- "Tôi muốn đưa dòng nhạc cổ điển trở lại, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ - qua đó tạo nên một trường đấu âm nhạc, nơi giao thoa giữa dòng nhạc cổ điển và pop...",

TIN BÀI KHÁC


Tiền bạc luôn là vấn đề gây khó với người trẻ nói chung và các nghệ sĩ trẻ nói riêng khi họ muốn hiện thực hóa mơ ước của mình.

Không chỉ là một nghệ sĩ dương cầm đầy tài năng, Nguyễn Vân Anh - cô gái 25 tuổi sinh ra trên đất Úc còn là một cô gái thông minh, đã tìm ra cách để vượt qua trở ngại muôn thuở mang tên “tiền bạc” –  vốn không phải là thứ quan trọng nhất, nhưng cũng cực kì quan trọng - đặc biệt trong thời điểm kinh tế thế giới bên bờ suy thoái.

Hãy xem cách mà một nghệ sĩ piano trẻ tuổi quyên góp từng đồng cho dự án âm nhạc của mình như thế nào!


Vân Anh là một nghệ sĩ piano gốc Việt có tiếng tại Úc

Một bảng thành tích sáng giá

Vân Anh sinh năm 1987 tại Sydney, bắt đầu học piano từ lúc 15 tháng tuổi - một độ tuổi đáng kinh ngạc - với sự giảng dạy của cha và mẹ cô.  Hai người họ đều những nhạc sĩ chuyên nghiệp và là người Việt. Năm 4 tuổi, Vân Anh được nhận vào chương trình Những nghệ sĩ trẻ, để đào tạo những nhạc sĩ có tài năng thiên bẩm tại Học viện âm nhạc Sydney. Khi chỉ mới 5 tuổi, cô đã biểu diễn trực tiếp tại kênh 2MBS-FM và ABC. 9 tuổi, cô nhận được chứng chỉ về Âm nhạc (Úc) và năm 12 tuổi nhận được bằng cử nhân Âm nhạc (Úc). Cô đã gây cơn sốt khi trở thành một trong những người trẻ tuổi nhất của thế hệ âm nhạc hiện tại.

Tài năng và biểu cảm dịu dàng của cô đã chinh phục được rất nhiều sân khấu ở Sydney. Vân Anh tiếp tục mở rộng những chuyến lưu diễn của mình với những sự kiện ở phía Tây nước Úc, như lễ hội Mostly Mozart, Ngày Thanh Niên 2008, festival Nhạc thính phòng Trung Quốc, cùng những sự kiện từ thiện khác.

Cô cũng đã biểu diễn ở một số quốc gia trên thế giới như Đức, Áo, Mỹ và Đài Loan. Tháng 11 năm 2005, Vân Anh cũng đã tổ chức buổi solo ra mắt tại Việt Nam cùng Dàn nhạc giao hưởng ở Thành phố Hồ Chí Minh, sau đó tiếp tục trình diễn ở thủ đô Hà Nội, kết hợp cùng đại sứ quán Úc.

Vân Anh là một nhạc công đa tài, cô có một tình yêu mãnh liệt dành cho nhạc thính phòng cổ điển và cũng nhạy cảm với cả nhạc pop. Cô từng cộng tác cùng những ca sĩ và nhóm pop khác như The Seen, Thanh Bùi, Sally Cooper, Adam Katz...

Ngoài việc biểu diễn, niềm đam mê của Vân Anh còn lan rộng sang cả lĩnh vực viết lách. Cô đã tốt nghiệp với bằng Cử nhân Truyền thông, từng viết cho Tạp chí ABC Limelight và tạp chí âm nhạc 2MBS-FM. Lẽ ra Vân Anh đã tiếp tục lấy bằng cử nhân thứ hai của mình về ngành Luật nhưng ước mơ âm nhạc đến cho những người trẻ tuổi và khán giả đã khiến cô dừng việc học để quay trở lại lấy bằng tốt nghiệp tại Học viện âm nhạc Sydney. Từ tháng 5 năm 2008, cô đã được bổ nhiệm làm đại sứ của chương trình Chạm Tới Trái Tim ở Úc.

Mục tiêu của nữ nghệ sĩ dương cầm là đảm bảo rằng, thể loại âm nhạc cổ điển sẽ tiếp tục được giới trẻ ngày nay đánh giá cao. Cô gái trẻ đang tìm cách làm cho nó dễ tiếp cận hơn với mọi người, không chỉ bằng các tác phẩm âm nhạc nguyên gốc mà còn bằng những trải nghiệm của sáng tạo và tương tác giữa nghệ sĩ và khán giả.



