- Từ lâu hoa sen luôn là nguồn cảm hứng bất tuyệt của thi ca và nghệ thuật. Nó tượng trưng cho bản tính thân thiện, phong thái tao nhã, tinh thần vươn dậy trong mọi nghịch cảnh của con người Việt Nam.

Với ý nghĩa tôn vinh loài hoa là hiện thân cho tính cách, lối sống và tâm hồn người Việt, loài hoa đang là ứng viên số 1 của việc bầu chọn Quốc hoa Việt Nam, Ban biên tập ảnh - Thông tấn xã Việt Nam phối hợp với Hội Di sản văn hóa Việt Nam tổ chức cuộc thi ảnh với chủ đề "Sen trong đời sống văn hóa Việt".

Ông Phạm Tiến Dũng - thành viên BTC cuộc thi đánh giá: "Với chủ đề hoa Sen, gần đây mới có vài cuộc triển lãm cá nhân chứ chưa có cuộc triển lãm nào quy tụ đông đảo các nhà nhiếp ảnh. Đặc biệt, với chủ đề hoa Sen trong tất cả các lĩnh vực của đời sống và văn hóa từ quá khứ tới hiện tại như cuộc thi lần này là chưa từng có".

Người đẹp Hương Giang chụp ảnh với sen trắng.
Phó Chủ tịch Hội di sản văn hóa Việt Nam, Phó giáo sư Đặng Văn Bài bày tỏ đây chỉ là một hoạt động còn trong tương lai sẽ phải làm nhiều việc khác để bảo vệ các di sản nói chung, hoa sen nói riêng. Sẽ có những cuộc thi tương tự ví dụ như: Hoa sen trong gốm sứ, cổ vật, Hoa sen trong tranh thêu..

Về cuộc thi ảnh hết sức có ý nghĩa lần đầu tiên được tổ chức liên quan đến Sen thì mỗi tác giả tham dự có thể gửi nhiều tác phẩm ở các thể loại: ảnh đơn, nhóm ảnh, phóng sự ảnh. Ban tổ chức không chấp nhận các tác phẩm ảnh lắp ghép hoặc sử dụng photoshop. Không nhất thiết là chỉ chụp hình ảnh về hoa sen mà có thể chụp chè sen, mứt sen, hạt sen, tranh thêu sen...

Hình ảnh hoa sen trong Festival Huế

Về cơ cấu giải thưởng, ngoài giải nhất trị giá 10 triệu đồng còn có 2 giải nhì trị giá 7 triệu đồng/giải, 3 giải ba trị giá 5 triệu đồng/giải và 5 giải khuyến khích trị giá 2 triệu đồng/giải. Những tác phẩm đoạt giải sẽ được triển lãm ngày 22/11 tại Văn Miếu Quốc Tử Giám nhân dịp Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11).

BTC cho biết đã liên hệ với một số đơn vị là các đại sứ quán để họ có thể mua một số bức tranh gây quỹ sử dụng cho mục đích giúp đỡ các em nhỏ là người dân tộc thiểu số đang bị bệnh tim, ung thư hoặc có hoàn cảnh khó khăn hiện đang phải điều trị bệnh tại Viện nhi trung ương.

Ánh Ngọc