Giải nghệ, tái xuất, phẫu thuật thẩm mỹ, ăn chay, ngồi thiền, cố vấn… là những từ khóa liên tưởng đến Hồ Quỳnh Hương - nữ ca sỹ đang gây chú ý với sự trở lại sau gần một năm vắng bóng.

Một năm qua Hồ Quỳnh Hương ở đâu?

Sau khi liveshow thành công mỹ mãn ở cả Sài Gòn lẫn Hà Nội, được báo chí ngợi khen không tiếc lời, khán giả thì sung sướng vì được thưởng thức một liveshow đúng nghĩa - ca sỹ chính hát live liên tục gần 3 tiếng đồng hồ, Hồ Quỳnh Hương bỗng dưng im bặt. Cũng có lần báo chí tràn ngập tin tức về việc cô tuyên bố sẽ giải nghệ, từ thời gian đó đến hết nửa năm 2012, Hồ Quỳnh Hương không xuất hiện thêm một lần nào trên sân khấu ca nhạc. Mặc cho các fan lập ra cả những “Hội những người phản đối Hồ Quỳnh Hương giải nghệ”, hay các show diễn vẫn tới tấp mời với cát-sê cao, cô vẫn từ chối. Hương chỉ diễn những show hiếm hoi đã ký hợp đồng trước đó mà không thể hủy bỏ hay vắng mặt. Trong một năm qua, Hồ Quỳnh Hương ở đâu, làm gì, chuyện giải nghệ là thật hay chỉ là một “chiêu” gây chú ý khác của cô ca sỹ đất mỏ?

“Chuyện tôi từng có ý định nghỉ hát là thật. Tôi muốn tập trung làm kinh doanh là thật, mà nhiều khi thấy mình làm kinh doanh còn tốt hơn làm ca sỹ!” - Hồ Quỳnh Hương chia sẻ. Gần một năm qua, cô gác lại tất cả các hoạt động âm nhạc, lặng lẽ tìm cho mình một hướng đi khác trong thương trường, và theo cô bật mí thì cũng đã có chút khởi sắc ở giai đoạn đầu. Khi được hỏi cô đang kinh doanh những gì, sao không thấy PR rầm rộ, cũng chưa nghe một nhà hàng, shop thời trang hay công ty giải trí nào mang tên Hồ Quỳnh Hương, cô chỉ cười: “Tôi “đâm đầu” vào những chỗ khó khăn và chông gai hơn, chứ mở cửa hàng nho nhỏ lại không phải là sở thích, cũng không là mục tiêu của tôi trong kinh doanh.

Cũng chưa bao giờ tôi có ý định lấy tên Hồ Quỳnh Hương ra để nói chuyện với khách hàng. Khi bước chân sang thương trường, phải quên mình là ca sĩ, cũng như khi lên sân khấu đừng nghĩ đến việc hát bài này trả được bao nhiêu tiền. Còn kinh doanh gì thì tôi không nói được, ngay từ đầu đã tự vấn bản thân là không được để bất kì điều gì thuộc về Hồ-Quỳnh-Hương-ca-sỹ liên quan đến việc kinh doanh của mình”.

Không phải Hương không mê hát nữa, nhưng những gì vinh quang nhất, tuyệt vời nhất, và cả những giai đoạn đau khổ và khó khăn nhất trong nghề, Hương đã nếm trải đủ. Một người luôn muốn thử thách bản thân mình như Hương có sự thích thú với kinh doanh - lĩnh vực đầy sức hút nhưng cũng lắm chông gai, là chuyện có thể hiểu được.

Vắng mặt không có nghĩa là không còn sức hút, cái tên Hồ Quỳnh Hương vẫn khiến mọi người chú ý ngay ở bất kì thời điểm nào khi cô xuất hiện. Nói đâu xa, chỉ cách đây vài tháng, khi cô có mặt ở một sự kiện, ngày hôm sau hàng loạt báo mạng đều giật tít với từ khóa là “Hồ Quỳnh Hương”. Tuy vậy, cũng từ sự kiện này, (lại thêm) hàng loạt bài báo khác đều phân tích về việc “Hồ Quỳnh Hương xấu xí hơn vì phẫu thuật thẩm mỹ” mà chẳng đoái hoài gì đến việc cô xuất hiện ở đấy làm gì, hát bài nào, hay chất giọng có còn được như xưa hay không. Cứ xuất hiện là gây chú ý, lý do là vì Hồ Quỳnh Hương “hot”, hay chuyện phẫu thuật thẩm mỹ của cô muôn đời vẫn là đề tài thu hút với mọi người?

