- Rhapsody Philharmonic với nhạc trưởng 19 tuổi Nguyễn Sơn đã chính thức có mặt tại một chương trình được truyền hình trực tiếp trên cả nước.

BÀI LIÊN QUAN


"Bản giao hưởng hòa bình", chương trình ca nhạc kỉ niệm 58 năm ngày giải phóng thủ đô lần đầu tiên có mặt một dàn nhạc trẻ với độ tuổi nhạc công từ 17 đến 22, gồm các sinh viên đến từ Học viện Âm nhạc quốc gia. Không những thế, đây còn là một dàn nhạc tự thành lập không bởi các tổ chức công.

Dưới cây đũa chỉ huy của Nguyễn Sơn (sinh năm 1993) - hay thường được bạn bè biết đến dưới cái tên Sơn Mozart, dàn nhạc đã trình diễn tác phẩm Khải Hoàn - một sáng tác của chính nhạc trưởng 19 tuổi.

Dàn nhạc tự thành lập - Rhapsody Philharmonic - hiện được coi là dàn nhạc trẻ nhất Việt Nam


Clip: Tác phẩm "Khải Hoàn" (Nguyễn Sơn)

Chất lượng giao hưởng thính phòng có thể chưa hoàn hảo, nhưng phần viết cho độc tấu sáo khá thú vị và giai điệu Việt Nam hiện lên rõ nét. Tiết mục của Rhapsody Philharmonic đã mang đến một luồng gió mới, và có lẽ khá lạ với nhiều người lớn tuổi có mặt trong khán phòng nhà hát Âu Cơ tối 12/10.

"Khải hoàn" nhận được những tràng pháo tay giòn giã. Nó cũng cho thấy một tư duy cởi mở của những người tổ chức, sẵn sàng đón nhận những yếu tố có tính đột phá của người trẻ trong cộng đồng. Sáng tạo nên được chấp nhận và chào đón từ những cơ quan chính thức với tinh thần như vậy.

"Bản giao hưởng hòa bình" cũng chứng tỏ được sự hợp lý trong khâu tổ chức với các tiết mục hát xoan (Liên khúc trống quân - mó cá), hát quan họ ("Ngồi tựa mạn thuyền"), và đặc biệt độc đáo là tiết mục xẩm chợ. Những hình thức hát dân gian như thế này cần được phân bổ thường xuyên trên các sân khấu lớn.

Trong phần ca khúc trữ tình, nổi bật giữa những ca sĩ tên tuổi như Đoan Trang, Tấn Minh, Ngọc Khuê, Minh Quân.. là Tùng Dương, ca sĩ mà giờ đây cá tính "quái" không còn là rào cản để anh đến với số đông công chúng. Ngay từ khi bước ra sân khấu, anh đã được đón chào nồng nhiệt.

Dương hát quá tốt ngay cả khi bộ phận xử lý âm thanh đã để treble quá nhiều gây "gắt tai". Anh xuống trầm tốt, rung đẹp, lên cao khỏe khắn. Anh xử lý được nhược điểm "chói" của micro, điều mà một số ca sĩ không làm được.

 Ca sĩ Tùng Dương hát "Bên dòng sông Cái" (Phó Đức Phương)

Trong một chương trình được truyền hình trực tiếp đến công chúng, yếu tố sân khấu đã được chú trọng. "Bản giao hưởng hòa bình" sử dụng nhiều múa minh họa, trình diễn khá hấp dẫn trong các tiết mục "Của tôi Hà Nội", "Mãi vẫn là tuổi thơ tôi Hà Nội", "Ngẫu hứng sông Hồng". Đáng tiếc nhất là "Chảy đi sông ơi", tiết mục múa ở ca khúc này bị chuệch choạc, không đồng đều mặc dù trang phục, đạo cụ rất bắt mắt.

Múa minh họa trong "Chảy đi sông ơi"



Đoan Trang và "Ngẫu hứng sông Hồng"

Áo dài và không gian phố cổ minh họa cho ca khúc mới "Của tôi Hà Nội"

Vân Sam
Ảnh: Angellittlefire