Nỗ lực kêu gọi tài trợ cho mơ ước

Ngày 10/08/2012, trang web pozible.com – một website chuyên gây quỹ từ cộng đồng cho các ý tưởng sáng tạo bắt đầu có một trang riêng dành cho dự án âm nhạc của Vân Anh.  Cô đã giới thiệu về bản thân mình với những nhà tài trợ vô hình trên mạng như sau:

"Tôi là một người Việt - Úc, một nghệ sĩ piano chơi cổ điển và crossover, nhạc sĩ kiêm nhà sản xuất. Tôi đã chơi piano từ khoảng 15 tháng tuổi, được nuôi dạy và lớn lên trong môi trường ngập tràn nhạc cổ điển. (Bạn hãy tưởng tượng tôi là một cô Von Trapp Việt Nam đi). (Maria von Trapp là một nhân vật có thực, một người phụ nữ đã tạo cảm hứng cho bộ phim nổi tiếng “The Sound of Music” - PV)

Trong quá trình trưởng thành, tình yêu của tôi đối với âm nhạc ngày càng lớn dần lên theo những thể loại nhạc khác như: house, hip-hop, jazz... Bạn sẽ trông thấy tôi nhảy và nhịp chân với rất nhiều người, từ Chopin, Scriabin đến Emeli Sande, Janelle Monae, Fun, Stevie Wonder, DeadMaus, Gotye, Amy Winehouse hoặc Usher - một danh sách rất dài. Thế giới của tôi khi ấy xoay tròn quanh âm nhạc.

Tôi đang tích cực làm việc cho album thứ hai của riêng mình - một CD cổ điển crossover. Chúng tôi đã quay hai video clip cho hai ca khúc, và cũng đã hoàn thành phần ảnh bìa cho album và phần artwork - đây là một khâu rất quan trọng để diễn giải được toàn bộ ý nghĩa của album!

Tôi muốn đưa nhạc cổ điển trở lại, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ - bằng cách tạo nên một đấu trường âm nhạc, nơi giao thoa giữa âm nhạc cổ điển và nhạc pop (classypop hay popsical... gọi thế nào cũng được), làm việc cùng DJs, những nhạc công tài năng của Sydney cũng như các nhà thiết kế đồ họa và sáng tạo ánh sáng. Chúng tôi sẽ mang đến một buổi diễn công phu tác động đến toàn bộ giác quan của mọi người.

Album sẽ bao gồm 10 bài trong đó có sự pha trộn giữa những tác phẩm cổ điển tôi yêu thích (chẳng hạn như "Vũ khúc tử thần" của Saint-Saens, Libertango của Astor Piazzolla hay Etude “Biển cả” của Chopin và một vài bản khác nữa), thêm vào đó là hai tác phẩm do tôi sáng tác, kết hợp cùng DJ và 9 nhạc công trong dàn nhạc

Tôi muốn kêu gọi $4000 cho dự án này, nó sẽ được chia thành từng phần như sau:
$1000 : Thời gian thu âm ở studio.
$1000 :  Thu âm bản master cho 10 bài.
$2000 :  Làm mỹ thuật và in 1500 album.
Tất nhiên, nếu tôi có thể đạt mốc và vượt qua cả dự định, số tiền sẽ được sử dụng để tổ chức các sự kiện (tại Sydney, Melbourne, Brisbane, bờ biển Sunshine)
."

Bộ ảnh dành cho album mới, được hình thành bằng cách quyên góp tiền trên mạng

Bán được CD trước khi thực hiện

Điều thú vị và thông minh nhất trong việc kêu gọi quyên góp là cô ấy không “xin không”. Vân Anh đã đưa ra một danh sách các "món quà" để nhà hảo tâm lựa chọn: với mức 30USD, người quyên góp sẽ được nhận CD ra mắt năm 2008, mang tên "Miseen-scene". Với mức 50USD là CD sắp phát hành của dự án; mức 100USD là 2 tấm vé VIP đến tham dự show diễn ở Nhà hát Opera Sydney; - ủng hộ 250USD, Vân Anh sẽ xuất hiện tại sự kiện được yêu cầu, biểu diễn trong vòng 20 phút với 1 cây đàn piano. Cô nói: "Nó có thể thêm chút gì đó đặc biệt cho bữa tối hay tiệc sinh nhật... hay bất cứ thứ gì!"

Mọi người chỉ việc nhấn chuột vào các "món quà" được đề xuất trên trang web. Số người chọn mức quyên góp 100 USD là nhiều nhất, có 3 người khác chọn mức 250USD cho buổi biểu diễn tại nhà. Xét cho cùng, đầu tư 100USD để sở hữu 2 tấm vé VIP nghe hòa nhạc tại Nhà hát Opera Sydney quả là một đề nghị vô cùng hấp dẫn.

Đến khi tôi vào lại trang web đăng tải lời kêu gọi quyên góp của Vân Anh, thì cô đã cán đích 4.000 USD để có thể hoàn thành CD mơ ước của mình. Trước khi đến hạn chót 5/9 nhiều ngày, cô gái duyên dáng đã có đủ số tiền dự tính.

Lời kêu gọi đã thành công! Một nghệ sĩ trẻ tuổi chơi thính phòng cổ điển đã bán được sản phẩm âm nhạc của mình trước khi nó ra đời, bằng cách trình bày một dự án cụ thể và lý thú - như một nhà kêu gọi đầu tư thực thụ.


Vân Anh trong lần về Việt Nam 2011.

Cô gái trẻ 25 tuổi với tài năng thiên bẩm ấy đã cho thấy mình không phải là một nghệ sĩ hàn lâm chảnh chọe, chỉ chôn chân ở những chỗ cao sang và đặt gánh nặng tiền bạc "đời thường" lên lưng cha mẹ. Cô ấy biết cách để bước đi trên mặt đất và tiến dần tới niềm mơ ước của mình, bằng toàn bộ khả năng và sự sáng tạo trên mọi mặt. Và đó là điều đáng học hỏi nhất!

Vân Sam
- Hoàng Tú