- Nghệ thuật không có chỗ cho sự bon chen. Tinh thần giản dị và nhân văn ấy đã được nghệ sĩ  Đặng Thái Sơn khẳng định và gửi tới 54 thí sinh/nghệ sĩ trẻ bắt đầu bước chân vào con đường tìm kiếm vẻ đẹp của âm nhạc.

TIN BÀI KHÁC

Trong một bức thư ngỏ không dài dòng gửi tới 54 thí sinh và những người quan tâm tới cuộc thi piano quốc tế lần thứ 2 tại Việt Nam (Hanoi International  Piano Competition), vị chủ tịch danh dự, đồng thời là giám đốc nghệ thuật - NSND Đặng Thái Sơn bày tỏ: "Cuộc  thi đã thực sự trở thành một sự kiện âm nhạc đầy ý nghĩa và bổ ích nhằm khích lệ và động viên thế hệ trẻ âm nhạc, tương lai của đất nước vươn lên, theo đuổi và sánh vai với quốc tế. Hãy tham dự cuộc thi như một ngày hội để giao lưu, học hỏi và hãy để tình yêu âm nhạc lên trên hết!".

NS Đặng Thái Sơn - chủ tịch cuộc thi piano quốc tế tại Hà Nội

Sau thành công của mùa thi đầu tiên diễn ra vào 2010, năm nay Cuộc thi piano quốc tế Hà Nội 2012 đã tiếp tục diễn ra từ 4/9 đến 12/9/2012 tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam (77 Hào Nam, Hà Nội) . Với tiêu chí tìm kiếm, phát triển và hỗ trợ tài năng âm nhạc cổ điển trẻ Việt Nam, Cuộc thi piano quốc tế  đã có nhiều thay đổi từ điều lệ, nội dung thi, Ban giám khảo đến những bước tiến mới nhằm khẳng định vị thế của cuộc thi trên trường thế giới.

Lưu Hồng Quang, nghệ sĩ piano trẻ tuổi của Việt Nam đã đoạt giải nhất tại cuộc thi piano trẻ quốc tế Lev Vlassenko Piano Competition (2011) sau khi đoạt giải ba tại cuộc thi piano quốc tế tại Hà Nội lần thứ 1 (2010)

Một số bài thi bắt buộc trong chương trình lần này sẽ được nâng lên một mức độ với chất lượng khó và cao hơn năm trước, điển hình là việc thí sinh được đòi hỏi phải chơi với dàn nhạc ngay từ lứa tuổi thiếu niên.

Năm nay cũng là dịp kỉ niệm 150 năm ngày sinh nhạc sĩ Pháp Claude Debussy (1862-1918) nên sẽ có những tác phẩm của nhà soạn nhạc này nằm trong nội dung thi. Ngoài ra, thí sinh đã từng đoạt giải nhất, nhì, ba ở mùa thi trước sẽ không được đăng kí thi ở bảng đã từng tham gia. Những đổi mới trong điều lệ là nỗ lực của Ban tổ chức nhằm nâng cao chất lượng của cuộc thi cũng như thể hiện sự hội nhập với những sự kiện đương đại của thế giới.

Phan Thiên Bạch Anh - thí sinh 10 tuổi của Việt Nam đoạt giải cao nhất tại bảng A năm nay

Ban giám khảo của Cuộc thi piano quốc tế  Hà Nội 2012 có 7 thành viên, trong đó có 3 giám khảo lần đầu xuất hiện là GS. Fumiko Eguchi (Nhật bản), GS. Ewa Pobłocka (Ba Lan) và GS. Tamas Ungar (Mỹ). Các giám khảo đã có mặt trong cuộc thi từ mùa trước tiếp tục có mặt trong cuộc thi lần này là GS. Trần Thu Hà - Chủ tịch Hội đồng giám khảo, Nghệ sĩ piano Michel Bourdoncle (Pháp), GS. Hae Won Chang (Hàn Quốc) và GS. Snezana Panovska (Macedonia - Malaysia).

Techcombank, Công ty Barjaya Việt Nam, Pepsico, Wabi- Sabi, Công ty đầu tư tài chính FIVE, Việt Thương, Sứ quán Ba Lan  và các nhà tài trợ khác đã hết sức hỗ trợ BTC trong việc duy trì, tìm kiếm, phát hiện và cổ vũ các tài năng piano trẻ của Việt Nam.

Hiện nay, Cuộc thi piano quốc tế  Hà Nội 2012 đã chính thức có mặt trên website: alink-argerich.org sau khi trở thành thành viên của Hiệp hội các cuộc thi âm nhạc trên thế giới mang tên Alink Argerich Foudation. Theo thông tin từ BTC, đây là một trong hai website lớn của thế giới về các cuộc thi âm nhạc, sau website của Hiệp hội Coucours Quốc tế (wfimc.org/).

  • Vân Sam