– Nhà báo, MC Diễm Quỳnh – đại diện của BTC Vietnam Idol phát biểu ý kiến từ góc độ nhà sản xuất cũng như cái nhìn riêng về tính cách của thần tượng âm nhạc 2010.

Nhà báo Diễm Quỳnh
- Chị đã biết về thông tin nghi vấn Uyên Linh hát nhép ca khúc “Đường cong”?

- Và tôi cảm thấy thông tin là 1 chiều, chưa có ý kiến của những người liên quan.

- Bài báo phản ánh thông tin từ cộng đồng mạng, không phải là quan điểm của báo VietNamNet. Theo chị, những hình ảnh trong clip có thể xác lập thành nghi vấn?

- Tôi được xem trực tiếp chương trình và rất nhiều khán giả khác cũng vậy, ngay cả các khán giả xem qua truyền hình. Không có vấn đề gì khiến chúng tôi nghi ngờ. Không hiểu câu hỏi này được đặt ra từ lúc nào?

Từ góc độ của nhà sản xuất, tôi xin khẳng định chúng tôi không bao giờ để cho thí sinh hát nhép. Tại Việt Nam đã có nhiều cuộc thi âm nhạc trên truyền hình, từ Sao Mai đến Sao Mai Điểm hẹn, Tiếng hát truyền hình và Vietnam Idol, không bao giờ có chuyện hát nhép.

- Vậy với những khán giả không được xem trực tiếp, và chỉ xem lại hình ảnh trên các clip, họ có quyền đặt ra nghi vấn hay không? 

Khán giả có quyền xem chương trình và phản hồi về chương trình: khen – chê – phản biện. Còn nghi vấn thì tôi muốn mượn lời của NS Huy Tuấn “đó là sự thiếu hiểu biết về mặt chuyên môn”.

Phần biểu diễn của thí sinh Uyên Linh với ban nhạc và nhóm bè Cadillac được phối hợp thực hiện cho ra hiệu ứng âm thanh như vậy. Có thể khán giả đã từng nghe những chương trình có ca sĩ hát nhép, khi thấy âm thanh vang lên mà không có micro thì cho rằng đó là hát nhép.

Tôi xin khẳng định lại là ở cuộc thi của chúng tôi không có chuyện đó. Câu hát mà mọi người cho rằng vang lên mà không có micro thì đó là phần bè của Cadillac. Uyên Linh chắc chắn hát thật.


- Chị nghĩ sao khi NS Quốc Trung, NS Huy Tuấn hay bản thân chị thường là người “đỡ đạn” giúp Uyên Linh khi cô ấy im lặng, né trách hoặc không trả lời trực tiếp những vấn đề liên quan đến những tin đồn xung quanh mình?

- Dùng từ ‘đỡ đạn’ thì nghe có vẻ như Uyên Linh đang chịu những ‘hòn đạn’ từ thông tin sao? Uyên Linh là một thí sinh và một ca sĩ cư xử chừng mực. Cô ấy chịu trách nhiệm về hành vi ứng xử trước pháp luật cũng như trước mọi người.

Tôi không phải là người đại diện cho Uyên Linh, tôi chỉ đại diện cho Ban tổ chức và sẽ trả lời những câu hỏi liên quan đến trách nhiệm của BTC. Có 25.000 thí sinh, bất cứ thí sinh nào nằm trong Top 10 có vấn đề, tôi đều có một phần trách nhiệm và sẽ đại diện để trả lời.

- Từ những sự việc liên tục xoay quanh Uyên Linh, chị cho rằng công chúng có nên đặt niềm tin hay hy vọng vào tính cách của thần tượng âm nhạc? Hay chỉ cần quan tâm đến khả năng của họ là đủ?

- Khi khán giả quan tâm đến ai đó, đầu tiên họ xem cô ấy đang làm gì, hát có hay không. Từ yêu mến chuyển sang kì vọng. Sự kì vọng đó nên có mức độ, đặt bằng với những khả năng mà họ làm được thôi.

- Từng chia sẻ "Bản thân chúng tôi cũng nhắc nhở Uyên Linh rằng, bạn đừng làm gì khiến chúng tôi phải đi tìm một thần tượng khác". Chị có nghĩ sau VN Idol 2010, hình ảnh Uyên Linh ngoài giọng hát vẫn trọn vẹn và xứng đáng với kì vọng của khán giả?

- Tôi phát biểu câu đó chủ yếu là về vấn đề làm nhạc, làm CD của Linh sao cho có chất lượng, chứ không có ý nói rằng Uyên Linh đừng làm gì thất thố, sai trái, có lỗi với khán giả hoặc khiến cho mọi người thất vọng.

Nếu bạn hỏi với ý sau thì tôi thấy Uyên Linh là người có nhận thức và bạn ấy có trách nhiệm với lời nói của mình. Trong những tuần lễ căng thẳng của VietNam Idol như khi bị loại hay gặp những vấn đề khác trong cuộc thi, ứng xử của Uyên Linh với BTC, ekip làm việc và với các thí sinh khác rất đúng mực.

Cho đến bây giờ khi gặp gỡ Uyên Linh, tôi vẫn thấy bạn ấy là một người cư xử đúng mực và thân thiện. Báo chí viết về Uyên Linh nhiều quá, quan tâm nhiều đến hành vi ứng xử của một ngôi sao mới đến mức ngày nào cũng có bài viết. Chứ về góc độ Uyên Linh thì bạn ấy vẫn bình thường, vẫn làm việc bình thường và hoạt động âm nhạc. Dù có sự giúp đỡ của ekip hay NS Quốc Trung thì sự nỗ lực chính vẫn là ở phía bạn ấy. Tôi không hề có sự than phiền nào về Uyên Linh sau Vietnam Idol.


- Chị đánh giá mức độ những scandal mà Linh vướng vào như thế nào? Có trường hợp nào là nghiêm trọng và gây ảnh hưởng xấu đặc biệt tới cô ấy? So với những người nổi tiếng khác là nặng hay nhẹ?

- Tất nhiên với bất kì ai, scandal cũng sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng. Thông tin đưa đến không ngớt sẽ tác động tới cuộc sống của họ. Nói vui thôi, nếu tôi là chị gái của Uyên Linh tôi sẽ lo lắng lắm. Uyên Linh từ một sinh viên, một người có cuộc sống bình thường, qua cuộc thi vụt biến thành ngôi sao, một gương mặt mới - đó là thành công rất lớn của cuộc thi VietnamIdol năm nay. Nhưng áp lực, sự dõi theo của dư luận với Uyên Linh là quá nhiều rồi.

- Cảm ơn những ý kiến và thông tin của chị!

Hồ Hương Giang (thực hiện)