- ''Chú Trần Tiến sắc bén lắm. Sắc như dao ấy. Bén quá thì dễ bị đứt tay. Nói vậy thôi chứ chú Tiến là một người đàn ông, ngôn ngữ phải bạo hơn Hà. Trong giới ca sĩ Hà cũng nhiều lần phát ngôn dại miệng rồi" - ca sĩ Hà Trần tâm sự.


Trở về Hà Nội để trình diễn trong chương trình "Như chờ từng giấc mơ" diễn ra tối 11-12/8 tại Cung văn hóa Việt Xô, Hà Trần hồ hởi và khá hồi hộp. Đây là lần đầu tiên Hà Trần đứng trên sân khấu Hà Nội trình diễn cả một chương trình toàn hát nhạc của Trần Tiến cùng ca sĩ Tấn Minh, Đinh Mạnh Ninh, Tô Minh Đức...

Tôi hợp với mùa thu Hà Nội

Trở về Hà Nội lại đúng vào mùa thu. Với chị mùa thu Hà Nội có ý nghĩa như thế nào?

- Hà sinh ra vào mùa thu Hà Nội cho nên mùa thu hợp nhất với Hà. Chương trình lần này Hà hồi hộp vì chưa làm việc với Hồng Kiên và ban nhạc Anh em một liveshow đúng nghĩa bao giờ. Dù mới về chưa tập tành gì nhưng chú Tiến bảo mấy ngày qua ban nhạc tập thú vị lắm. Có những bản phối khiến chú ấy sững sờ nên Hà rất háo hức.

Diva Trần Thu Hà đẹp hơn sau khi sinh con.
Trần Tiến khi được phỏng vấn luôn dành nhiều lời khen cho chị. Ông bảo các sáng tác "Made in Trần Tiến"  chị hát rất hay "âm ra âm, dương ra dương". Lời "tâng bốc" từ người thân, chị...?

- Thực ra Hà rất ngại nói về chú. Chú mà nói về cháu thì lại càng ngại nữa. Có lẽ chú Tiến cũng đã hơi ưu ái khi dành những lời khen ngợi cho Hà nhưng mà người nhà khen nhau thì người ta hay bảo: "Mèo khen mèo dài đuôi", bạn nhỉ?

Với âm nhạc Trần Tiến điều Hà thích nhất là tính "đời" trong đó. Nhạc Trần Tiến có một đặc điểm là rất bám sát vào cuộc sống của người Việt Nam đương đại. Với riêng Hà, có nhiều "đất" để thể hiện giọng hát và tâm hồn của mình qua những ca khúc rất nhiều màu sắc đời sống, nhiều câu chuyện cuộc đời.

Chị có vẻ hợp với "ông chú lãng tử" này hơn bố mình thì phải?

- Đúng vậy. Bố Hà vô tư hơn. Bố Trần Hiếu hát nhạc classic rồi dạy nhạc. Khi Hà học trường nhạc bố rất thích sau này Hà đi dạy nhạc nhưng tính Hà lại không thích ngồi một chỗ nên không theo nghiệp bố. Có thể nói giữa Hà và chú Tiến có nhiều điểm tương đồng.

Trần Tiến sắc bén lắm

Nhưng tôi thì thấy có một điểm không tương đồng đó là chị luôn  cẩn trọng trong những phát ngôn còn Trần Tiến có vẻ phóng khoáng và bản năng hơn?

- Chú Trần Tiến sắc bén lắm. Sắc như dao ấy. Bén quá thì dễ bị đứt tay mà bạn. Nói vậy thôi chứ chú Tiến là một người đàn ông, ngôn ngữ phải bạo hơn, Hà là phụ nữ nên mềm mại hơn. Chú Trần Tiến đúng là sư phụ của các loại trả lời. Rất bén.

Nhưng trong giới ca sĩ Hà cũng nhiều lần phát ngôn dại miệng rồi đấy. Tức là đúng ý mình nhưng không đúng ý người khác nên gây sự bất bình trong đồng nghiệp. Thực ra Hà không có ý gì xấu cả, chỉ là hơi thật thà quá thôi.

