- Chí Trung đang dựng lại vở chính kịch "Lời thề thứ 9" của Lưu Quang Vũ, câu chuyện về người lính, câu chuyện về dân, những câu chuyện xoáy sâu vào hiện tượng xã hội nhức nhối. 


"Lời thề thứ 9” của Lưu Quang Vũ từng tạo nên cơn sốt cuối thập niên 1980. Năm 1988, bản dựng "Lời thề thứ 9" do Nhà hát Tuổi trẻ đã được giới chuyên môn đánh giá cao. "Lời thề thứ 9" là câu chuyện về người lính, câu chuyện về dân, những câu chuyện xoáy sâu vào hiện tượng xã hội nhức nhối. 


Hỏi tại sao anh lại phục dựng lại tác phẩm cũ mèn từ 24 năm trước, Chí Trung cho hay cuộc sống hiện đại có nhiều đổi khác nhưng tính thời sự trong "Lời thề thứ 9" thì vẫn còn vẹn nguyên.

Anh tâm sự rằng trong xã hội hiện nay, chúng ta vẫn còn chứng kiến quá nhiều bức xúc, những vấn nạn của một xã hội rối ren. Đã có lúc trên đường gặp một vụ tai nạn nhưng không ai cứu giúp người bị nạn, họ đi qua nhau một cách nhanh chóng. Đã có lúc, đứng dừng đèn đỏ nhưng người đứng sau cứ bấm còi inh ỏi để bắt người đứng trước phải đi, nhưng bản thân người đứng trước lại không tỏ thái độ gì. Đó là sự vô cảm.

Bởi vậy, "Lời thề thứ 9" vẫn hợp với đời sống ngày hôm nay là bởi nó sẽ như tiếng chuông báo động sự vô cảm giữa người với người. Chí Trung đặt hy vọng và quyết tâm dựng lại vở kịch này và hy vọng sẽ chuyển tải được thông điệp đến cho khán giả hôm nay một cách khẩn thiết và trọn vẹn.

Dựng một vở kịch đã quá nổi tiếng nên Chí Trung cho biết anh rất run, run vì không biết mình có thổi được hơi thở cuộc sống vào tác phẩm không. Đạo diễn cũng tiết lộ so với bản cũ, anh có chỉnh sửa vài chi tiết, đẩy nhanh tiết tấu cho hợp với người xem hôm nay. 

Từng rất thành công với vai anh lính Đôn "sứt" của 24 năm về trước, tuy nhiên lần này, Chí Trung giao vai Đôn "sứt" cho một diễn viên trẻ. Anh cho biết không chỉ có vai Đôn "sứt" mà hầu hết diễn viên đều mới, chỉ có vai bà mẹ do NSND Lê Khanh đóng là giữ nguyên.

"Lời thề thứ 9" sẽ ra mắt khán giả vào ngày 30/11 tới trước khi đến với sinh viên 60 trường đại học và cao đẳng trong địa bàn Hà Nội với giá vé 20.000 đồng. "Với mức giá này đoàn kịch sẽ bị lỗ nhưng bù lại vở diễn sẽ giúp cho người trẻ hôm nay ngẫm lại về tình đồng đội, ngẫm lại về tình người,  giúp cho thế hệ cha ông ta hoài niệm về một thời lính tráng sống trong dân, quân với dân chung một ý chí chiến đấu "khi Tổ quốc cần".

Tình Lê