- Hai tác phẩm của hai nhà văn nổi tiếng: Mùa yêu đương của Nguyễn Quang Lập (Đạo diễn: NSƯT Anh Tú) và Nhà Ôsin của Nguyễn Huy Thiệp (Đạo diễn: NSND Lê Khanh) sẽ lần lượt ra mắt khán giả thủ đô vào tháng 10 và tháng 11 tới trên sân khấu của Nhà hát Tuổi trẻ.


Nhà Ôsin – kịch bản của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp viết năm 2008 và tên vở kịch Nhà Ôsin cũng được chọn làm tên chủ đề cho tập kịch bản văn học của Nguyễn Huy Thiệp xuất bản năm 2010.

Vốn rất quen thuộc với nhiều tác phẩm đề cập đến những vấn đề trong gia đình, Nhà Ôsin của Nguyễn Huy Thiệp kể về cuộc sống không hề êm ả trong một gia đình giàu có ở thành thị. Chủ nhà là một đại tá về hưu, quây quần xung quanh là một đội ngũ “ôsin” đông đảo. Câu chuyện hiện lên qua góc nhìn của Thủy Trần, một người khách lạ không ai đón chào…

Những nhân vật trong kịch Nhà osin cũng vô cùng đời thường: Một ông Đại tá (NSƯT Chí Trung đóng) vui tính, hóm hỉnh, trải đời, rộng lượng. Ông không phải là một người được học hành nhiều nhưng lại có sự thông thái hiền triết. Toàn thân ông toát ra tinh thần hài hước, từ lời nói, nụ cười, ánh mắt, đến cả cách ăn mặc. Để lại ấn tượng cảm thông cho người xem. Một Bà Tơ ( NSND Lê Khanh đóng) vô duyên nhưng tận tuỵ, cái gì cũng biết, cái gì cũng đều không biết....

Đạo diễn, NSND Lê Khanh

Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp cho biết: "Tôi viết vở kịch Nhà osin trong tâm trạng mà chưa bao giờ tôi chán nản tuyệt vọng về cuộc sống mà tôi có trách nhiệm dự phần và chịu đựng nhiều đến thế. Tôi bó tay, thúc thủ, không làm được gì ngoài việc ngồi im, chờ đợi các sự kiện dẫn đến trạng thái “cùng tắc biến, biến tắc thông”.

Tôi viết vở kịch này như một người buộc phải ngồi chơi cờ tướng. Hắn không còn có cách nào khác buộc phải tìm ra nụ cười để biến nước cờ bí thành nụ cười chiếu tướng, tìm ra tiếng cười thú vị và thoải mái trong một trận thế mà biết rằng chắc chắn sẽ thua".

Ông bảo, ông kỳ vọng vào "đạo diễn trẻ" Lê Khanh rất nhiều bởi ông tin, những kinh nghiệm nhiều năm diễn trên sân khấu sẽ là những bài học quý báu để Lê Khanh có thể truyền tải đến các lớp diễn viên của mình. Nói là vậy nhưng ông bảo, ông cũng rất hồi hộp, phải chờ tác phẩm "ra lò" thì ông mới yên tâm được.

Còn "đạo diễn trẻ" Lê Khanh thì cho hay chị cảm thấy rất run khi dàn dựng tác phẩm này.

"Khi tôi ngỏ ý với nhà văn Nguyễn Huy Thiệp về ý định đưa Nhà osin lên sân khấu, anh Thiệp đã bảo tôi nếu chắc chắn thành công thì làm, đừng cố đấm ăn xôi . Anh Thiệp bảo dù Nhà hát Tuổi trẻ đã dựng 2 vở của anh là Sang sông, Nhà có năm anh em, nhưng anh đều chưa ưng lắm, chưa phản ánh được hết những gì anh nói.

Lần này, anh Thiệp muốn tôi chuyển Nhà osin lên sân khấu nhưng vẫn phải giữ được hồn cốt của câu chuyện, phản ánh được đúng nội dung trong vở kịch của anh. Tôi hứa tôi và anh Thiệp sẽ sát cánh bên nhau trong từng đoạn nhỏ của kịch", Đạo diễn, NSND Lê Khanh chia sẻ.

Mùa yêu đương của nhà văn Nguyễn Quang Lập xoay quanh mối quan hệ 3 nhân vật chính là Thảo, Cường và người kéo đàn cò, với những câu chuyện tình đầy bão tố, éo le ngang trái, vượt lên trên những chuẩn mực thông thường và hậu quả bi đát của lối sống nhục dục buông thả đang ngày càng bắt gặp nhiều hơn trong xã hội hiện đại… 

Mùa yêu đương và Nhà Ôsin sẽ lần lượt ra mắt khán giả Thủ đô vào tháng 10 và tháng 11/2012 như một sự kiện nghệ thuật của tập thể nghệ sỹ diễn viên Nhà hát Tuổi trẻ nhằm hướng tới Kỉ niệm 55 năm thành lập Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam. 

Tình Lê