Diva Hà Trần

Nhân chuyện chị nói về đồng nghiệp. Tôi cứ thắc mắc là khi ở Việt Nam chị không thân, không có nhiều sự kết hợp với Đình Bảo (thành viên của nhóm AC&M) nhưng sau một thời gian qua Mỹ thì hai người lại là bạn tốt và có sự hỗ trợ lẫn nhau. Lý do vì sao?

- Bảo từng là một học sinh của bố Trần Hiếu nhưng đó chỉ là một chuyện thôi. Khi Bảo sang Mỹ học là gác lại vinh hoa ở Việt Nam và bắt đầu lại từ con số không, điều ấy Hà rất nể phục. Ở nước Mỹ, có thể tên nhóm AC&M người ta đã nghe hoặc biết đến nhưng cái tên Đình Bảo thì gần như là chưa nhưng Bảo thích nghi rất nhanh.

Bảo mới mở một trường nhạc riêng. Với tất cả những gì biết Hà đã chia sẻ với Bảo. Hà nghĩ trong tương lai Bảo sẽ sáng hơn bởi dòng nhạc của Bảo bền như ca sĩ Tuấn Ngọc chẳng hạn, gần 70 tuổi mà vẫn đi hát nhiều. Từ giờ đến cuối năm chắc chắn Hà và Bảo sẽ có những sô lớn cùng kết hợp với nhau.

Nghe đâu nhà chị và ca sĩ Thu Phương gần nhau. Vậy hai người có thường xuyên chia sẻ chuyện gia đình, chuyện hát hò?

- Nếu để nói nghệ sĩ ở bên đó thì người gần nhà Hà nhất chính là nhà anh Bằng Kiều. Còn Phương với Hà nhà cũng gần nhau, hay đi diễn cùng nhau nên hay trau đổi chuyện gia đình, nghề nghiệp, có khi chia sẻ nhiều hơn khi còn ở Việt Nam. Ở Việt Nam buồn cười ở chỗ là ai cũng quen ai và thành phố nhỏ thế nhưng có khi cả năm chả gặp nhau.

Tôi chả có nhà đất gì ở Việt Nam cả

Có một thực tế là nhiều ca sĩ mải miết kiếm tiền ở Mỹ sau đó về Việt Nam đầu cơ cho bất động sản. Với chị thì sao? Ngày trước ở Việt Nam chị có bộ sưu tập xe máy cổ rất oách, giờ nó có còn không?

- Hà chả có nhà đất gì ở Việt Nam cả bởi lúc sang Mỹ là đi đột ngột. Chỉ có một căn nhà chung cư chú Tiến mua trên lầu trên Hà mua lầu dưới ở Sài Gòn. Còn chuyện xe máy cổ, Hà không có nhiều đâu mà toàn đồ số tay mà đường đông quá nên về Việt Nam Hà cũng chả dám đi. Hà vẫn gửi mấy bạn giữ hộ.

Bố chị đã sang Mỹ thăm cháu ngoại lần nào chưa?

- Ông chưa gặp cháu nhưng cho ông xem hình cháu thường xuyên qua mạng chat. Lúc biết Hà sắp sinh, bố định sang Mỹ để đón cháu ngoại nhưng Hà nói tốt nhất nên để cháu lớn thêm chút rồi ông sang chứ cháu nhỏ quá cũng chẳng nhớ được ông. Thứ nữa là bên Mỹ neo người không như ở Việt Nam xung quanh có nhiều người thân nguyên chuyện xe đưa đón ông từ nhà đến bệnh viện cũng chết dở.

Bố chị cũng đã nhiều tuổi. Có khi nào chị nghĩ trở về Việt Nam ở hẳn để tiện việc chăm sóc ông?

- Hà nghĩ là Hà bắt đầu từ Việt Nam. Gốc rễ ở đây. Người hâm mộ là ở đây. Hà cũng đã nghĩ tới điều bạn hỏi nhưng bố Trần Hiếu chưa bảo Hà về thôi... (cười).

- Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện!

Sơn Hà