- Sau nhiều ngày im lặng, chiều 3/8, Học Viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam đã chính thức công bố quyết định kỷ luật viên chức với hai giảng viên khoa Thanh nhạc là Anh Thơ và Trọng Tấn.

Theo đó, thông báo của Học viện âm nhạc quốc gia ký gửi ngày 3/8 ghi rõ thực hiện công điện ngày 18/7/2012 của Bộ VH-TT-DL do ông Nguyễn Văn Tình - Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế ký về việc xem xét hành vi sai phạm của bà Lê Thị Thơ (Anh Thơ) và ông Vũ Trọng Tấn (Trọng Tấn) là giảng viên khoa Thanh nhạc của học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam khi tham gia chương trình biểu diễn tại nước CHDCND Lào, ngày 27/7, Giám đốc Học viện đã ký quyết định thành lập Hội đồng kỷ luật viên chức.
 
Anh Thơ, Trọng Tấn
 
Sau khi tiếp nhận bản kiểm điểm tường trình của Anh Thơ, Trọng Tấn, ngày 30/7 Hội đồng kỷ luật đã họp tại Học viện. Tại buổi họp, các thành viên của hội đồng đã phân tích làm rõ khuyết điểm một cách nghiêm minh, khách quan. Hội đồng cũng đã lưu ý đến thái độ tiếp thu, cầu thị của hai viên chức sau khi để sự việc xảy ra cũng như quá trình công tác trước đó của hai người này chưa từng để ra sai phạm nào và kiến nghị hình thức kỷ luật bằng việc bỏ phiếu kín. Kết quả cả 5/5 thành viên hội đồng đề nghị hình thức kỷ luật: Cảnh cáo đối với Anh Thơ và Trọng Tấn.

Căn cứ vào kiến nghị của Hội đồng kỷ luật gửi lên, ngày 1/8 giám đốc Học viện âm nhạc quốc gia ra quyết định (số 567/QĐ - HVAN) việc kỷ luật viên chức bà Lê Thị Thơ (Anh Thơ) và ông Vũ Trọng Tấn (Trọng Tấn) hình thức kỷ luật: Cảnh cáo, lý do tự ý bỏ chương trình biểu diễn tối 18/7/2012 tại nước Lào, không chấp hành sự phân công công tác của người có thẩm quyền, gây ảnh hưởng đến công việc chung của đơn vị, vi phạm khoản 2 điều 11 nghị định số 27/2012/NĐ-CP ngày 6/4/2012 của Chính phủ quy định về xử lý kỷ luật viên chức và trách nhiệm bồi thường, hoàn trả của viên chức. Thời hiệu thi hành kỷ luật là 12 tháng kể từ ngày 1/8/2012.

Như vậy, mức xử phạt cảnh cáo đối với hai cán bộ công viên chức Trọng Tấn và Anh Thơ đã được Học viện âm nhạc quốc gia thông tin tới giới truyền thông. Còn việc hai nghệ sĩ này có bị cấm biểu diễn hay không đến giờ vẫn còn là một ẩn số. Bởi trước đó Trọng Tấn và Anh Thơ đã bị Cục Nghệ thuật biểu diễn (cụ thể là trong công văn 515/NTBD gửi ngày 20/7) đề nghị tạm cấm biểu diễn.

Liên quan đến hình thức kỷ luật cảnh cáo, Trọng Tấn- Anh Thơ có thể bị ảnh hưởng theo quy định của Luật cán bộ công chức sửa đổi. Theo điều 82. Các quy định khác liên quan đến cán bộ, công chức bị kỷ luật: Cán bộ, công chức bị khiển trách hoặc cảnh cáo thì thời gian nâng lương bị kéo dài 6 tháng, kể từ ngày quyết định kỷ luật có hiệu lực; nếu bị giáng chức, cách chức thì thời gian nâng lương bị kéo dài 12 tháng, kể từ ngày quyết định.

Sơn Hà