“Tôi còn không nhận ra được khuôn mặt mình”

Đó là câu nói của Hồ Quỳnh Hương khi được cho xem các bức hình của cô trên mạng gần đây. “Đúng là cách đây vài tháng, tôi có tăng cân và bị dị ứng do uống thuốc, nên người mập ra và mặt cũng tròn hơn, nhưng hiện tại thì bình thường lại rồi. Còn những hình ảnh này, tôi nhìn vào còn không nhận ra đây là mình, trong khi bản thân tôi thì vẫn vậy, không hề thay đổi bất kì điều gì!”. Thật ra, chuyện xấu - đẹp của ca sĩ khi lên hình cũng còn nhiều điều khó nói, rất nhiều trường hợp do phóng viên ảnh (do vô tình hoặc cố ý) chọn góc ảnh xấu (hãy nhớ vụ ăn mặc phản cảm của Thủy Tiên), hay sử dụng photoshop quá đà (trường hợp nghi án gọt cằm của Mai Phương Thúy là một ví dụ điển hình) mà nên.

Thời điểm này, “nâng - độn - gọt” trong giới nghệ sỹ cũng không phải là chuyện gây ngạc nhiên. Các nam - nữ ca sỹ ngày càng đẹp hơn nhờ công nghệ dao kéo. Không thể phủ nhận, sự lột xác từ mũi thô, cằm và mặt tròn đến mũi cao, thon gọn, cằm nhọn dài và gương mặt trái xoan của Hương là điều gây “choáng” cho mọi người. Nhưng có lẽ hơi bất công với Hương khi ai làm đẹp cũng chỉ bị nhắc một hai lần, hoặc thậm chí chả ai nói đến, còn cô, cứ nhắc đến Hồ Quỳnh Hương - người ta nghĩ ngay đến vế sau đi kèm: phẫu thuật thẩm mỹ!

Dù thế, Hồ Quỳnh Hương, may mắn thay vẫn giữ được điềm tĩnh khi cho biết chuyện này không ảnh hưởng gì nhiều đến cuộc sống của cô. “Cảm giác bước ra đường hay lên sân khấu là bị săm soi mặt mũi, báo chí cũng chỉ lăm le chụp hình xem mình có sửa gì không, gương mặt hôm nay khác hôm qua thế nào khiến tôi hơi khó chịu. Nhưng việc ngày nào cũng ăn chay, ngồi thiền giúp tinh thần tôi bớt nóng nảy, sân si, cũng không để bản thân buồn bực vì những chuyện này. Hơn nữa, đã làm nghệ sỹ thì chắc chắn phải chịu áp lực từ dư luận, nếu cứ để bản thân gắt gỏng vì một hai tấm hình hay mấy câu chê bai thì làm sao giữ được tinh thần và cái tâm đẹp để cất tiếng hát?!”

Chưa kịp hạ nhiệt đã gây cơn sốt mới!

Im ắng gần một năm vẫn không hề giảm đi độ “hot” của mình, mặc dù sức nóng ở đây đến cả từ mặt tích cực lẫn tiêu cực, Hồ Quỳnh Hương lại tạo nên một cơn sốt mới mang tên “The Voice”. Nhận lời làm cố vấn cho đội của Hồ Ngọc Hà, Hồ Quỳnh Hương đang làm khán giả và báo chí háo hức mong chờ những màn phối hợp ăn ý giữa cặp đôi họ Hồ trong chương trình này.

Điều rõ ràng có thể nhận thấy sở dĩ BTC chọn Hồ Quỳnh Hương làm cố vấn là nằm ở chuyên môn của cô. Có thể hát ở bất kì thể loại nhạc nào, được công nhận không chỉ ở những giải thưởng trong nước mà ngay cả ở nước ngoài, thậm chí tham gia vào dàn ca sỹ hát ở Olympic Bắc Kinh là những điều không phải ca sỹ Việt Nam nào cũng làm được như Hồ Quỳnh Hương.

Nếu so sánh với mặt bằng chung của ca sỹ hiện nay, Hồ Quỳnh Hương là một trong số hiếm hoi các ca sỹ hát live tốt, đủ bản lĩnh để xử lý tất cả các tình huống trên sân khấu. Một điều ít ai biết, Hương còn đang hoàn tất hồ sơ để quyết tâm học thạc sĩ về văn hóa - nghệ thuật, và vẫn luyện thanh đều đặn với nghệ sỹ Hà Thủy. Điều đó chứng tỏ được sự đầu tư và tâm huyết với nghề của cô ca sỹ đất mỏ này.

Khi báo chí, khán giả yêu âm nhạc, giới trẻ đang bắt đầu chú ý vào hiện tượng mới của làng giải trí - “The Voice”, việc xuất hiện của Hương ở chương trình này là một cơ hội tốt cho cô quảng bá hình ảnh của mình trong việc quay lại với âm nhạc, với các show diễn. Hương sẽ còn làm khán giả bất ngờ hơn về tài biến hóa của mình trong vai trò cố vấn cho các thí sinh và đồng nghiệp Hà Hồ. Nhưng chuyện này cũng phải đợi đến khi The Voice phát sóng những tập tiếp theo.

Theo Tinnhanh