- Không khó để nhận ra rạp Việt đang kỳ vọng mùa phim cuối năm hốt bạc nhờ ba yếu tố: phim hành động, hoạt hình 3D và phim chuyển thể văn học.


Trong bối cảnh phim Việt ra rạp còn quá ít, sắc màu dịp cuối năm ở phòng vé bị chi phối bởi phim nhập khẩu, vốn có số lượng áp đảo. Có thể nói, sự phong phú và đa dạng của phim ngoại là chưa từng thấy trong nhiều năm trở lại đây.
 Phim hoạt hình 3D “Hotel Transylvania”

Tuy nguồn phim lớn nhất và đình đám nhất vẫn là từ Hollywood, nhưng bên cạnh đó đã có thêm phim của Bollywood, Hàn ngữ, Hoa ngữ và Thái Lan. Các phim tùy thang xếp hạng lớn – nhỏ của các nhà phát hành mà chấp nhận luật chơi được công chiếu rộng rãi hay khu biệt trong một số rạp ở các thành phố lớn.

Trong bức tranh đa dạng trên, phạm vi bài viết chỉ xin đề cập đến ba xu hướng nổi bật mà các nhà phát hành, bằng việc chọn phim “cú đấm” phòng vé, đã tạo ra trên rạp Việt dịp cuối năm.

Hoạt hình 3D: "Canh bạc" dễ ăn

Nhìn lại doanh thu phòng vé hai năm qua với một loạt kỷ lục của “Kungfu Panda 2”, “Ice Age 4”, “Madagascar 3”, “The Lorax”…, các nhà phát hành đang vững tin phim hoạt hình 3D là một thương vụ rất tốt. Bằng chứng là tất cả những bộ phim hoạt hình lớn có định dạng 3D mà Hollywood cho ra lò từ đây đến cuối năm đều được nhập về.

 Phim hoạt hình hài hước đen tối “Chó ma nhà Frankenweenie”

Vào trước ngày hội Halloween, hoạt hình 3D mang lại không khí hài hước đen tối cho rạp chiếu bằng hai bộ phim: “Chó ma nhà Frankenweenie” (ra mắt ngày 12/10), một tác phẩm của đạo diễn Tim Burton dành để khám phá trải nghiệm của các cậu bé khi chú chó cưng qua đời. Và “Khách sạn huyền bí” (Hotel Transylvania, ra mắt ngày 19/10) xoay quanh một anh chàng tìm đến nghỉ dưỡng ở một khách sạn bí mật dành riêng cho giới ma quỷ, quái vật xa lánh con người.

Sau đó, chúng nhanh chóng chuyển sang màu sắc hài hước tươi sáng với “Cuộc nổi dậy của các vị thần” (Rise of the Guardians, dự kiến khởi chiếu ngày 30/11), kể câu chuyện về cuộc tập hợp của các vị thần giám hộ thế giới để chống lại âm mưu thống trị thế giới của một linh hồn hắc ám, bảo vệ niềm hi vọng và trí tưởng tượng của trẻ con.

Một phim khác là “Rap – phờ đập phá” (Wreck-It Ralph, ngày 9/11) vui không kém với câu chuyện tưởng tượng về một thế giới, nơi mà mọi thứ được giải quyết và định đoạt bằng trận đấu súng không cho phép gây nguy hiểm sinh mạng đối phương, và phải dùng trí thông minh để dồn họ vào đường cùng.

Phim chuyển thể văn học: "Canh bạc" ẩn số

Phim ca nhạc “Những người khốn khổ”

Nếu như phim phần tiếp sống nhờ sự cảm mến của khán giả đối với nhân vật, thì phim chuyển thể văn học cũng nương tựa vào niềm yêu thích của họ đối với tác phẩm gốc.

Với sự kết hợp được cả hai yếu tố này, không nghi ngờ gì là “Hừng đông phần 2” (và là phần cuối của loạt phim “Chạng vạng”) tiếp tục thắng lợi trên phòng vé. Ngay cả khi tác phẩm gốc đã phổ biến đến mức khiến ai nấy đều tỏng nội dung lẫn kết thúc, thì những người hâm mộ vẫn cứ muốn đi xem cô nàng Bella sống cuộc đời ma cà rồng ra sao, rồi bảo vệ đứa con gái của mình như thế nào trước cuộc đối đầu với gia tộc Volturi trên màn ảnh.

Ẩn số ở đây có lẽ thuộc về ba bộ phim “Cuộc đời của Pi”, “Những người khốn khổ” và “The Hobbit”. Hiện chỉ có “Cuộc đời của Pi” của đạo diễn Lý An được lên lịch chiếu dự kiến vào ngày 14/12. Riêng phim ca nhạc “Những người khốn khổ” với diễn xuất của dàn sao Hugh Jackman, Russell Crowe, Anne Hathaway, Sacha Baron Cohen mới chỉ hé lộ trên màn ảnh Việt bằng một đoạn trailer đầy ấn tượng. Siêu phẩm “The Hobbit: An Unexpected Journey” của đạo diễn Peter Jackson cũng đã được giới thiệu trên lịch chiếu.

Được sản xuất với quy mô dành cho phim “bom tấn”, tác phẩm gốc lại rất nổi tiếng và có bản tiếng Việt là hai yếu tố khiến các nhà phát hành khó bỏ qua việc nhập những bộ phim nói trên. Nhưng với nội dung có tính nhân văn sâu thẳm, những bộ phim ứng viên sáng giá cho giải Oscar 2012 này có ăn khách ở thị trường bị thống trị bởi những bộ phim giải trí đơn thuần hay không, còn là một ẩn số.

Phim hành động: "Canh bạc" an toàn

Phim mới nhất về anh chàng điệp viên James Bond “Tử địa Skyfall”

Doanh thu cho thể loại phim hành động hình sự, tội phạm hay trinh thám chưa khi nào lập được kỷ lục ở phòng vé Việt, nhưng dù vậy chúng luôn ở mức an toàn cho nhà nhập phim. Chúng lại càng vững chắc hơn nếu gắn liền với một nhân vật hay một ngôi sao khét tiếng.

Đây chính là trường hợp của phim mới nhất về anh chàng điệp viên James Bond “Tử địa Skyfall” (ra mắt ngày 2/11). Sự phấn khích dành cho phim này hiện đang rất lớn, sau khi ca khúc nhạc phim do Adele trình bày được tung ra cuối tuần qua.

Trong khi đó, “Jack Reacher” (ngày 28/12) hấp dẫn nhờ danh tiếng của Tom Cruise, anh vào vai viên cảnh sát quyết tâm vạch mặt tên tội phạm bắn tỉa đã làm chết năm người trước khi tòa án tin rằng hắn vô tội. Trước đó, ngày 16/11, bộ phim cao bồi ra mắt ở LHP Cannes 2012 “Luật rừng” (Lawsless) sẽ tỏa sáng nhờ dàn sao vừa trẻ trung vừa gạo cội như Shia LaBeouf, Tom Hardy, Gary Oldman, Jessica Chastain và Mia Wasikowska.

Khải Trí