợi đe dọa đến toàn bộ việc làm ăn của gia đình.

Cuộc hội hè kéo dài 14 ngày ở Venice sẽ trình chiếu tổng cộng khoảng 60 phim, bao gồm 50 phim ra mắt lần đầu. Đây là các phim được tuyển chọn từ hơn 1.400 phim truyện và 1.700 phim ngắn.

LHP Venice được tổ chức gần như cùng thời điểm với LHP quốc tế Toronto (từ ngày 6 đến 16/9), chợ phim lớn bậc nhất trong thế giới điện ảnh và là điểm khởi đầu cho cuộc đua tranh giải Oscar. Do vậy, sự cạnh tranh thu hút các tác phẩm lớn nhất và hay nhất là không tránh khỏi. Nhiều bộ phim đã chọn cách xuất hiện ở cả hai liên hoan này.

Khải Trí